Ngành học HOT "khát" nhân sự ở Việt Nam: Mức lương "khủng", chục năm nữa cũng không lo thất nghiệp

Kỹ thuật Robot là ngành mới nhằm tạo ra các robot, máy móc và hệ thống tự động hóa sản xuất thông minh. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, ngành nghề này không chỉ có nhu cầu tuyển dụng dồi dào, mức lương cao mà càng ngày càng triển vọng.

Kỹ thuật là một ngành rộng và thường được chia thành nhiều ngành con liên quan đến những lĩnh vực công việc kỹ thuật khác nhau như khối ngành Kỹ thuật cơ khí, Xây dựng, Vận tải, khối ngành Công nghiệp, khối ngành Điện – điện tử, Da giày, Dệt may, Công nghệ in… Đây có thể xem là nhóm ngành xương sống của bất kỳ môi trường hay thời đại nào của xã hội.

Ở thế kỷ 21, sự lên ngôi của công nghệ 4.0 và tự động hóa công nghệ cao, nhóm ngành Kỹ thuật Robot được xem là “dẫn đầu xu hướng”. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt những tập đoàn lớn như Samsung, Toshiba, Vinfast, Trường Hải… đang có nhu cầu rất cao về tự động hóa và robot giữ vai trò chủ đạo. Đặc biệt ngành Tự động hóa và Kỹ thuật Robot không chỉ là những ngành phát triển trong tương lai mà hiện nay cũng đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao.

Ngành robot có cơ hội làm rất lớn.

Cơ hội việc làm rất lớn

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) đã chỉ ra đến năm 2030, sẽ có khoảng 146.000 nghề mới ra đời liên quan đến kiến trúc và kỹ thuật vũ trụ, bao gồm các ngành về robot. Người máy xuất hiện ở nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, xây dựng, kinh doanh, thám hiểm đại dương hay vũ trụ… Nhu cầu sử dụng robot tăng cao trong các nhà máy, dây chuyền sản xuất khép kín hiện đại, chuyển đổi số hóa toàn diện thu hút nhiều chủ sản xuất chuyển sang sử dụng robot thay thế con người trong tương lai ở các nhiệm vụ tốn sức. 

Có thể nói, robot đã - đang và sẽ là một trong những trụ cột của nền công nghiệp 4.0. Tại Việt Nam, nhu cầu về robot đang tăng trưởng như một xu hướng quan trọng nhằm đón đầu xu hướng robot và công nghệ cao để giảm nhân công và chi phí vận hành, tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhà máy xí nghiệp lớn… Với định hướng trở thành một nền kinh tế “công nghiệp hóa - hiện đại hóa”, robot sẽ còn ngày càng được chú trọng.

Robot đang thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Sự phát triển vượt bậc của robot trong nhiều lĩnh vực của đời sống khiến ngành kỹ sư robot và trí tuệ nhân tạo/tự động hóa đòi hỏi nguồn nhân lực lớn làm việc. Kỹ thuật robot là một ngành đào tạo mang tính liên ngành cao, là sự kết hợp giữa các ngành cơ khí chính xác, tự động hóa, Kỹ thuật điện, điện tử, trí tuệ nhân tạo… Kỹ sư ngành Kỹ thuật Robot được đào tạo về Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điều khiển, Kỹ thuật điện, điện tử, truyền thông, xây dựng phần mềm, ghép nối phần cứng, và tích hợp phần cứng - phần mềm để thiết kế, chế tạo và vận hành robot…

Sau khi được đào tạo, những người học ngành Kỹ thuật Robot có thể đảm nhiệm nhiều vị trí như: Kĩ sư kĩ thuật, thiết kế, quản lý nhóm, dự án làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, thiết kế, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất robot, công nghệ thông tin; Chuyên viên phân tích, tư vấn và kinh doanh sản phẩm công nghệ, thiết kế phát triển các sản phẩm mẫu… Nghiên cứu viên và giảng viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến robot, điều khiển và tự động hóa…

Mức lương ngành Kỹ thuật Robot từ cao đến rất cao

Nhóm ngành kỹ thuật từ xưa đến nay đều nằm trong top những ngành có mức lương “đáng mơ ước", Kỹ thuật Robot cũng không phải là ngoại lệ. Thậm chí, nhiều sinh viên học năm thứ 3 các chuyên ngành cơ khí, thiết kế chế tạo máy, cơ điện, tự động hóa cũng được “đặt hàng” tuyển dụng với mức lương tùy theo từng vị trí và kinh nghiệm. Trung bình, mức lương của kỹ sư nghiên cứu robot mới ra trường, chưa có kinh nghiệm khoảng trên 10 triệu/tháng, có kinh nghiệm lên tới 30 - 45 triệu đồng/tháng. 

Học ngành Kỹ thuật Robot mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

Để "dấn thân" vào ngành nghề này, người lao động cần có kỹ năng tốt, kiến thức am hiểu, luôn chăm chỉ cầu tiến, không ngừng thực hành, hình thành và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Ngay từ đầu vào tuyển sinh đại học, đây cũng là nhóm ngành có điểm trung bình khá cao (dao động từ 26 - 28 điểm), đòi hỏi những học sinh có học lực tốt, có khả năng tìm tòi sáng tạo. Tại Việt Nam, một số trường đào tạo ngành Kỹ thuật Robot như: ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), Đại Học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH)... 

HÀ ANH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nganh-hoc-hot-khat-nhan-su-o-viet-nam-muc-luong-khung-chuc-nam-nua-cung-khong-lo-that-nghiep-a568727.html