Chiêu trò của những kẻ lừa đảo trên mạng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Chỉ trong vòng 3 tháng Công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá hàng loạt vụ lừa đảo qua mạng, thu giữ hàng chục tỷ đồng. Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi và ma mãnh.

Hàng loạt nạn nhân bị lừa đảo

Ngày 23/3, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm 2022, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Nghệ An nhận được hàng chục tin báo tố giác tội phạm của người dân phản ánh về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trên không gian mạng.

Cụ thể, đầu tháng 1/2022, ông T. Đ. T., trú tại Tp.Vinh đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trình báo việc bị các đối tượng lừa lấy số tiền 500 triệu đồng từ sổ tiết kiệm.

Theo ông T., trước đó có một đầu số lạ gọi cho ông thông báo ông có gửi 1 bưu phẩm đi nước ngoài. Người đó nói, nội dung bưu kiện này liên quan đến việc "rửa tiền" và yêu cầu ông hợp tác điều tra. Tiếp đó, đối tượng chuyển máy cho các đối tượng khác tự giới thiệu là viện phó  Viện KSND, công an để khai thác thông tin từ nạn nhân. Ngay sau đó, chúng gửi lệnh bắt tạm giam yêu cầu nạn nhân khai báo số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP vào một ứng dụng được gửi đến. Vì quá hoảng sợ, ông T. làm theo yêu cầu của chúng và số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của ông đã bị bọn chúng chiếm đoạt. 

An ninh - Hình sự - Chiêu trò của những kẻ lừa đảo trên mạng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2022 rất nhiều nạn nhân đến CQĐT trình báo mình bị lừa đảo qua mạng. 

Cũng giống như ông T. một người phụ nữ trên địa bàn huyện Diễn Châu bị các đối tượng lừa đảo. Số tiền người phụ nữ này bị chiếm đoạt là 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, tuyển cộng tác viên online là một thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến trong thời gian gần đây. Lợi dụng hình thức thuê người đặt hàng ảo để tăng lượng đơn hàng, nhận đánh giá tốt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…để lừa đảo. Các đối tượng đã sử dụng "mồi nhử" hấp dẫn như: Mua hàng trực tiếp nhưng không nhận hàng, việc mua hàng sẽ được thực hiện chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Mỗi lượt mua hàng thành công sẽ được hưởng hoa hồng từ 10 - 20% số tiền gốc của mỗi đơn hàng, tiền gốc và "hoa hồng" sẽ được chuyển khoản về tài khoản người đặt hàng ít phút sau khi đặt hàng thành công.

Lúc đầu, để tạo lòng tin của nạn nhân, các đối tượng sẽ cung cấp đường link trên hệ thống các ứng dụng bán hàng của Shopee, Lazada, Tiki… của một sản phẩm từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng và tài khoản ngân hàng cá nhân do đối tượng lừa đảo cung cấp để nạn nhân chuyển khoản số tiền tương ứng với giá trị trên hệ thống.

Khi nạn nhân đã "cắn câu", chuyển số tiền lớn hơn thì các đối tượng không chuyển khoản ngược lại và đưa ra nhiều lý do khác nhau để nạn nhân tiếp tục "say mồi" như: Nhiệm vụ hoàn thành được 95/100 điểm tín nhiệm, cần tiếp tục chuyển tiền để hoàn thành 100 điểm. Khi nạn nhân biết bị lừa, yêu cầu lấy lại số tiền gốc thì các đối tượng chặn số, ngắt kết nối.

Anh N.V.L., 30 tuổi, trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết, trong một lần để lại bình luận mua hàng trên mạng xã hội thì có một đối tượng gọi điện tuyển cộng tác viên bán hàng online. Vì đang nhàn rỗi nên anh L. tham gia và bị lừa mất 30 triệu đồng. Anh L. cho biết 2 đơn hàng đầu tiên, chỉ cần bỏ ra 400.000 đồng đến 500.000 đồng và chờ 15 phút sau khi chuyển tiền mua hàng cho các đối tượng, anh đã nhận đủ số tiền hoa hồng và tiền gốc.

Thấy công việc đơn giản, thu nhập cao, anh L. tiếp tục các đơn hàng tiếp theo với số tiền cao hơn lên đến hàng triệu đồng. Đến khi người đàn ông này bỏ ra 30 triệu đồng mà chưa lấy lại được tiền anh mới chủ động dừng việc mua hàng và liên hệ đòi tiền, nhưng các đối tượng đã chặn zalo, khóa sim, không thể liên lạc được.

Khuyến cáo từ công an

Theo đó, chỉ trong quý I/2022, Công an tỉnh Nghệ An đã khám phá, bắt giữ 11 vụ, 17 đối tượng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, thu giữ số tiền hàng chục tỷ đồng. Trong đó Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện, bắt giữ 6 vụ, 12 đối tượng.

Trung tá Trần Thiện Giang, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An cho biết, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo liên quan đến hành vi phạm pháp như “rửa tiền" rất tinh vi. Chúng thường gọi điện trong khoảng thời gian dài, khiến nạn nhân không kịp suy nghĩ được gì và làm theo những yêu cầu của chúng. Vì vậy, người dân không được nhận cuộc gọi từ số thuê bao có đầu số lạ, không phải là đầu số của Việt Nam (+84) gọi đến nói chuyện. Đồng thời trao đổi với người thân trong gia đình, bạn bè có am hiểu kiến thức pháp luật nhất định để tư vấn rõ hơn.

Để ngăn chặn các hình thức lừa đảo như trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An ban hành Công văn số 531 về việc cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên không gian mạng, gửi tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị để tuyên truyền rộng rãi đến mọi người dân. Trong đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nhấn vào các đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các cuộc gọi, đường link gửi bằng mail, tin nhắn.

Nếu người thân, bạn bè nhắn tin vay mượn tiền qua mạng xã hội thì gọi điện trực tiếp cho người đó để xác minh thông tin chính xác trước khi chuyển tiền. Khi phát hiện sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần thông tin cho cơ quan Công an để phục vụ công tác xác minh, điều tra, làm rõ.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chieu-tro-cua-nhung-ke-lua-dao-tren-mang-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-a564723.html