Chân dung "ông trùm" cầm đầu đường dây vay nặng lãi hàng chục tỷ đồng

Để đường dây hoạt động, Vương quy tụ nhiều đàn em máu mặt để đòi và uy hiếp con nợ trả tiền. Số tiền chúng thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng.

Tối 1/4/2022, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa triệt phá thành công chuyên án chuyên tổ chức cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tạm giữ hình sự 4 đối tượng. Bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo thông tin từ CQĐT, từ giữa tháng 3/2022, qua công tác nghiệp vụ cơ bản Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn các huyện Quỳ Châu, Quế Phong với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi.

An ninh - Hình sự - Chân dung 'ông trùm' cầm đầu đường dây vay nặng lãi hàng chục tỷ đồng

Nguyễn Đình Vương được xác định là kẻ cầm đầu. 

Đối tượng cầm đầu đường dây này được xác định là Nguyễn Đình Vương, SN 1995, trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Vương là đối tượng đã từng có một tiền sự về hành vi chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy. Tay sai đắc lực của Vương gồm có: Lê Anh Lực, SN 1993; Nguyễn Quang Tuyến, SN 1993, cùng trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong và Nguyễn Lâm Vận, SN 1989, trú tại phường Quán Bàu, Tp.Vinh.

Vương sử dụng phần mềm, thuê Tuyến mỗi tháng 6 triệu đồng để quản lý phần mềm và sổ sách cho vay. Riêng Lực và Vận được Vương phân công nghiệm vụ chuyên đi đòi nợ. Để gây sức ép cho các con nợ đến hạn không trả, các đối tượng thường đến nhà hoặc cơ quan của bị hại, sử dụng chiêu trò để gây sức ép, manh động hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp đã bị các đối tượng này ném mắm tôm vào nhà hoặc đánh đập nhiều lần.

An ninh - Hình sự - Chân dung 'ông trùm' cầm đầu đường dây vay nặng lãi hàng chục tỷ đồng (Hình 2).

Các đối tượng Lê Anh Lực, Nguyễn Quang Tuyến và Nguyễn Lâm Vận.

Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, vào lúc 18h30 ngày 30/3/2022 tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp Công an huyện Quế Phong bắt giữ thành công 4 đối tượng trên về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bước đầu, CQĐT xác định từ năm 2020 đến nay, Nguyễn Đình Vương đã cho hơn 400 bị hại vay, với tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Theo khai nhận ban đầu của đối tượng, các khách hàng khi có nhu cầu vay sẽ được hỗ trợ thực hiện các thủ tục nhanh chóng với mức lãi suất cho vay từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu/ngày (108-180%/năm)

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Đình Vương, cơ quan Công an phát hiện, thu giữ tang vật gồm: 70 triệu đồng tiền mặt; 12 điện thoại di động; 1 bộ máy tính là phương tiện để quản lý vay nợ; 5 dao, kiếm, gậy, típ sắt các loại; nhiều chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và sổ sách giấy tờ vay nợ.

Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục điều tra, mở rộng. Vì vậy, CQĐT cũng thông báo, đề nghị các bị hại đã vay tiền của Nguyễn Đình Vương sớm liên hệ với cơ quan Công an để trình báo, phối hợp xử lý.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-ong-trum-cam-dau-duong-day-vay-nang-lai-hang-chuc-ty-dong-a564918.html