Sau tiêm filler, trong ngực chứa hàng lít mủ

Đó là một trong những trường hợp bệnh nhân mà bác sĩ Cao Ngọc Duy đã gặp vì họ tin tưởng lầm cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín, thậm chí là các cơ sở không phép.

Đẹp chưa thấy đâu, đã thấy để lại hậu quả

Làm đẹp là nhu cầu của phụ nữ, song, làm đẹp mà không có kiến thức hay ham rẻ sẽ dẫn đến những nguy cơ thực sự nguy hiểm. Trao đổi về vấn đề này, ThS.BS Cao Ngọc Duy (Phó Trưởng khoa Hàm mặt Thẩm mỹ - bệnh viện đa khoa Đức Giang, Hà Nội) cho rằng: “Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp thẩm mỹ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở thẩm mỹ viện, bệnh viện uy tín, với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, vẫn tồn tại những cơ sở làm đẹp không an toàn, “núp bóng” cửa hàng spa, cắt tóc… nên đã tạo ra không ít sự cố do.

Và khi người dân gặp biến chứng, sự cố, lại phải tìm đến bệnh viện để chữa trị, tiền mất, tật mang, vừa mất thêm chi phí lại mất thêm thời gian chữa trị. Việc lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo, khiến nhiều chị em đẹp chưa thấy đâu, để lại nhiều hậu quả, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, có người thậm chí bị biến dạng khuôn mặt hay cơ thể cả đời, lúc đó thì hối hận cũng quá muộn”.

Vị bác sĩ cũng cho biết, tại bệnh viện đa khoa Đức Giang, thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận những bệnh nhân biến chứng của thẩm mỹ do các cơ sở spa gây ra tới khám và điều trị.

a1-1649000067.jpg
ThS.BS Cao Ngọc Duy (bệnh viện đa khoa Đức Giang) tư vấn về phẫu thẩm mỹ cho phái đẹp.

Bác sĩ Cao Ngọc Duy chia sẻ thêm: “Có những ca may mắn điều trị khỏi, phẫu thuật lại chữa được, khắc phục được nhưng không thể hoàn hảo như những ca khác khi được bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ làm ngay từ đầu. Còn có những ca biến chứng nặng nề, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh sửa nhưng kết quả thẩm mỹ không được cao và kèm theo là sẹo và di chứng bệnh nhân phải chịu cả đời.

Biến chứng mà tôi gặp phải nhiều nhất chính là nhiễm trùng vùng mắt sau nhấn mí, hay tiêm filler không tốt, không an toàn, gây tràn, gây hoại tử, thậm chí có những trường hợp nặng khi tiêm vào mắt gây gây ảnh hưởng thị lực, và trường hợp nặng hơn nữa, chất filler đó khi vào đường máu có thể gây đông vón trong đường máu, và gây đột quỵ, tai biến... rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, một số biến chứng khác cũng hay gặp phải như tình trạng nâng mũi hỏng, thủng đầu mũi, đỏ đầu mũi, mũi viêm gây co rút đầu mũi. Có những trường hợp phải nhập viện điều trị trong tình trạng nghiêm trọng, chảy mủ,... đều phải phẫu thuật chỉnh sửa chữa trị trong thời gian dài”.

Cụ thể, vị bác sĩ điểm qua một số trường hợp: “Tôi nhớ nhất là có một nữ bệnh nhân tên Ng.V.A. (22 tuổi) nghe bạn bè giới thiệu nâng mũi ở một spa tại Phú Thọ. Sau một tháng, mũi viêm bị thủng đầu mũi. Chị V.A. đã phải mất rất nhiều thời gian và nhiều lần phẫu thuật để chữa chạy, phải phẫu thuật tháo mũi ngay và làm sạch ổ viêm, phải cấy mỡ trung bì vào mũi để tránh co ngót mũi, và chị V.A. đã phải “chịu xấu” suốt 6 tháng để chờ mũi ổn định mới phẫu thuật làm mũi mới được.

Đây là trường hợp điều trị mất nhiều thời gian nhất, vì trong thời gian chờ đợi mũi hồi phục để sửa lại, mất 6 tháng, bạn phải mang cái mũi hỏng trên mặt, nên bạn không dám đi đâu, không dám làm gì”.

“Có trường hợp, một bạn nữ cắt mí ở spa, nhưng sau đó rơi vào tình trạng mí thì to, mắt thì trợn, không nhắm được mắt như bình thường, đi đâu cũng bị để ý. Khổ tâm nhất là đến cả người nhà bạn ấy cũng không thông cảm, trái lại còn thường xuyên chì chiết, mắng mỏ, vì lẽ đó mà bạn nữ này cũng bị ám ảnh đến nỗi trầm cảm, không dám ra đường. Rất may, sau đó, bạn ấy đã lấy lại được tinh thần, chủ động tìm đến bệnh viện để khắc phục, và sau khi được bác sĩ phẫu thuật chỉnh lại, đôi mắt của bạn ấy cũng đã đẹp hơn, tự nhiên hơn.

