Biển Đông có thể đón áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần

Dự báo có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó 5-6 cơn có khả năng đi vào đến đất liền nước ta.

Báo Tiền Phong đưa tin, theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), hiện nay ở khu vực gần xích đạo đang tồn tại một rãnh áp thấp có trục khoảng 5-8 độ vĩ Bắc.

Vào khoảng ngày 8/4, dự báo trên rãnh áp thấp này có thể hình thành vùng xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới). Ông Hưởng cho biết, cơ quan khí tượng đang tiếp tục theo dõi để đưa ra nhận định về diễn biến của xoáy thuận nhiệt đới này. Mùa bão năm nay trên khu vực Biển Đông có khả năng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Dự báo có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó 5-6 cơn có khả năng đi vào đến đất liền nước ta, thấp hơn đến xấp xỉ so với TBNN (TBNN khoảng từ 12-14 cơn, đi vào đất liền khoảng từ 5-7 cơn). Cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2022.

bien dong co the don ap thap nhiet doi vao cuoi tuan

Ảnh minh họa. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Trước đó, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vừa cho biết, theo thông tin tham khảo từ các cơ quan dự báo quốc tế (Windy, Ventusky,…), khoảng từ ngày 7-8/4, có khả năng xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên vùng biển phía Nam Biển Đông và 2 cơn bão ở phía Đông Philippines có khả năng đi vào Biển Đông. Đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện ATNĐ, bão sớm hơn so với quy luật hàng năm. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết do ảnh hưởng của đới gió Đông rìa áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây nên từ nay đến ngày 6-4, khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to và giông. 

Vì vậy, để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do ATNĐ, bão có thể gây ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn trong nước và quốc tế về diễn biến của ATNĐ và bão có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Đồng thời, cần thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngoài ra, những ngày qua tại khu vực miền Trung đã xảy ra đợt mưa lũ bất thường, trái mùa (tổng lượng mưa phổ biến 200 - 500 mm, có nơi tới trên 750 mm) kèm theo dông lốc, sóng lớn đã gây thiệt hại về người, nhà cửa, sản xuất nông nghiệp, thủy sản.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bien-dong-co-the-don-ap-thap-nhiet-doi-vao-cuoi-tuan-a565006.html