Lọc máu khẩn cấp cứu thanh niên 29 tuổi uống 80 viên thuốc an thần tự tử

Thanh niên 29 tuổi có tiền sử trầm cảm, uống 80 viên thuốc an thần tự tử nhưng rất may đã qua cơn nguy kịch sau 3 ngày lọc máu.

Sáng ngày 4/5, bác sĩ Liêu Thị Trúc Thanh, Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) cho biết bệnh nhân K. (SN 1993, trú tại quận 1, TP.HCM) đã qua cơn nguy kịch, theo VietNamNet.

Trước đó, chiều ngày 28/4, bệnh nhân được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không có phản xạ, đồng tử co sau khi uống 80 viên thuốc an thần. Ngay lập tức, người bệnh được đặt nội khí quản, máy thở, dùng thuốc vận mạch.

Các bác sĩ tư vấn gia đình để tiến hành lọc máu hấp thụ cứu bệnh nhân, chi phí mỗi lần khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, bố mẹ người bệnh khi đó chỉ vay mượn được 5 triệu, trong khi bảo hiểm y tế của bệnh nhân hết hạn nên không đủ chi phí. Dù vậy, các bác sĩ vẫn tiến hành lọc máu hấp thụ cứu bệnh nhân ngay khi được gia đình đồng ý, còn chi phí tính sau.

Ông N.V.N – cha của bệnh nhân chia sẻ, người bệnh có tiền sử trầm cảm từ khi học cấp 2. Khi lớn lên, bệnh nhân học rất giỏi, đặc biệt là tiếng Anh, tốt nghiệp đại học ở TP.HCM và vẫn duy trì điều trị trầm cảm, có đầy đủ hồ sơ bện án. Người bệnh từng tự tử bằng cách cắt tay nhưng không thành.

loc mau khan cap cuu thanh nien 29 tuoi uong 80 vien thuoc an than tu tu

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch sau 3 ngày lọc máu. Ảnh: VietNamNet

Lao Động dẫn lời kể của gia đình cho biết, sau khi tốt nghiệp một trường đại học và tiếp tục đi học trường đại học thứ hai, bệnh nhân vẫn sống thu mình, không thích giao tiếp với mọi người xung quanh. Qua một thời gian dài liên tục đi xin việc ở nhiều nơi, bệnh nhân vẫn không xin được bất kỳ việc nào nên càng sinh ra tâm lý trầm cảm nặng hơn.

Theo ông N., điều bệnh nhân băn khoăn nhất là không tìm được việc làm do đơn vị tuyển dụng thấy vết rạch tay, nghĩ người bệnh sử dụng ma túy, nghiện ngập. âm lý bi quan ngày càng lớn, đỉnh điểm là trong đợt dịch COVID-19, bệnh nhân bỏ điều trị, bỏ uống thuốc trầm cảm và khẳng định: “Con đã hết bệnh”.

Ngày 28/4, bệnh nhân mua 4 hộp Phenobarbital (một loại thuốc an thần) trên mạng và uống. Vào thời điểm mẹ bệnh nhân phát hiện sự việc, cả 4 hộp thuốc đều trốn trơn nhưng người bệnh không chịu đi viện. Khoảng 1 tiếng sau, thuốc ngấm, bệnh nhân vật vã, kích thích, được gia đình đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu.

Sau 3 ngày lọc máu, người bệnh qua cơn nguy kịch, cai máy thở, rút nội khí quản, tiếp xúc tốt, nói chuyện được, tình trạng ổn định. Bệnh viện sẽ mời chuyên gia tâm lý đến để đánh giá tình trạng, hỗ trợ trị liệu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thanh cho biết bệnh nhân đã uống tổng cộng 8g phenobarbital trong khi liều tử vong là từ 6g trở lên. Đây là trước hợp hi hữu khi uống thuốc an thần tự tử với lượng lớn như vậy. Đáng chú ý, nếu trước đây Bệnh viện Lê Văn Thịnh chỉ tiếp nhận 1-2 ca tự tử/tháng, thì sau dịch COVID-19, mỗi tuần có từ 3-4 ca.

“Đây là tình trạng hết sức báo động. Tôi rất ngạc nhiên khi người nhà bệnh nhân nói rằng thuốc an thần muốn mua bao nhiêu cũng có, cực kỳ nguy hiểm vì đây là thuốc kiểm soát đặc biệt”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

Nhiều người từng mắc COVID-19 gặp tình trạng mất ngủ kéo dài hiện tìm đến thuốc an thần mà không cần chỉ định hay đơn thuốc. Bác sĩ khuyến cáo, dùng thuốc ngủ, thuốc an thần tùy tiện, có thể dẫn đến ngộ độc, suy gan, suy thận, hôn mê. 

Với người đang điều trị trầm cảm, bác sĩ Thanh khuyên không nên ngưng điều trị mà phải tuân thủ việc dùng thuốc, tái khám đều đặn để tránh việc bùng phát các cơn stress dẫn đến hành động tiêu cực, nguy hiểm đến tính mạng.

Đinh Kim (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loc-mau-khan-cap-cuu-thanh-nien-29-tuoi-uong-80-vien-thuoc-an-than-tu-tu-a565607.html