Bộ Tài chính: Sẽ trình phương án giảm thuế nếu xăng tiếp tục tăng

Trước mắt, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Chiều 22/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhằm trao đổi về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Thay mặt Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, ông Bùi Ngọc Bảo đã nêu một số nội dung kiến nghị tới Bộ Tài chính, bao gồm: Vấn đề về thuế đối với xăng dầu (bao gồm: thuế suất thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhà thầu…); giá bán xăng dầu, chi phí trong công thức giá, quy định trong hình thành giá cơ sở và kiến nghị đề xuất về giá nhằm có mức giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Đồng thời, hiệp hội cũng kiến nghị liên quan đến việc áp dụng những quy định mới về hóa đơn điện tử được nêu trong Thông tư số 78/2021/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2022.

Đề cập tới việc triển khai hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, Hiệp hội ủng hộ và đồng tình cao với các nội dung của Thông tư số 78 với mục tiêu giám sát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của các cửa hàng xăng dầu, tránh thất thu thuế và kiểm soát được nguồn xăng dầu, đặc biệt là nguồn trôi nổi.

Đây cũng là nội dung mà Hiệp hội đã đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước được trực tiếp vào điều khoản cụ thể trong Nghị định số 95/2021/NĐ-CP nhằm kiểm soát chặt chẽ lượng xăng dầu bán lẻ tại cửa hàng và tạo ra sự kết nối liên thông giữa các cơ quan thuế và cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên đề xuất này không được đưa vào Nghị định số 95.

Trước ý kiến từ phía hiệp hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt, Bộ tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, với tinh thần cầu thị, Bộ Tài chính tiếp thu những ý kiến của Hiệp hội, đồng thời sẽ họp nội bộ để đánh giá, phân tích ưu điểm, nhược điểm, tác động và đưa ra các giải pháp về cơ chế chính sách về xăng dầu.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, hiện giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến mọi ngành, mọi nghề và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. 

Do đó, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu. Thứ nhất, Bộ trưởng cho biết phải tìm được nguồn cung dồi dào nhưng giá rẻ.

Thứ hai là liên quan đến thuế. Về giải pháp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến chính sách tài khóa nhưng sẽ kích cầu và phát triển kinh tế. Hiện nay, có các sắc thuế như: thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường. Về thuế bảo vệ môi trường, hiện đã giảm 2.000 đồng/lít và Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm tiếp 1.000 đồng/lít. Còn về thuế tiêu thụ đặc biệt nếu giảm phải trình Quốc hội theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thứ ba, đồng thời với giảm thuế thì cần phải ngăn chặn buôn lậu, giảm được thẩm lậu xăng dầu. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, phải đưa ra các biện pháp để chặn đứng tình trạng này.

Trần Thu Thảo

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-tai-chinh-se-trinh-phuong-an-giam-thue-neu-xang-tiep-tuc-tang-a568744.html