Thanh niên 28 tuổi mắc ung thư dạ dày, bác sĩ cảnh báo 4 thói quen nguy hiểm

Nam thanh niên bị khó tiêu và đau dạ dày nhưng chủ quan, cuối cùng được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày.

Theo thông tin đăng tải, cách đây 6 tháng, Tiểu Vương (28 tuổi, ở Trung Quốc) gặp chứng khó tiêu, khó chịu ở dạ dày, đau dạ dày và đầy hơi. Lúc này, anh cho rằng mình còn trẻ nên sẽ không có vấn đề gì lớn, chỉ cần uống một số loại thuốc là ổn.

Thế nhưng, tình trạng bệnh không thuyên giảm nên Tiểu Vương đã đến bệnh viện địa phương thăm khám. Tại đây, thanh niên 28 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, điều đáng nói là bệnh đã vào giai đoạn nặng.

Nghe theo lời khuyên của bác sĩ, Tiểu Vương đến khoa Ung bướu của Bệnh viện Ung bướu tỉnh Giang Tô để kiểm tra lại. Các chuyên gia ở đây cũng cho biết Tiểu Vương đã mất cơ hội chữa trị triệt để, hiện không còn nhiều phương pháp điều trị.

Bố của Tiểu Vương bật khóc khi biết tin con trai bị ung thư dạ dày. Người đàn ông 51 tuổi cho biết Tiểu Vương tốt nghiệp đại học cách đây chưa đầy 5 năm. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc trong một công ty lớn ở một thành phố phía bắc Giang Tô.

Vốn là người hòa đồng và thích kết bạn, Tiểu Vương được cả lãnh đạo và đồng nghiệp yêu quý. Thêm vào đó, thanh niên 28 tuổi có năng lực làm việc tốt và tiến bộ rất nhanh, sắp tới sẽ được lên chức trưởng phòng. Nếu không mắc căn bệnh ung thư dạ dày thì tương lai của anh sẽ vô cùng tốt đẹp.

thanh nien 28 tuoi mac ung thu da day bac si ca bao 4 thoi quen nguy hiem

Thanh niên 28 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Được biết, ung thư dạ dày đứng thứ 4 trong danh sách những loại ung thư thường gặp nhất trên thế giới và dường như đang có xu hướng trẻ hóa. Sau nhiều năm nghiên cứu, bác sĩ Lu Jianwei, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Giang Tô cùng các cộng sự phát hiện người trẻ mắc ung thư dạ dày thường có một số thói quen sau:

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Không lành mạnh ở đây bao gồm cả việc ăn uống thất thường và qua loa. Một số người ăn kiêng trong thời gian dài khiến nồng độ axit trong dịch vị quá cao, lâu ngày sẽ gây hại cho dạ dày.

Thức khuya

Tình trạng thiếu ngủ rất dễ gây viêm dạ dày, tổn thương bào mòn niêm mạc dạ dày, đồng thời gia tăng nguy cơ ung thư.

Không chú ý đến các cơn đau bụng

Hơn 70% bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu không có cảm giác khó chịu. Các triệu chứng chủ yếu là đau bụng trên, khó chịu… thường bị coi là viêm dạ dày, loét, khó tiêu và các bệnh khác.

Chịu áp lực

Nhìn chung người trẻ hiện này có nhịp độ công việc và cuộc sống khá nhanh. Họ phải đối mặt với áp lực công việc rất lớn, tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng, việc này không tốt cho dạ dày.

Những việc quan trọng để phòng tránh và giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày

- Ăn uống lành mạnh

Mỗi bữa ăn cần đảm bảo có nhiều rau xanh và trái cây. Hiệp hội ung thư Mỹ khuyên nên ăn nhiều cá, thịt gia cầm, các loại đậu thay cho thịt chế biến sẵn, thịt đỏ và ăn bánh mỳ nguyên cám, ngũ cốc nguyên cám thay cho ngũ cốc tinh luyện.

- Hạn chế đồ nướng, thịt xông khói

Lượng muối và chất bảo quản lớn có thể gây ảnh hưởng thành dạ dày, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn đồ xông khói, muối chua, ướp muối, kể cả cá muối và thịt muối.

- Tập thể dục

Tập thể dục mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, cân đối và năng động mà còn giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh và ung thư.

- Kiểm soát cân nặng

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Do đó, bạn nên chú ý duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh.

- Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư dạ dày. Vậy nên, bạn cần bỏ ngay thói quen hút thuốc lá, đồng thời chú ý tránh việc hút thuốc thụ động.

Đinh Kim (T/h)

 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thanh-nien-28-tuoi-mac-ung-thu-da-day-bac-si-canh-bao-4-thoi-quen-nguy-hiem-a565532.html