2 công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm xin nộp tiền thành 6 đợt, cục Thuế TP.HCM nói gì?

Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh vừa thông tin về vụ đấu giá đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

VietNamNet đưa tin, chiều ngày 7/4, UBND và HĐND TP.HCM tổ chức họp báo về kết quả kinh tế - xã hội quý I/2022 và kỳ họp HĐND lần thứ 5 vừa kết thúc. Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM đã thông tin về vụ đấu giá đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Cụ thể, Công ty Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega đã trúng đấu giá 2 lô đất ở Thủ Thiêm nhưng đến nay cả hai doanh nghiệp này đều chưa nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế và ngân sách nhà nước.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, hai doanh nghiệp nói trên đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM xin gia hạn nộp tiền trúng đấu giá đất cùng các loại phí liên quan đến tháng 9/2022.

Nội dung văn bản của Công ty cổ phần Dream Republic do Tổng giám đốc Trần Thị Mộng Linh ký cho biết, trước và sau khi trúng đấu giá, công ty đã gặp gỡ các đối tác để xây dựng định hướng phát triển dự án, các đối tác hoàn toàn ủng hộ theo hướng xây dựng định vị thương hiệu thay vì chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu.

Mặc dù khó khăn nhưng công ty đang nỗ lực thu xếp nguồn tài chính để nộp vào ngân sách nhà nước tiền trúng đấu giá đất cũng như các khoản phí, lệ phí.

Trong khi đó, văn bản của Công ty cổ phần Sheen Mega do Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Huyền nêu, do khó khăn chủ quan, khách quan dẫn đến việc chậm nộp tiền trúng đấu giá và các khoản phí liên quan.

Với mong muốn tiếp tục thực hiện dự án, hai doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố phương án thanh toán chậm việc nộp tiền trúng đấu giá đất như sau: Xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022 (tháng 4 nộp 15%, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và đến tháng 9 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại).

2 cong ty trung dau gia dat thu thiem xin nop tien thanh 6 dot dai dien cuc thue tphcm noi gi

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Người Lao Động

Người Lao Động dẫn lời bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết sáng ngày 7/4, Cục Thuế TP.HCM đã nhận được 2 văn bản của 2 doanh nghiệp này đề nghị cho phân kỳ nộp tiền sử dụng đất từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2022, theo 6 đợt.

Tuy nhiên, các lý do, khó khăn mà doanh nghiệp nêu đều không thuộc danh mục được gia hạn nộp thuế của ngành thuế. Vì thế, cục Thuế TP.HCM sẽ tiếp tục tính tiền chậm nộp và ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi nợ theo quy định quản lý thuế.

Ngày 10/12/2021, Trung tâm bán đấu giá tài sản thuộc sở Tư pháp TP.HCM tổ chức bán đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 (Khu dân cư phía Bắc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP.HCM).

Sau khi trúng, Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Công ty TNHH đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh đã xin "bỏ cọc". Trong khi đó, Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất dù đã quá thời hạn 90 ngày.

Được biết, Công ty cổ phần Dream Republic đã trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m²), đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m²), đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/2-cong-ty-trung-dau-gia-dat-thu-thiem-xin-nop-tien-thanh-6-dot-cuc-thue-tphcm-noi-gi-a565034.html