Nhiều gói thầu của Việt Á tại Bắc Ninh có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch

Quá trình mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, Kít xét nghiệm, vắc - xin, chống dịch Covid-19 tại một số cơ quan y tế của tỉnh Bắc Ninh còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh mới ban hành kết luận về việc thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vắc - xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Việc thanh tra được thực hiện đối với Sở Y tế và 11 đơn vị y tế công lập (8 trung tâm Y tế các huyện, thành phố; Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Sản nhi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Bắc Ninh). Kết quả thanh tra cho thấy việc quản lý, sử dụng mua sắm thiết bị, vật tư còn nhiều sai phạm.

"CDC Bắc Ninh bộc lộ nhiều sai phạm"

Theo đó, kết luận cho biết, tai gói mua sắm 01_CDC Bắc Ninh chưa kịp thời xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về việc bổ sung 280.000 tăm bông để phục vụ chuyển từ việc lấy mẫu đơn sang gộp theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Tại gói thầu 09_CDC đơn vị chưa vào sổ theo dõi các Quyết định số 546/QĐ-TTKSBT ngày 29/01/2021 và số 492/QĐ-TTKSBT ngày 06/7/2021.

Tại gói thầu 03_CDC, 04_CDC, 05_CDC, 06_CDC, 07_CDC, 08_CDC: Được chỉ định thầu rút gọn nhưng phương thức lựa chọn nhà thầu (LCNT) trong kế hoạch LCNT là một giai đoạn, một túi hồ sơ là không cần thiết; quá trình LCNT hồ sơ chưa thể hiện việc xác định năng lực của nhà thầu là không đúng quy định.

Riêng với gói 06_CDC: Thời gian thực hiện hợp đồng và hiệu lực của hợp đồng là không thống nhất.

Tại các gói thầu 04_CDC, 07_CDC, kế hoạch LCNT không có chia từng phần trong gói thầu nhưng Quyết định phê duyệt kết quả LCNT đã chỉ định nhiều nhà thầu độc lập trúng thầu trong cùng một gói thầu.

Gói thầu 03_CDC, Công ty Đông Dương không có ủy quyền bán hàng của CTCP Bamigroup, Cửa hàng khoa học kỹ thuật và vật tư Y tế là không đúng quy định. Bên cạnh đó, CDC Bắc Ninh chưa đăng tải kết quả đấu thầu trên trang congkhaiketquadauthau.moh.gov.vn của Bộ Y tế.

Tại các gói thầu: 02_CDC, 04_CDC, 07_CDC: Công ty Thành An không có ủy quyền bán hàng của Công ty An Việt đối với hàng hóa test RT-PCR, kít tách chiết ARN là không đúng theo quy định.

Tại gói 08_CDC: Công ty An Việt không có giấy ủy quyền bán hàng của Công ty Optica Việt Nam và chính Công ty này không có ủy quyền bán hàng của Công ty Việt Á đối với hàng hóa test RT-PCR là không đúng quy định.

Hồ sơ điều tra - Nhiều gói thầu của Việt Á tại Bắc Ninh có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch

Bộ Kít xét nghiệm SARS-CoV2 của CTCP Công nghệ Việt Á

Tại các gói thầu: 01_CDC, 03_CDC: CDC Bắc Ninh kiểm nhập không đầy đủ quy trình; cụ thể các phiếu nhập kho, biên bản kiểm nhập không ghi thông tin hãng sản xuất.

Tại các gói thầu: 01_CDC, 02_CDC, 03_CDC, 04_CDC, 05_CDC, 07_CDC, 08_CDC: Công ty Đông Dương, Công ty Thành An và Công ty An Việt chưa đủ hồ sơ quản lý chất lượng (Giấy chứng nhận chất lượng từng lô).

Đặc biệt tại gói thầu: 01_CDC và 03_CDC: Công ty Đông Dương đã cung cấp cho CDC Bắc Ninh 74.400 cái tăm bông, 54.400 cái ống môi trường sai hãng sản xuất so với hợp đồng; đây là dấu hiệu của hành vi vi phạm về lĩnh vực thương mại.

Tại gói thầu: 01_CDC, 03_CDC và 05_CDC: Công ty TNHH Unistar Việt Nam là đơn vị cung cấp hàng cho Hộ kinh doanh thiết bị Y tế Việt Hà và cửa hàng Khoa học kỹ thuật và vật tư Y tế (KHKT&VTYT) để bán cho Công ty Đông Dương, sau đó cung cấp cho CDC Bắc Ninh, như vậy Công ty TNHH Unistar Việt Nam có dấu hiệu của hành vi trốn thuế.

Nhiều gói thầu liên quan đến Việt Á

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Thanh tra tỉnh cũng cho biết, gói thầu mua sắm hệ thống nội soi phế quản: Công ty TNHH Trần Lê chưa có Giấy ủy quyền cho phép bán hàng của đơn vị sản xuất đối với máy hút dịch hãng Cami là chưa đúng theo quy định.

Về thời gian thực hiện hợp đồng được phê duyệt trong kế hoạch LCNT chưa phù hợp với quy định đối với gói thầu mua sắm hóa chất, sinh phẩm trang thiết bị y tế chuẩn đoán sàng lọc SarsCov 2 (phương pháp Real-time PCR năm 2021).

Cũng tại gói thầu này, Công ty Việt Á không cung cấp Giấy chứng nhận từng lô sản phẩm là không phù hợp, chậm đăng tải kết quả đấu thầu trên trang của Bộ Y tế.

