TP.HCM phát hiện 3 ca nhiễm biến thể mới BA.4, BA.5

Qua hệ thống giám sát, ngành y tế TP.HCM đã phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron. Trong đó, 1 ca ở huyện Củ Chi và 2 ca ở TP.Thủ Đức.

Các ca mắc biến thể mới BA.5 đã được phát hiện tại TP Hà Nội và TP.HCM, có khả năng các ca bệnh mắc các biến thể mới sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Theo GS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, biến thể BA.5 này có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ (BA.1 và BA.2). Việc xâm nhập này là tất yếu vì các nước ở châu Âu, Mỹ cũng đã ghi nhận, với sự giao lưu đi lại như hiện này thì điều này là bình thường.

tphcm phat hien 3 ca nhiem bien the moi ba4 ba5

Hình minh họa.

GS. Phan Trọng Lân cho biết, biến thể BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn BA.1, BA.2 từ 10-13%. Đồng thời, biến thể mới có khả năng chống lại các miễn dịch nên người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc biến thể mới BA.4 và BA.5.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, vaccine COVID-19 vẫn chứng tỏ hiệu quả với các biến thể mới của SARS-CoV-2. GS. Phan Trọng Lân khẳng định, vaccine giúp cơ thể có miễn dịch, giảm nguy cơ mắc, giảm nguy cơ trở nặng và tử vong khi nhiễm bệnh. Tiêm vaccine mũi 3-4 sẽ củng cố và duy trì miễn dịch của cơ thể.

Ngày 2/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước bối cảnh xuất hiện biến thể mới BA.5 của virus SARS-CoV-2 và đã xâm nhập vào Việt Nam, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên.

Việt Hương (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tphcm-phat-hien-3-ca-nhiem-bien-the-moi-ba4-ba5-a569730.html