Đậu bắp được ví như “nhân sâm xanh” nhưng những người này không nên ăn

Tuy đậu bắp có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng những người này tuyệt đối không nên ăn kẻo ảnh hưởng tới cơ thể.

Người có vấn đề về đường ruột

Đậu bắp chứa nhiều fructan – một ạng dạng carbohydrate có thể gây tiêu chảy, đầy hơi ở người có vấn đề về đường ruột. Những người bị hội chứng ruột kích thích hay mắc các bệnh đường ruột khác dễ nhạy cảm với các loại thực phẩm giàu fructan như đậu bắp.

Người bị viêm khớp, đau khớp

Solanine trong đậu bắp vốn có liên quan đến chứng đau khớp, viêm khớp và viêm kéo dài ở một tỷ lệ nhỏ người nhạy cảm với thành phần này. Chất này còn có trong khoai tây, cà chua, cà tím, dâu tây và atisô.

Hiện vẫn chưa có công trình nghiên cứu chính thức về việc có nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa solanine hay không. Tuy nhiên, người bị viêm khớp, đau khớp vẫn nên tránh dùng loại thực phẩm này để phòng ngừa tình trạng viêm kéo dài.

dau bap duoc vi nhu nhan sam xanh nhung nhung nguoi nay khong nen an

Đậu bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn. Ảnh minh họa

Người bị sỏi thận

Đậu bắp chứa oxalate, có khả năng hình thành sỏi thận dưới dạng calcium oxalate. Người bị sỏi thận tốt nhất không nên ăn thực phẩm này để tránh khiến bệnh nặng hơn.

Người đang uống thuốc chống đông máu

Người bệnh thường sử dụng các loại thuốc chống đông máu như warfarin – là loại thuốc giúp phòng ngừa kết tụ huyết khối làm nghẽn đường dẫn máu vào tim hoặc não. Tuy nhiên, itamin K trong đậu bắp lại gây phản ứng hình thành huyết khối, dẫn đến đường truyền máu tới tim hoặc não bị tắc nghẽn, gây nguy hiểm cho sức khỏe bệnh nhân.

Do đó, nếu đang sử dụng thuốc chống đông máu thì bạn không nên ăn đậu bắp để tránh gặp các tác dụng phụ, lãng phí công dụng chữa bệnh của thuốc.

Người có cơ địa dị ứng

Nhiều người có cơ địa nhạy cảm bẩm sinh, ăn những thứ lạ vào dễ bị khó chịu. Chất nhầy và lông tơ trên đậu bắp có thể gây dị ứng. Do đó, những người dễ bị dị ứng nên cẩn thận khi ăn kẻo gây hại sức khỏe.

Người cơ cơ thể lạnh

Có những người mắc chứng lạnh, khi ăn đồ có tính hàn sẽ khiến tình trạng lạnh thêm trầm trọng, cơ thể suy nhược, hại sức khỏe. Đậu bắp là một trong số các thực phẩm có tính hàn. Nếu thuộc nhóm người này thì bạn không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến cơ thể.

Cách lựa chọn và chế biến đậu bắp đúng cách

- Chọn quả đậu bắp không quá mềm, không có vết thâm bên ngoài vỏ, không dài quá 8cm.

- Nên dùng hết đậu bắp trong 3 – 4 ngày, tránh tích trữ quả lâu vì đậu có thể bị biến chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Nên rửa cả quả trước khi thái thành miếng nhỏ để chế biến. Rửa sau khi thái sẽ khiến thành phần dinh dưỡng bị hao hụt.

- Khi chế biến, nên nấu chín ở nhiệt độ thấp, vừa phải, không nấu, nướng đậu bắp ở nhiệt độ cao, tốt nhất là hấp chín.

Đinh Kim (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dau-bap-duoc-vi-nhu-nhan-sam-xanh-nhung-nhung-nguoi-nay-khong-nen-an-a565691.html