Hồ sơ điều tra - Nhiều gói thầu của Việt Á tại Bắc Ninh có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch (Hình 2).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Tại bệnh viện Sản nhi, các gói thầu mua sắm tập trung (gói thầu 02,03 và 04): Bệnh viện lập kế hoạch LCNT, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chưa xem xét, chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền đối với các điều kiện và hạn chế kèm theo kết quả thẩm định giá; không nghiệm thu chặt chẽ, kỹ lưỡng sản phẩm có nội dung nằm ngoài phạm vi hợp đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các TTYT trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

Liên quan đến Công ty Thành An và Công ty An Việt trúng thầu 04 gói thầu mua sắm bộ test RT-PCR do Công ty Việt Á sản xuất tại CDC Bắc Ninh (tại các gói: 02_CDC, 04_CDC, 07_CDC, 08_CDC). Các công ty báo giá nêu trên có quan hệ gia đình, quan hệ mật thiết với nhau, trong đó có 2 Công ty do một cá nhân là Giám đốc và biết số liệu báo giá cho CDC Bắc Ninh; báo giá trúng thầu, mua bán qua lại, do vậy có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch trong việc thực hiện mua sắm test RT-PCR hãng Công ty Việt Á sản xuất của 04 gói thầu tại CDC Bắc Ninh.

Căn cứ Tờ khai Hải quan và thông tin, tài liệu do Tổng cục Hải quan cung cấp cho thấy một số gói thầu hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, có giá trúng thầu cao hơn so với giá nhập khẩu phổ biến khoảng từ 1,5 đến 3 lần (điển hình hàng hóa tăm lấy mẫu xét nghiệm, ống bảo quản vi rút có giá cao hơn đến trên 5 lần); phần lớn đơn vị trúng thầu mua hàng qua đơn vị trung gian, một số đơn vị trúng thầu nhập khẩu trực tiếp.

Chuyển cơ quan Công an điều tra xử lý

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay vụ án liên quan tới sinh phẩm, kit test PR-PCR... do Công ty Việt Á sản xuất đang được Cục C03- Bộ Công an điều tra, xác minh và ủy thác cho PC03- CA tỉnh Bắc Ninh thu thập hồ sơ, điều tra tại tỉnh Bắc Ninh.

Tại các gói: 02_CDC, 04_CDC, 07_CDC, 08_CDC tại CDC Bắc Ninh: Chuyển thông tin, tài liệu về mối quan hệ của các Công ty trong việc báo giá, được chỉ định thầu, thực hiện mua sắm hàng hóa của Công ty Việt Á sản xuất đối với 04 gói thầu có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch nêu trên tại CDC Bắc Ninh đến CA tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị Công an tỉnh xác minh và xử lý theo quy định đối với 04 gói thầu mua sinh phẩm, kit test RT-PCR do Công ty Việt Á sản xuất còn lại tại CDC Bắc Ninh; 01 gói thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh do Công ty Việt Á trúng thầu.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác định rõ trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý với những khuyết điểm, tồn đọng, thiếu sót.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Giám đốc TTYT các huyện, thành phố, Giám đốc các đơn vị, cá nhân liên quan xác định rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có khuyết điểm, tồn tai, thiếu sót; kiểm điểm trách nhiệm và chỉ đạo kiểm điểm, xử lý những tập thể, cá nhân có khuyết điểm, tồn tại theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

Cơ quan Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị với Cục thuế TP Hà Nội xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xuất hóa đơn không đúng thời điểm đối với CTCP khoa học kỹ thuật Biolad.

Xem xét xử phạt vi phạm hành chính dấu hiệu hành vi trốn thuế đối với Công ty TNHH Unistar Việt Nam; tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 02 Công ty nêu trên để tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm về lĩnh vực Thuế.

Kiến nghị Giám đốc Sở Công thương Bắc Ninh chỉ đạo Thanh tra Sở xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CPKD thiết bị y tế Đông Dương.

"Thu hồi tiền sai phạm"

Thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh để chờ xử lý, với tổng số tiền là: 914.000.000 đồng, bao gồm: 8 đơn vị thu tiền xét nghiệm test nhanh từ ngày 01/07/2021 đến 27/8/2021 không đúng chỉ đạo của Bộ Y tế (số tiền: 841.268.000); tại TTYT huyện Lương Tài do thu sai test nhanh (số tiền: 63.805.000 đồng); tại TTYT huyện Quế Võ do thu sai test nhanh (số tiền: 7.987.000 đồng).

Tại CDC Bắc Ninh: Tổng số tiền là: 7.480.000.000 đồng; TTYT huyện Tiên Du (số tiền: 139.488.000 đồng); TTYT huyện Gia Bình (số tiền: 14.985.000 đồng, đã kiến nghị thu hồi 11.433.000 đồng cao hơn so với chỉ đạo của Bộ Y tế);

TTYT thành phố Từ Sơn thực hiện giảm trừ khi thanh toán chi phí đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu mua sắm khay thử xét nghiệm kháng nguyên virus Sars-Cov-2 trong mẫu ngoáy dung dịch tỵ hầu ( số tiền là: 10.084.000 đồng do tính toán sai định mức). 

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhieu-goi-thau-cua-viet-a-tai-bac-ninh-co-dau-hieu-khong-khach-quan-thieu-minh-bach-a568084.html