Miền Bắc lại đón đợt mưa lớn từ đêm nay: Mưa xối xả đến khi nào?

Từ đêm nay (29/5), các tỉnh miền Bắc lại đón mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to. Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục đón mưa dông vào chiều và tối.

Đêm qua và sáng nay (29/5), ở vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (lượng mưa tính từ 19h ngày 28/5 đến 08h ngày 29/5) như: Xím Vàng (Sơn La) 50mm, Linh Hồ (Hà Giang) 63mm, Krông Na (Đắk Lắk) 56mm, Vàm Răng (Kiên Giang) 52mm,...

Dự báo trong ngày hôm nay, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng có mưa vừa với lượng mưa 10-30mm, có nơi mưa to trên 40mm.

Từ đêm nay đến đêm mai (30/5), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Chiều và đêm mai, ở khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Miền Bắc mưa dông lớn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong ngày và đêm nay, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông với lượng mưa 20-50mm, cục bộ có mưa to với lượng mưa trên 70mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/6 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Khu vực Hà Nội từ chiều tối và đêm nay đến đêm mai (30/5), có lúc có mưa rào và dông; cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương, rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc và dịch dần xuống khu vực Bắc Bộ, từ ngày 31/5 rãnh áp thấp này hoạt động yếu và mờ dần đi. Từ ngày 2/6, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh.Trên cao, vùng hội tụ gió trên mực 1500m trên khu vực vùng núi Bắc Bộ hoạt động yếu dần. Khoảng 1-2 ngày cuối, hình thành vùng hội tụ gió trên mực 1500m trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn dần về phía Tây và gây ra vùng hội tụ gió trên mực 3000m ở khu vực Bắc Bộ trong ngày 30/5. Sau đó áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định, từ khoảng ngày 02/6 áp cao cận nhiệt đới suy yếu, rút dần hoàn lưu ra phía Đông và hạ trục xuống phía Nam. 

 Cảnh báo:

- Khu vực Bắc Bộ: Đêm 30/5, có mưa rào và rải rác có dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 31/5, khu vực vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

- Khu vực Trung Bộ: Chiều tối và đêm ngày 30-31/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khoảng từ ngày 2/6 khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng có nắng nóng.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ ngày 31/5 đến 2/6, chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 3/6 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.  

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mien-bac-lai-don-dot-mua-lon-tu-dem-nay-mua-xoi-xa-den-khi-nao-a566915.html