Vụ cháu bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Hành vi phạm tội dã man, độc ác

Cơ quan điều tra nhận định, hành vi phạm tội của Thái và Trang có tính chất dã man, độc ác nên đề nghị tòa án xét xử nghiêm để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Cha ruột và “dì ghẻ” bạo hành cháu bé 8 tuổi đến chết

Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để đề nghị truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang, 27 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai về các tội Giết người theo Điều 123 và tội Hành hạ người khác theo Điều 140, Bộ luật Hình sự.

Bị can Nguyễn Kim Trung Thái, 37 tuổi, ngụ quận 1, Tp.HCM bị đề nghị truy tố về các tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm, theo các Điều 140, Điều 389 Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ điều tra - Vụ cháu bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Hành vi phạm tội dã man, độc ác

Hai bị cáo này đã có hành vi bạo hành cháu V.A. 8 tuổi (là con ruột của Nguyễn Kim Trung Thái) đến tử vong gây bức xúc dư luận hồi cuối năm 2021.

Quá trình điều tra, Công an Tp.HCM xác định, cháu V.A. sống cùng với cha là Nguyễn Kim Trung Thái và người tình của Thái là Nguyễn Võ Quỳnh Trang từ giữa năm 2020 tại chung cư Saigon Pearl, quận Bình Thạnh, Tp.HCM.

Quá trình chung sống, bị cáo Trang đã nhiều lần bạo hành cháu A. bằng lời nói; đánh đập cháu bé bằng tay, chân và nhiều hung khí khác nhau như cây gỗ, cây sắt, ống nhựa, roi mây...

Riêng ngày 22/12, ngày bé A. bị hành hạ dã man trong khoảng 4 tiếng trước khi tử vong. Thái khai đi làm, không chứng kiến Trang đánh con. Khi về nhà, thấy con ngất lịm, Thái làm những động tác sơ cứu nhưng cảm nhận con không còn phản xạ nên đưa đi bệnh viện.

Trong thời gian chờ cấp cứu ở bệnh viện, Trang có kể cho Thái biết việc đánh cháu gái. Tuy nhiên Thái không trình báo, không tố giác, mà còn vào ứng dụng điện thoại kết nối camera trong nhà chung cư, xóa dữ liệu camera.

Nghi ngờ cháu A. bị bạo hành vì thi thể có nhiều vết thâm bầm, cháu bé bị ngưng tuần hoàn và đã tử vong nên Bệnh viện Vinmec (quận Bình Thạnh) đã trình báo công an. Vào cuộc xác minh, Công an quận Bình Thạnh xác định Trang là thủ phạm nên bắt giữ khẩn cấp.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/1 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.HCM, cháu N.T.V.A. tử vong do phù phổi cấp do sốc chấn thương.

Kết luận điều tra nêu, bị can Trang biết cháu V.A. còn nhỏ, chưa phát triển đầy đủ về tinh thần và thể chất, hoàn toàn phụ thuộc vào Trang và Thái. Tuy nhiên, Trang vẫn nhiều lần bạo hành cháu bé bằng lời nói và nhiều hung khí khác nhau.

Ngoài ra, Trang còn bắt cháu V.A. cởi quần áo, giơ hai tay lên cao quỳ gối học, chui vào chuồng chó cùng với chó, vừa đánh vừa chửi mắng cháu A.. Việc hành hạ cháu bé diễn ra trong một thời gian dài, lặp đi lặp lại đã để lại những đau đớn về thể xác, lẫn tinh thần cho cháu bé. Hành vi của Trang đã cấu thành tội hành hạ người khác.

Cơ quan điều tra phục hồi camera những ngày tháng trước đó, ghi nhận Trang nhiều lần bạo hành, đánh đập bé và đều có sự chứng kiến của Thái nhưng Thái không can ngăn. Thái cũng thừa nhận đã nhiều lần chứng kiến con gái mình bị “dì ghẻ” đánh, chính Thái cũng có lần cầm cây đánh con.

Thái biết Trang dùng roi, cây để đánh con mình nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con gái nhưng không ngờ đến hậu quả xảy ra nên vẫn để Trang “dạy dỗ” thời gian qua. Hành vi của Thái là đồng phạm với Trang về tội hành hạ người khác.

Khi biết hành vi phạm tội của Trang, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho hành vi của Trang tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, gây cản trở trong quá trình điều tra, xử lý. Hành vi của Thái cấu thành tội che giấu tội phạm.

Cơ quan điều tra đề nghị xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung

Về ý thức hành vi, theo cơ quan điều tra, bị can Trang phải nhận biết cháu V.A. mới 8 tuổi, thể chất chưa phát triển đầy đủ, đang sống phụ thuộc, không có khả năng tự vệ. Nhưng thay vì yêu thương cháu, Trang lại tấn công liên tục vào vùng trọng yếu của cháu.

Bản thân Trang đáng lẽ phải ý thức việc bạo hành của mình có thể gây ra cái chết cho cháu V.A. nhưng Trang vẫn cố ý thực hiện một cách độc ác và tàn nhẫn. Hành vi này của Trang đã cấu thành tội Giết người.

Bị can khai động cơ bạo hành cháu V.A. là do cháu học bài không tốt. Nhưng kết quả xác minh tại trường học, làm việc với giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu đều thể hiện cháu V.A. ngoan ngoãn, tiếp thu bài nhanh. Ngoài ra, dữ liệu camera thể hiện có nhiều lần Trang đánh cháu V.A. không phải trong lúc cháu học bài, mà nhiều lần đánh cháu vì những lý do vô lý, viện cớ để đánh cháu.

Từ đó, cơ quan điều tra xác định lời khai cảu Trang là đánh cháu A. vì cháu học bài không tốt là gian dối.

Bên cạnh đó, bản thân Trang rất ghen tức với mẹ ruột cháu V.A., từng cấm mẹ ruột cháu V.A. gặp cháu; từng vào tài khoản Facebook của Thái để xóa các hình ảnh và những gì liên quan đến mẹ ruột cháu V.A.. bản thân Trang cũng không được gia đình Thái chấp nhận và Thái cũng không muốn có con với Trang.

Cơ quan điều tra nhận định, hành vi của Trang và Thái là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; xâm phạm đến hoạt động tư pháp trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

“Hành vi phạm tội của hai bị can có tính chất dã man, độc ác, tác động rất lớn tới dư luận xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đề nghị tòa án xử lý nghiêm minh trước pháp luật để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung”, kết luận điều tra nêu.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-chau-be-8-tuoi-bi-bao-hanh-tu-vong-hanh-vi-pham-toi-da-man-doc-ac-a565332.html