Ngồi trong nhà cả ngày, có nên bôi kem chống nắng

Ở trong nhà, văn phòng có nên bôi kem chống nắng là câu hỏi gây ra khá nhiều tranh cãi.

Có nên bôi kem chống nắng khi ở trong nhà?

Trước những câu hỏi, ở trong nhà cả ngày có cần thoa kem chống nắng không? BS Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM chia sẻ với Vietnamnet, chúng ta dễ dàng nhớ việc thoa kem chống nắng vào mùa hè. Mặc dù ánh nắng mặt trời có thể không mạnh vào mùa đông nhưng bạn bỏ qua kem chống nắng trong thời gian này là một sai lầm lớn. “Kem chống nắng nên là một phần quan trọng trong thói quen của bạn bất kể thời tiết hay thời điểm nào trong năm. Ngay cả khi bạn làm việc trong văn phòng cả ngày dài, bạn cũng không nên bỏ qua kem chống nắng”, BS Hạnh Vy cho biết.

Cũng theo bác sĩ Vy, khi làm việc trong văn phòng bạn cũng nên bôi kem chống nắng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn ngồi gần cửa sổ hoặc lái xe đi làm. Theo Tổ chức Ung thư Da, kính ngăn chặn tốt tia UVB nhưng không ngăn được tia UVA. Điều tương tự cũng xảy ra đối với cửa sổ kính trên máy bay, xe buýt và ô tô.

Sức khỏe - Ngồi trong nhà cả ngày, có nên bôi kem chống nắng?

Các chuyên gia khuyên rằng, ở trong nhà vẫn nên thoa kem chống nắng, để tránh bị tác động bởi tia UV và ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính...Ảnh minh họa.

UV là một tia bức xạ khá mạnh nên nó vẫn có thể xuyên qua cửa kính, cửa sổ và gây hại cho làn da của bạn. Trong những năm gần đây, xu hướng thiết kế cửa kính đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là tại các tòa nhà làm việc lớn.

Thành phần chính của ánh nắng mặt trời là tia UV, hay còn gọi là tia tử ngoại hoặc tia cực tím. Hơn 90% tia UV có thể xuyên qua đám mây mù, cho nên khi trời âm u làn da của bạn vẫn chịu tác động từ ánh nắng mặt trời. Trong đó tia UV gồm có 3 loại là tia UVA tác động vào tầng hạ bì gây ra các tình trạng lão hóa da, nhăn da, ung thư da. Tia UVB thì tác động vào lớp thượng bì dẫn đến tình trạng da cháy nắng, rám nắng còn tia UV sẽ bị hấp thu bởi tầng khí quyền. Do vậy, dù trời nắng hay râm mát bạn vẫn phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da.

Một nghiên cứu cho thấy những người ngồi gần cửa sổ có nhiều nếp nhăn hơn và vết chân chim sâu hơn ở phần mặt tiếp xúc với cửa sổ. Ngoài ra, ánh sáng từ màn hình công nghệ, đặc biệt phổ ánh sáng xanh dương phát ra từ các màn hình điện thoại, máy tính... tác động trên da suốt 8 giờ làm việc mỗi ngày. Loại ánh sáng này cũng gây hại rất nhiều cho da thông qua sự sản sinh các gốc tự do tế bào của da.

Năng lượng tia UV hoặc tia sáng tác hại trên da khi chúng ta làm việc trong môi trường trong nhà, thấp hơn so với làm việc trong môi trường. Song, tích lũy dần, chúng sẽ gây lão hóa và các vấn đề về sắc tố da.

“Một số nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng xanh xanh từ máy tính và màn hình quá nhiều có thể dẫn đến tổn hại và chết tế bào. Thoa kem chống nắng cũng không gây hại gì và có lợi nhiều hơn có hại”, BS Hạnh Vy cho biết.

Kem chống nắng “chìa khóa” bảo vệ da

Kem chống nắng chính là “chìa khóa” quyết định việc bạn có sở hữu làn da đẹp hay không. Bởi lẽ nếu không thoa kem chống nắng, thì ngày qua ngày làn da của bạn sẽ phải chịu những tác nhân gây hại từ tia UV, môi trường ô nhiễm, khói bụi… Dẫn đến tình trạng da bị mụn, lão hóa sớm, sạm nám tàn nhang hoặc thậm chí là ung thư da.

Sức khỏe - Ngồi trong nhà cả ngày, có nên bôi kem chống nắng? (Hình 2).

Kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu. Ảnh minh họa.

Do vậy, bất kể là bạn có chăm sóc da cận thận như thế nào thì bôi kem chống nắng vẫn là quan trọng hơn hết. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa sạm nám và quá trình lão hóa da sớm, duy trì độ ẩm cho da, và nhất là giảm nguy cơ ung thư da.

Hơn nữa, khi đi ra ngoài bạn cũng nên trang bị thêm một số vật dụng che chắn cho da như mũ, áo khoác, khẩu trang, kính râm,…

Thực tế tác dụng của kem chống nắng sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là khi da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng và không có đồ bảo vệ che chắn. Vì vậy chúng ta cần bôi kem chống nắng nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn loại kem chất lượng phù hợp vùng da, loại da (da nhờn, da khô, da nhạy cảm...). Bôi trước khi ra nắng ít nhất 20 phút, thoa lại sau 3-4 giờ. Bạn nên ưu tiên những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Nếu có điều kiện, bôi kem chống nắng cho cả vùng tay chân, thân mình.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng làn da sẽ bị tổn thương ngay từ những phút đầu tiên khi tiếp xúc với ánh nắng, vì vậy có nhiều ý kiến cho rằng cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút. Ý kiến này đúng nhưng không đủ. Cụ thể, tùy thuộc vào sản phẩm kem chống nắng bạn thoa là kem chống nắng hóa học hay vật lý mà thời gian phát huy tác dụng trên da là khác nhau.

Đối với kem chống nắng vật lý: Bạn có thể thoa ngay trước lúc đi bởi dòng kem chống nắng này có thể có hiệu quả tức thì mà không cần thời gian thẩm thấu.

Đối với kem chống nắng hóa học: Các sản phẩm kem chống nắng hóa học sẽ có hiệu quả sau 20 phút kể từ khi thoa. Bởi vậy, để các tuýp kem chống nắng tốt hoạt động hiệu quả nhất bạn nên sử dụng trước khi ra ngoài từ 15 – 30 phút.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Thanh Niên)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ngoi-trong-nha-ca-ngay-co-nen-boi-kem-chong-nang-a565610.html