Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh hiếm gặp "10 năm mới có"

Dự báo nắng nóng mùa hè năm nay ít gay gắt và kéo dài so với mùa hè 2020 và 2021.

Hiện nay miền Bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên, riêng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m có xu hướng hoạt động mạnh dần lên; áp giảm, độ ẩm tăng dần. Miền Nam nằm ở rìa phía nam của hệ thống thời tiết phân tích trên, từ ngày mai (12/5) trường gió Tây Nam có khả năng thiết lập và hoạt động yếu; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ ngày 11-13/5 ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to và dông (thời gian mưa lớn tập trung về chiều tối và đêm).

Từ khoảng ngày 14-15/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén và đẩy rãnh áp thấp nên Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to , có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 16/5, mưa giảm nhưng có khả năng có mưa rào và dông rải rác trở lại trong khoảng một hai ngày cuối.

Các tỉnh miền Bắc trời chuyển lạnh về đêm và sáng trong các ngày 16-18/5; riêng vùng núi trời rét. Tại khu vực các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, từ ngày 15-16/5 cũng có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to; trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; từ ngày 17/5, mưa giảm chủ yếu xảy ra ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ vào chiều tối và tối; sau đó mưa cũng có khả năng gia tăng lại từ ngày 20/5.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác trong khoảng 5 ngày đầu; từ ngày 16/5 trở đi, mưa gia tăng, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to và dông; cần đề phòng dông lốc và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa ở hầu khắp các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 10-30%; riêng khu vực nam Tây nguyên và Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Dự báo thời tiết từ nay cho đến nửa đầu tháng 6, nền nhiệt ở miền Bắc và miền Trung thấp hơn TBNN từ 0,5-1 độ C, tổng lượng mưa nhiều hơn so với cùng kỳ từ 10-30%. Nắng nóng mùa hè năm nay ít gay gắt và kéo dài so với mùa hè 2020 và 2021. Khu vực Nam Trung Bộ, nam Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Trúc Chi

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mien-bac-sap-don-dot-khong-khi-lanh-hiem-gap-10-nam-moi-co-a565816.html