Bé 7 tháng tuổi bỏng nặng vì ngã vào lửa, bác sĩ chỉ cách xử trí đúng

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận điều trị cho 2 trẻ bị bỏng nặng. Một trường hợp là trẻ 7 tháng tuổi, trường hợp còn lại là trẻ 26 tháng tuổi

Ngày 16/5, Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận điều trị 2 trường hợp trẻ bị bỏng nặng.

Trường hợp thứ nhất là bé Phùng N.H. (7 tháng tuổi, dân tộc Mông, trú tại Lũng Đẩy, Quốc Toản, Quảng Hòa) bị bỏng do ngã vào lửa khi đang chơi. Bé H. được chẩn đoán bị bỏng độ 2,3 diện tích khoảng 40%.

Trường hợp thứ hai là bé L. T. Đ. (26 tháng tuổi, dân tộc Mông, trú tại Táy Dưới, Thượng Thôn, Hà Quảng) nhập viện do ngã vào chậu nước sôi khiến cháu bị bỏng độ 3,4 ở vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 cánh tay. Diện tích bỏng khoảng 60%. 

be-7-thang-tuoi-bong-nang-vi-nga-vao-lua-bac-si-chi-cach-xu-tri-dung-1652872184.jpg
Bé 7 tháng tuổi bỏng nặng vì ngã vào lửa, bác sĩ chỉ cách xử trí đúng

Hai cháu đã được cấp cứu và được chỉ định chuyển tuyến để điều trị tiếp.

Đáng chú ý, theo thông tin từ bệnh viện, gia đình hai bệnh nhi đều thuộc diện hộ nghèo, không đủ chi phí để trang trải điều trị. Trong khi đó, tình trạng của 2 bé cần phải điều trị lâu dài, chi phí rất lớn, vượt quá khả năng chi trả của gia đình.

Bỏng là tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em. Bỏng không chỉ gây đau đớn, để lại di chứng về chức năng và thẩm mỹ của cơ thể mà còn có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Các bác sỹ khuyến cáo, với những trường hợp bị bỏng, việc sơ cứu ban đầu tại nhà hết sức quan trọng để hạn chế độ sâu của bỏng, mức độ nặng toàn thân và tránh tình trạng bội nhiễm. Tuy nhiên, việc sơ cứu cần người giám hộ trẻ phải bình tĩnh và xử trí đúng cách. Khi trẻ bị bỏng cần nhanh chóng cách ly trẻ khỏi nguyên nhân gây bỏng.

Đối với trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi nóng, ngay khi trẻ bị bỏng cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt, nếu diện bỏng rộng thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng.

Sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có điều trị bỏng để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý đắp thuốc theo kinh nghiệm dân gian.

Để phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ, mọi người cần nâng cao cảnh giác, không lơ là chủ quan khi nhà có con nhỏ, thường xuyên để ý đến trẻ khi đang chơi đùa. Sắp xếp đồ dùng nguy hiểm trong nhà gọn gàng, tránh tầm tay của trẻ. Cha mẹ không nên cho trẻ chơi đùa ở nơi đang nấu ăn hoặc các nơi gần nguồn điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện…

Đối với những trẻ đã nhận thức được, cha mẹ cần trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân. Ngoài ra, các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ cũng nên học kỹ thuật sơ cứu với một số tai nạn thương tích thường gặp để có thể sơ cứu ban đầu đúng cách trong những trường hợp không may mắc phải, nhằm hạn chế tổn thương cho trẻ.

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-7-thang-tuoi-bong-nang-vi-nga-vao-lua-bac-si-chi-cach-xu-tri-dung-a566249.html