Một trường hợp khác của chị Lê Thị H. (25 tuổi). Nghe bạn bè tiêm filler tăng kích thước vòng 1 tại một spa ở Hà Nội. Đẹp chưa thấy đâu, sau 3 tháng, ngực bạn cứ đau mãi không lành, và đến 5-6 tháng thì ngực sưng to bất thường kèm tấy đỏ, đau nhức phát sốt, mất ăn mất ngủ. Chị H. tới bệnh viện đa khoa Đức Giang khám và có chỉ định phẫu thuật làm sạch filler vùng ngực, trong ngực bạn có hàng lít mủ. Ngoài đau đớn phải chịu đựng, chị H. còn phải nằm bệnh viện thêm 10 ngày tiêm truyền thuốc kháng sinh mạnh, vừa phải nghỉ làm, mất thời gian ảnh hưởng công việc... Trong khi đó, chỗ ngực phẫu thuật chích rạch làm sạch mủ cũng đã để lại mấy vết sẹo, đúng là đẹp chưa thấy đâu, chỉ thấy tiền mất tật mang!”.

Vì đâu nên nỗi?!

Trước không ít những trường hợp xuất phát từ nhu cầu làm đẹp thông thường, lại trở thành “nạn nhân” của những cơ sở thẩm mỹ, bác sĩ Cao Ngọc Duy bày tỏ: “Theo tôi, những trường hợp thẩm mỹ không thành công đều do khách hàng quá dễ dãi, chủ quan giao cơ thể mình khuôn mặt mình cho những chỗ không uy tín, nơi đang “khoác áo” là thẩm mỹ viện, spa nổi tiếng, những thực chất, đội ngũ lại chỉ là những người đi “học mót” một vài ngày là đã về phẫu thuật cho khách, quá liều lĩnh! Đó là những địa chỉ thậm chí chỉ đang hoạt động không phép. Để rồi, khách hàng phải gánh chịu hậu quả...

Tôi có thể ví dụ, nhiều người có thể nghĩ rằng, tiêm filler là thủ thuật thẩm mỹ rất đơn giản mà bác sĩ nào cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, với tôi, bất kỳ thủ thuật nào cũng cần phải thật cẩn trọng, bởi, chỉ cần sơ suất một chút thôi cũng có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Các bạn phải được tập huấn, có chứng chỉ, được hướng dẫn và học về những vị trí an toàn để thực hiện mang lại hiệu quả tối đa nhất, không gây ra nguy cơ biến chứng cho khách hàng, chứ không thể chủ quan, chỉ nhìn rồi về bắt chước như ở một số spa hiện nay.

a3-1649000067.jpeg
Theo BS. Duy, chị em phụ nữ nên tìm đến bệnh viện, những bệnh viện có khoa thẩm mỹ để làm đẹp. 

Hơn nữa, thông thường, ở các cơ sở thẩm mỹ không uy tín, người ta thường chỉ biết làm, khách hàng đến là tiêm, là cấy..., nhưng khi gặp biến chứng, hầu hết đều không biết cách xử lý. Vì vậy, những chị em sau khi gặp biến chứng, đều phải tìm đến các bác sĩ tại các bệnh viện và cơ sở uy tín để kịp thời điều trị...”.

“Chính vì vậy, tôi mong các chị em hãy là những người tiêu dùng thông thái, hãy tìm hiểu kỹ trước khi làm một điều gì, để tránh gây biến chứng sau này. Trước khi lựa chọn tin tưởng một cơ sở thẩm mỹ nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu để biết, cơ sở đó có được cấp phép hay không, có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ làm hay không? Và đặc biệt, theo tôi, để đảm bảo an toàn, các chị em hãy đến bệnh viện, những bệnh viện có khoa thẩm mỹ để làm đẹp”, vị bác sĩ nhắn nhủ.

Đồng quan điểm với bác sĩ Duy, ThS.BS Vũ Quang (Thẩm mỹ quốc tế VQ) cũng có lời muốn gửi gắm đến phái nữ khi có ý định đi làm đẹp: “Hiện tại, sự hiểu biết của người dân về y học nói chung, hay thẩm mỹ nói riêng vẫn còn thấp, đứng trước hàng loạt quảng cáo mĩ miều, “có cánh”, sẽ rất khó để phân biệt thật giả... Ngoài ra, còn phải nói đến những lỗ hổng trong hành lang pháp lý, khiến một bộ phận tự do hành nghề, dựa vào quảng cáo lung linh để tiếp cận khách hàng. Với tâm lý hám rẻ và không tìm hiểu kỹ lương, người dân rất dễ trở thành nạn nhân của những cơ sở thẩm mỹ thiếu tay nghề, thiếu chuyên môn.

Vì vậy, để tránh tiền mất tật mang, người dân cần tự nâng cao hiểu biết, hiểu thế nào là cơ sở thẩm mỹ được cấp phép, là cơ sở thẩm mỹ uy tín... Để làm sao, khi đến các cơ sở thẩm mỹ, không chỉ thấy giấy phép được dán công khai ngay ở cửa, mà còn phải tìm hiểu được ai là người chịu trách nhiệm chuyên môn tại đơn vị này, bởi lẽ, trên thực tế, không ít cơ sở thẩm mỹ hoạt động ngay cả khi không có bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, mà chỉ đi mời ở nơi khác về đứng tên để thu hút khách... Để không trở thành nạn nhân bất đắc dĩ, thì phái đẹp trước tiên hãy là những khách hàng thông thái”.

(Ảnh: NVCC).

Tuệ Linh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sau-tiem-filler-trong-nguc-chua-hang-lit-mu-a564943.html