Nguyên nhân khiến TP.HCM chưa cho F0 đi làm trực tiếp

TP.HCM hiện mới chỉ cho F1 đi làm trực tiếp, còn F0 vẫn phải cách ly. Nguyên nhân là do số ca mắc COVID-19 nặng trên địa bàn chưa giảm bền vững mà lên xuống liên tục.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, chiều 24/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

tphcm chua cho f0 di lam vi so ca nang chua giam ben vung 1

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - trả lời họp báo. Ảnh: LĐ

Trả lời câu hỏi vì sao chưa cho F0 đi làm, đi học trực tiếp như một số tỉnh, thành trong cả nước (Long An, Cà Mau), Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM - bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho rằng hiện nay, việc tham mưu phương án ứng phó với dịch COVID-19 do Sở Y tế thực hiện nhưng Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM là cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng.

“Đánh giá tình hình về số ca mắc COVID-19 mới, số ca nặng và tử vong, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP cho phép F1 đi làm nếu đáp ứng một số điều kiện” - bà Mai nói.

Tuy nhiên, với trường hợp F0, bà Mai cho rằng đó là những người bệnh cần được điều trị tại nhà hoặc bệnh viện.

Thực tế thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh có số ca tử vong giảm ở mức thấp nhưng số ca nặng chưa giảm bền vững mà lên xuống liên tục. Do đó, nếu số ca mắc COVID-19 tăng, chắc chắn ca nặng, ca tử vong sẽ tăng, đó là kinh nghiệm Thành phố rút ra từ các đợt dịch trước đây.

Vietnamplus thông tin, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - ông Nguyễn Hồng Tâm phân tích thêm, hiện nay UBND Thành phố Hồ Chí Minh nói rõ, F1 được đi làm khi đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 3 tháng.

Ngoài ra, thành phố cũng đưa ra những điều kiện bắt buộc mà F1 phải tuân thủ khi đi làm trực tiếp lại, để tránh nguy cơ lây nhiễm.

"Bộ Y tế đề xuất cho F0 đi làm nhưng chỉ trong 2 tình huống và kèm theo một số điều kiện đặc biệt. Cụ thể, trên tinh thần tự nguyện, F0 có thể làm việc trực tuyến hoặc làm việc ở khu điều trị F0, thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm", ông Nguyễn Hồng Tâm nói.

Báo Tuổi trẻ cho biết, trả lời câu hỏi đã tới thời điểm coi COVID-19 như bệnh lưu hành chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết Chính phủ có chỉ đạo Bộ Y tế rà soát đánh giá lại các tiêu chí cấp độ dịch, các quy định về quản lý người nhiễm, để kịp thời điều chỉnh phù hợp, sát thực tế đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, từ đó có biện pháp phù hợp hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh lưu hành.

Trước đó, qua thảo luận với các chuyên gia trong nước, CDC Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế đánh giá tỉ lệ mắc COVID-19 tại Việt Nam chưa ổn định, có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương. Đặc biệt, tỉ lệ mắc vẫn cao và nhiều tỉnh, thành có số ca nhiễm tăng mạnh. Tỉ lệ tử vong trong ngày vẫn cao so với các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Bên cạnh đó, virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện biến thể mới và các biến thể phụ. Ví dụ, biến thể Omicron có các biến thế phụ BA.1, BA.2, BA.3 có khả năng né miễn dịch, gây tái nhiễm nên rất khó xác định tỉ lệ mắc.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-khien-tphcm-chua-cho-f0-di-lam-truc-tiep-a564738.html