Bộ TN&MT lý giải nguyên nhân hàng loạt sai phạm trong đấu giá đất

Bộ TT&MT cho rằng hiện tượng lộ thông tin, có thông đồng,... là một trong những nguyên nhân khiến giá đất tăng nhanh khắp cả nước thời gian qua.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/4, Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã trả lời báo chí về các sai phạm trong công tác đấu giá đất, quản lý đất đai tại các địa phương trong thời gian qua.

bo tn mt ly giai nguyen nhan hang loat sai pham trong dau gia dat 01

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành.

Theo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, ông Thành cho biết dịch COVID-19 kéo dài đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và trong nước, ảnh hưởng rất nặng nề đến quá trình đầu tư sản xuất. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư lựa chọn kênh đầu tư vào đất đai, kim loại quý như vàng...

Ngoài ra, năm 2020 - 2021, các bộ, ngành và địa phương triển khai quy hoạch nên nhiều nhà đầu tư mua gom đất, phân lô, bán nền. Vì vậy giá nhà đất tăng cao thời gian qua.

Bên cạnh đó ở một số địa phương, có lúc thực hiện còn chưa nghiêm các phiên đấu giá, có hiện tượng để lộ thông tin, có sự thông đồng giữa tổ chức thực hiện đấu giá với người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất…

Thứ trưởng Thành cho biết thêm, tình trạng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương đã dẫn đến nhiều hệ luỵ như làm giảm thu hút đầu tư, phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh một số lý do nêu trên, Thứ trưởng bô TN&MT cũng chỉ ra rằng một số địa phương còn thực hiện chưa nghiêm các phiên đấu giá và có hiện tượng để lộ thông tin, thông đồng giữa tổ chức thực hiện đấu giá với người tham gia đấu giá.

Trước tình hình đó, bộ TN&MT đã có công văn gửi các địa phương khuyến cao quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Theo tạp chí Đầu tư Tài chính, bộ TN&MT đã yêu cầu các địa phương công khai các thông tin về quy hoạch để người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu loạn thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng để thổi giá đất.

Bên cạnh đó, bộ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về quyền sử dụng đất, cũng như chuyển đổi hình thức sử dụng đất. Điều này giúp việc thực hiện nghĩa vụ thuế, cũng như kiểm soát các giao dịch ảo thổi giá bất động sản.

Đồng thời, các địa phương phải quản lý chặt việc tách thửa đất, xử lý nghiêm các hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.

Cùng với đó, bộ TN&MT đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra cụ thể tại các địa phương, đồng thời phối hợp với các bộ ngành có liên quan để tổ chức tốt hơn các hoạt động đấu giá, cũng như sự biến động cục bộ của giá đất trong thời gian vừa qua.

"Chúng tôi cũng chỉ ra cần phải tổng kết, đánh giá để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định về đấu giá quyền sử dụng đất... làm sao quy định về đấu giá chặt chẽ, tránh để người lợi dụng kẽ hở pháp luật đầu cơ, tăng giá đất", Thứ trưởng Lê Công Thành cho hay.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-tnmt-ly-giai-nguyen-nhan-hang-loat-sai-pham-trong-dau-gia-dat-a564969.html