Loài cá nghe tên kỳ cục nhưng nhưng là đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg

Trước đây cá đục có đầy ở vùng biển Quảng Ninh nhưng ít người ăn, giá rẻ bèo, giờ đây những món ăn từ cá đục đã lên đời thành đặc sản nổi tiếng, 200.000 đồng/kg.

Ẩm thực Quảng Ninh làm say lòng thực khách với nhiều đặc sản biển nổi tiếng, trong đó có cá đục. Tên gọi của loài cá này nghe có vẻ kỳ cục nhưng thịt của chúng trắng nõm, thơm, săn chắc, mùi vị cực kỳ hấp dẫn. 

Theo tìm hiểu, cá đục có tên khoa học là Sillaginidae, một họ cá biển trong bộ Cá vược. Ở Việt Nam, cá đục được ghi nhận có ở nhiều vùng biển, trong đó vùng biển Quảng Ninh cá đục ngon và hấp dẫn nhất. Loài cá này dài khoảng 10-15 cm thân to bằng ngón tay cái, sống gần bờ biển, chúng có hình dạng tương tự loài cá bống nước ngọt. Những con cá đục ở đây có vảy ánh màu xà cừ nên người ta gọi nó là cá đục bạc.

Ở Việt Nam, cá đục được ghi nhận có ở vùng biển Bình Thuận và vùng biển Quảng Ninh, trong đó vùng biển Quảng Ninh cá đục ngon và hấp dẫn nhất.

Chị Hoài Thu (người dân ở đảo Minh Châu, Quảng Ninh) cho hay, cá đục có quanh năm, chính vụ từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm có nhiều cá đục trưởng thành, con to và ngon nhất. Vào mùa, người dân ở đây đánh bắt cá bằng phương pháp truyền thống rồi bán cho thương lái ngay tại thuyền.

Từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm có nhiều cá đục trưởng thành, con to và ngon nhất

"Trước đây, cá đục nhiều vô kể, đánh lưới hoặc mang câu chùm ra biển một tiếng là bắt được cả chục cân cá đục. Thế nhưng thời điểm đó cá đục chưa được nhiều người biết tới, người dân miền biển để ăn hoặc làm mắm, ở chợ cũng có bán nhưng giá cực kỳ rẻ mạt. Giờ đây, cá đục đã trở thành đặc sản nổi tiếng của đảo Minh Châu. Món cá đục nướng có mặt trong các nhà hàng, lều ven biển, chỉ cần đi ngang qua là đã ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt. Nhờ cá đục mà thu nhập của nhiều hộ dân ở đảo này cũng được cải thiện đáng kể", chị Thu chia sẻ. 

Cá đục giờ đã lên đời, vào nhà hàng quán ăn, bán đi khắp các tỉnh thành với giá đắt đỏ

Chị Thu nói thêm, cá đục tươi bán tại thuyền giá khoảng 70.000 đồng/kg, hàng có bao nhiêu thương lái thu mua bấy nhiêu để bán đi các tỉnh thành. Từ cá đục có thể làm thành nhiều món ăn ngon như gỏi cá đục, cá đục một nắng, chiên giòn, kho tộ, nấu canh chua..., trong đó món cá đục một nắng nướng trên than hồng rồi cuốn bánh tráng là món ăn làm níu chân bao du khách gần xa. 

Cá đục một nắng nướng là món được nhiều người yêu thích nhất

Ngoài cá đục tươi, người dân còn làm cá đục khô. Để làm được món cá đục khô thơm ngon thì đầu tiên phải chọn được mẻ cá tươi còn nhảy tanh tách, vừa mới được đánh dưới hoặc câu gần chờ chuyển về. Sau khi làm sạch, cá đục được ngâm qua nước muối lãng sau đó mới mang phơi.

"Thời điểm lý tưởng nhất để phơi cá đục là dưới cái nắng từ 30 - 35 độ, có gió biển, lúc đó cá sẽ khô nhanh và cứng, còn nhiệt độ thấp quá cá sẽ hỏng, không giữ được vị thơm ngon. Trong trường hợp thời tiết xấu, cá được đưa vào sấy ở nhiệt độ cao, khoảng 60-70 độ C. Tuy cá đục một nắng bên ngoài khô ráo nhưng bên trong vẫn còn lượng nước nhất định nên sau chế biến và thưởng thức có vị ngọt đậm", chị Thu cho hay.

Cá đục kho tộ

Theo khảo sát, trên chợ mạng và một số cửa hàng bán hải sản, cá đục tươi được làm sạch, đóng túi zip và bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg. Còn cá đục một nắng có giá 200.000 đồng/kg, đây là món đặc sản nhiều du khách đến Quảng Ninh mua về để làm quà cho người thân, bạn bè. 

Từ món cá biển dân dã, rẻ tiền, giờ đây cá đục đã "nâng tầm" thành đặc sản mang về nguồn thu nhập cho người dân ở vùng biển Quảng Ninh.

HÀ ANH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-ca-nghe-ten-ky-cuc-nhung-nhung-la-dac-san-noi-tieng-quang-ninh-xua-gia-re-beo-nay-dat-do-200000dongkg-a569285.html