Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì?

Người bệnh sốt xuất huyết không cần kiêng tuyệt đối thực phẩm nào nhưng cũng cần hạn chế thức ăn dầu mỡ, đồ cay nóng, không uống rượu bia và cất kích thích.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường bị sốt cao kèm theo đau đầu, đau khớp… nên rất mệt mỏi, chán ăn. Vậy, khi bị sốt xuất huyết người bệnh nên ăn gì, kiêng gì?

Những thực phẩm cần bổ sung

Thực phẩm giàu protein như: Trứng, thịt, cá, sữa,… để phục hồi nhanh chóng

Thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà…) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đối với trẻ bú mẹ, cần tiếp tục cho trẻ bú như bình thường.

Trẻ trong độ tuổi ăn dặm, cha mẹ nên nấu đa dạng nhiều món ăn, ưu tiên thực phẩm giàu vitamin D, A, kẽm, sắt… Ngoài bữa ăn chính nên cho trẻ uống thêm sữa, nước cam hoặc sinh tố để bổ sung vitamin và khoáng chất.

Sức khỏe - Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì?

Muỗi vằn là tác nhân gây ra sốt xuất huyết.

Một số thực phẩm tốt cho người bệnh sốt xuất huyết bị giảm tiểu cầu

Các thực phẩm giàu vitamin C, A, K; folate, sắt… giúp cơ thể sản sinh lượng tiểu cầu nhiều hơn.

Vitamin C 

Là trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi; kiwi, dâu tây, súp lơ xanh, rau bina...

Vitamin A 

Có trong các thức ăn nguồn gốc động vật như: Trứng, sữa, cá, thịt, gan lợn, bầu dục, tôm…

Thức ăn có nguồn gốc thực vật như: Các loại rau có màu xanh sẫm rau ngót, rau muống, rau dền, rau bí; các loại củ quả có màu vàng gấc, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài…

Vitamin K

Có trong một số loại thực phẩm tự nhiên như: Rau bina, măng tây, bông cải xanh, cải xoăn; các loại đậu, đậu nành…

Folate

Có nhiều trong trứng, măng tây, ngũ cốc, cam, rau bina và cải xoăn.

Sắt 

Có nhiều trong các thực phẩm như: Thịt, tim, gan, cá, lòng đỏ trứng, các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm, bông cải, bí ngô, trái cây khô... Trong đó, sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật.

Uống đủ nước

Các loại như nước lọc, nước canh, nước dừa tươi, nước ép trái cây (cam, bưởi, chanh). Nước dừa chứa nhiều khoáng chất tốt giúp bổ sung chất điện giải cho cơ thể trong trường hợp mất nước do sốt cao.

Các loại nước ép chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp vững bền thành mạch, rất tốt cho người bệnh sốt xuất huyết.

Những thực phẩm người bệnh sốt xuất huyết không nên ăn

Người bệnh sốt xuất huyết không cần kiêng tuyệt đối thực phẩm nào nhưng cũng cần hạn chế thức ăn dầu mỡ, đồ cay nóng, không uống rượu bia và cất kích thích.

Tránh các thức ăn, đồ uống có màu đỏ sẫm như tiết (lợn, bò, gà…), củ dền… Những thực phẩm này dễ gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa.

Bệnh sốt xuất huyết thường phát triển nhanh vào mùa mưa, để phòng bệnh mọi người cần vệ sinh nơi ở sạch sẽ, phải tránh để các chậu nước lâu ngày dễ sinh muỗi làm lây lan bệnh. Người bệnh sốt xuất huyết cần đến khám ở các cơ sở y tế để được điều trị sớm nhất.

Ái Mỹ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-benh-sot-xuat-huyet-nen-an-gi-va-kieng-gi-a565579.html