Vụ chồng sát hại vợ và nhân tình của vợ ở Tuyên Quang: Đối tượng đối diện mức án nào?

Luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đối tượng T.V.L. có thể sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Giết người theo quy định của Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 21/3, lãnh đạo UBND xã Sơn Nam (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng làm 2 người chết.

Theo lãnh đạo UBND xã Sơn Nam, do mâu thuẫn tình cảm nên anh T.V.L.  (34 tuổi, ở thôn Bình Man) và chị Trần Thị V. (35 tuổi, vợ anh L.) ly thân, người vợ chuyển ra sống ở nhà anh trai tại thôn Bình Thái.

Trong quá trình sống ly thân, chị V. có đưa nhân tình là anh Trần Xuân P. về.

"Khoảng 19h tối 20/3, khi phát hiện vợ mình đang ân ái cùng anh P. ở trong nhà, L. cầm dao xông vào đâm, chém vợ và nhân tình. 

screen-shot-2022-03-21-at-10-02-46-7376-1647854472.png
Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: Tiền Phong

Hậu quả anh P. chết tại chỗ, còn chị V. bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó cũng không qua khỏi. 

Gây án xong, L. gọi điện thoại cho người thân, sau đó công an xã có mặt bảo vệ hiện trường và đưa L. về trụ sở công an để điều tra", vị lãnh đạo UBND xã Sơn Nam nói.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong số các quyền nhân thân, quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người là quyền tự nhiên, thiêng liêng và cao quý nhất, không một quyền nào có thể so sánh được.

Bởi lẽ, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Khi quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người bị xâm phạm thì mục tiêu phấn đấu của loài người sẽ trở nên vô nghĩa; động lực phát triển của xã hội sẽ bị triệt tiêu.

Thêm vào đó, con người còn là chủ thể của quan hệ xã hội. Nếu quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người bị xâm phạm thì các quan hệ xã hội sẽ bị phá vỡ.

Chính vì những lý do trên mà mục tiêu bảo vệ quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người luôn được đặt lên hàng đầu đối với mọi dân tộc, mọi quốc gia, mọi thời kỳ và mọi chế độ.

Quay lại vụ việc, luật sư Hòe cho biết, với diễn biến như trên, đối tượng T.V.L. có thể sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về Tội giết người theo quy định của Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Theo luật sư Hòe, tội Giết người theo Điều 123 có 3 khung hình phạt. Khung 1 là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (khoản 1); khung 2 là bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm (khoản 2);  khung 3 là phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm, đây là hình phạt bổ sung.

Từ phân tích trên, luật sư Hòe cho rằng, theo thông tin ban đầu cho thấy, đối tượng T.V.L. dùng hung khí nguy hiểm là dao để tấn công vợ và nhân tình dẫn đến hai người này tử vong.

Hành động của đối tượng là nguy hiểm và khiến hai người tử vong nên có thể đối tượng phải chịu hình phạt theo điểm a khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Điểm a khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 quy định, người nào giết hai người trở lên sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hạnh Vũ (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chong-sat-hai-vo-va-nhan-tinh-cua-vo-o-tuyen-quang-luat-su-phan-tich-phap-ly-a564663.html