Bộ trưởng Tài chính: Đã trình Chính phủ phương án giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng

Thuế Bảo vệ môi trường với xăng dầu, nếu muốn giảm tiếp 50% thì thẩm quyền thuộc về Quốc hội. Các đại biểu cho rằng, Chính phủ cần sớm nghiên cứu để trình Quốc hội.

Liên quan đến đà tăng mạnh của giá xăng dầu thời gian qua, bên hành lang Quốc hội sáng 16/6, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này đang phối hợp các cơ quan nghiên cứu phương án tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

“Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng dầu. Hiện nay Chính phủ đang nghiên cứu vấn đề này”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin.

Cách đây ít ngày, trong phương hướng kiểm soát lạm phát trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết đang phối hợp các cơ quan có liên quan nghiên cứu phương án về khả năng tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu để góp phần kịp thời kiềm chế lạm phát.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện Bộ Tài chính đang dự kiến đề xuất trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm quyền giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Tài chính: Đã trình Chính phủ phương án giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đã trình Chính phủ phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng dầu.

Trên hàng lang Quốc hội sáng nay, cũng liên quan tới vấn đề xăng dầu, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam), Uỷ viên Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho hay thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Theo đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này để có cân đối tổng thể việc giảm giá xăng dầu và các chính sách khác. Những chính sách này nhằm ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.

Theo đại biểu Khải, các Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã có trả lời, thông tin trước Quốc hội về việc điều hành giá xăng dầu trong các phiên chất vấn của Quốc hội cũng như trong kỳ họp. Trong cân đối chung của nền kinh tế, Chính phủ đang có những giải pháp toàn diện nhất về kiểm soát giá xăng dầu.

“Chính phủ đang bám sát tình hình diễn biến thực tế của thị trường quốc tế và trong nước. Dự báo giá xăng dầu có thể lên cao nữa, Chính phủ cũng sẽ có những chuẩn bị những kịch bản rất kỹ về dự trữ xăng dầu để có phương án tối ưu nhất”, ông Khải nói.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho hay, giá xăng dầu đang là vấn đề rất "nóng" hiện nay, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất tiêu dùng và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế sau đại địch.

Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng của người dân, giá xăng dầu còn tác động đến ngành vận tải, logistics, đẩy chi phí các ngành nghề khác tăng theo, chi phí doanh nghiệp cũng tăng, tạo áp lực vô cùng lớn lên lạm phát.

"Dẫu biết rằng, việc tăng giá xăng dầu thời điểm này là khó tránh do giá dầu thế giới "leo thang". Tác động này mang tính toàn cầu, nhưng Việt Nam cần thực hiện các giải pháp tổng thể để giảm thiểu tối đa tác động, rủi ro của việc tăng giá xăng đến đời sống nhân dân và sự phát triển chung của nền kinh tế. Đó là việc Chính phủ phải điều hành ngay", bà Nga nói.

Điều hành ngay ở đây, theo bà Nga: "Chính phủ cần sớm trình phương án giảm thuế với xăng dầu". Bộ Tài chính là đơn vị tham mưu cho Chính phủ để Chính phủ trình phương án giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường, Thường vụ Quốc hội đã đồng ý.

Thuế Bảo vệ môi trường, nếu muốn giảm tiếp 50% nữa, thẩm quyền thuộc về Quốc hội, điều này cũng tương tự với Thuế Tiêu thụ đặc biệt hay Thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì... Chính phủ cần sớm nghiên cứu, trình Quốc hội.

Trong kỳ điều hành gần nhất vào 13/6, nhà điều hành đã điều chỉnh tăng mạnh giá xăng dầu. Cụ thể, giá xăng E5RON92 tăng thêm 882 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 797 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 2.626 đồng/lít; dầu hoả tăng 2.493 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu được điều chỉnh tới 15 kỳ (12 kỳ tăng, 3 kỳ giảm). Trong đó giá xăng RON95 tăng 8.157 đồng/lít, xăng E5 tăng 7.962 đồng/lít và dầu diesel tăng 10.606 đồng/lít.

Hiện, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít). Như vậy, nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-truong-tai-chinh-da-trinh-chinh-phu-phuong-an-giam-thue-de-ha-nhiet-gia-xang-a568128.html