Loại cá "nhà nghèo" có tên gọi lạ, xưa giá rẻ bèo nay "đổi đời" thành đặc sản hiếm và đắt đỏ, 800.000 đồng/kg

Loài cá này là đặc sản của miền Tây, khi bắt lên nó có tiếng kêu giống con heo nên người dân nơi đây gọi nó là cá heo. 

Từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, ở vùng nước nổi miền Tây xuất hiện một loại cá có tên gọi vô cùng lạ, đó là cá heo. Loài cá này mình dẹp, to nhất cỡ 3 ngón tay người lớn, dài độ chừng 1 tấc, da màu xanh nhạt. Chúng có tập quán thích sống ở những nơi có dòng nước chảy mạnh. 

Sở dĩ chúng có tên gọi là cá heo bởi khi bơi dưới nước, hay khi bắt đem lên bờ, người ta nghe thấy chúng có tiếng kêu eng éc như tiếng heo kêu. Khi vào mùa nước nổi, người dân nơi đây thường dùng các phương tiện như: đặt dớn, đặt lọp, giăng lưới để đánh bắt. Sau khi chế biến, thịt cá thơm ngon, da dầy, rất béo, được mọi người ưa chuộng nên có giá khá cao.

Cá heo là đặc sản của miền Tây sông nước

Trước đây cá heo có đầy trong tự nhiên, giá cũng rất rẻ, chỉ vài chục nghìn một kg, còn giờ đây nó đã nâng tầm thành đặc sản nổi tiếng có giá đắt đỏ. Những món ăn chế biến từ cá heo có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được du khách gần xa "săn lùng" để thưởng thức. Cá heo chế biến món nào cũng ngon, như: kho sả ớt, nướng muối ớt, nấu lẩu cơm mẻ, kho mẳn (kho ngót) với lá me non…; nhưng được các bà nội trợ miền Tây ưa thích nhất vẫn là cá heo kho tộ và cá heo nướng muối ớt.

Anh Bình Hoàng (quê ở An Giang, hiện đang sống ở Tp.HCM) chia sẻ: "Tôi vừa chi 800.000 đồng để mua một cân cá heo size 50 con về chế biến. Ngày bé, còn nhớ cá heo được đánh bắt rất nhiều vào mùa nước nổi. Giá bán cũng khá rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg. Bẵng đi vài năm, nhớ vị dai ngọt, thơm ngon của loại cá này nên tôi nhờ người quen tìm mua giúp mà giá lên tới 800 nghìn đồng/kg".

 

Trước đây cá heo giá rẻ, nay lên đời thành đặc sản đắt đỏ

Loài cá này vẫn chưa sinh sản nhân tạo được, nguồn giống dựa vào đánh bắt tự nhiên (số lượng nhỏ giọt) và chủ yếu phải nhập từ Campuchia

Bán đặc sản cá heo trên chợ mạng, chị Thùy Dung (ở phường 22, quận Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết nếu vài năm trước cá heo nước ngọt có giá bán chỉ từ 450-500 nghìn đồng/kg nhưng từ năm ngoái đến nay cá heo đắt hơn hẳn. Một kg cá heo có giá từ 750.000-800.000 đồng/kg. Dù giá cao nhưng số lượng cũng không có nhiều để bán, nếu đặt số lượng lớn thường phải đặt trước vài ngày mới gom đủ.

Những năm gần đây, nguồn cá tự nhiên dần khan hiếm, trong khi giá trị kinh tế của loài cá này khá cao nên nhiều người đã mở rộng mô hình nuôi cá heo. Được biết, cá heo nuôi từ khoảng 7-10 tháng là có thể bán thương phẩm, bình quân cứ 1 kg cá giống cho được 3 kg cá thịt (thành phẩm) là đạt yêu cầu.

Là người nuôi cá heo ở Tân Châu, An Giang, anh Bách cho hay, cá heo dễ nuôi, tỷ lệ hao hụt không đáng kể, nhưng muốn đạt năng suất cao, người nuôi phải nắm vững kỹ thuật. Trước hết là lồng bè phải đặt nơi có dòng chảy mạnh, nước sạch và thường xuyên làm vệ sinh, tuyệt đối không để cho bè bị ô nhiễm dễ làm cho cá bị bệnh về da. Thức ăn chính của cá heo là cám trộn với cá sống (cá biển hoặc cá sông) xay nhuyễn. Nếu có hèm rượu trộn thêm 30%, cá sẽ tăng trọng rất nhanh.

Tuy nhiên, loài cá này vẫn chưa sinh sản nhân tạo được, nguồn giống dựa vào đánh bắt tự nhiên (số lượng nhỏ giọt) và chủ yếu phải nhập từ Campuchia. Vì thế, giá cá giống của khá cao. Giá cá heo đuôi đỏ giống hiện đang tăng cao, cỡ cá 250-350 con/kg có giá từ 300.000 đến 350.000 đồng nhưng vẫn không mua được số lượng lớn. 

HÀ ANH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-ca-nha-ngheo-co-ten-goi-la-xua-gia-re-beo-nay-doi-doi-thanh-dac-san-hiem-va-dat-do-800000-dongkg-a568567.html