Miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh

Từ nay đến đầu tháng 5, miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh nhưng chủ yếu chỉ gây mưa rào và dông, trời chuyển lạnh hoặc rét trong thời gian ngắn.

Tiền Phong dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 15/4, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu khiến trời nhiều mây, có mưa nhỏ, nền nhiệt giảm nhẹ.

Khoảng ngày 16/4, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn, gây mưa rào và dông cho toàn miền Bắc, trong mưa dông cần đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa có thể kéo dài đến khoảng ngày 17/4 sau giảm mưa chỉ còn tập trung chủ yếu tại khu vực Tây Bắc vào đêm và sáng.

mien bac lien tiep chiu anh huong cua cac dot khong khi lanh

Không khí lạnh hoạt động mạnh hơn vào ngày 16/4, gây mưa rào và dông cho toàn miền Bắc. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nền nhiệt ở Bắc Bộ có xu hướng giảm từ ngày 15-17/4, trời chuyển lạnh. Riêng ngày 18/4, trời có khả năng chuyển rét.

Trong hai ngày 15-16/4, Hà Nội trời nhiều mây, có mưa nhỏ, nhiệt độ dao động từ 22-28 độ C. Từ ngày 17/4, nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 20-23 độ C, trời nhiều mây, có mưa dông. Đến ngày 18/4 trời còn mưa, mưa rào, nhiệt độ trong ngày dao động từ 19-24 độ C.

Ảnh hưởng của không khí lạnh khiến khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa dông rải rác từ khoảng ngày 16-18/4, nền nhiệt giảm, trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay cho đến đầu tháng 5, miền Bắc vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh cuối mùa chủ yếu gây mưa rào và dông, trời chỉ chuyển lạnh hoặc chuyển rét trong thời gian ngắn. Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh do sự tranh chấp của hai khối khí trái chiều trong thời điểm giao mùa.

Sau đợt mưa dông ngày 17-18/4, khoảng ngày 20/4, khu vực miền Bắc có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác do hội tụ mực 5.000m.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa chuyển mùa cục bộ có mưa rào vào chiều tối, ngày nắng. Riêng từ ngày 14-16/4, khu vực này có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác do ảnh hưởng của gió Tây Nam, báo Tin Tức cho biết.

Dự báo từ ngày 11/4 – 10/5, nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc thấp hơn từ 0 - 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại khu vực Tây Bắc phổ biến 150 - 250 mm, khu vực Đông Bắc phổ biến từ 100 - 200 mm, khu vực Trung Bộ phổ biến 70 - 130 mm, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến từ 80 - 170 mm.

Nắng nóng có thể xảy ra cục bộ tại khu vực Tây Bắc và Trung Bộ trong khoảng ngày 13/4, sau đó tạm giảm. Nắng nóng có xu hướng gia tăng hơn trong tháng 5 tại Bắc Bộ và Trung Bộ nhưng các đợt nắng nóng sẽ không kéo dài và gay gắt.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mien-bac-lien-tiep-chiu-anh-huong-cua-cac-dot-khong-khi-lanh-a565100.html