Đề nghị bổ sung kinh phí, đối tượng khen thưởng chống dịch tại Tp.HCM

Vấn đề khen thưởng người tham gia chống dịch Covid-19 tại Tp.HCM cũng như kinh phí mai táng người mất vì dịch bệnh đã được Sở Y tế Tp.HCM nêu ra.

Ngày 7/7, tại họp báo về dịch bệnh Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội của Tp.HCM, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết về một số vướng mắc liên quan đến kinh phí trong phòng chống dịch Covid-19 từ năm 2021.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM nói: “Sở Y tế Tp.HCM dự kiến số lượng khen thưởng khoảng 40.000 nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn Tp.HCM với tổng kinh phí ước khoảng 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện Sở Y tế chưa thể gửi giấy khen và tiền thưởng đến tất cả các nhân viên y tế vì chưa có nguồn kinh phí để thực hiện”.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết số 12/2002/NQ-HĐND ngày 24/8 của HĐND Tp.HCM có 5 nhóm đối tượng được hưởng chính sách. Nhóm đối tượng là tình nguyện viên thì chỉ tình nguyện viên có chuyên môn y tế, tình nguyện viên tôn giáo chăm sóc F0, F1, tình nguyện viên lái xe vận chuyển F1, F2 theo yêu cầu cách ly tập trung thì được hưởng chính sách đặc thù.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều tình nguyện viên khác tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả bằng những hoạt động thiết thực như lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0… thì chưa được hưởng chính sách đặc thù này.

Sự kiện - Đề nghị bổ sung kinh phí, đối tượng khen thưởng chống dịch tại Tp.HCM

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng, Sở Y tế Tp.HCM tại họp báo.

Ngoài ra, theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, ngành y tế Tp.HCM cũng bị vướng trong công tác thanh quyết toán chi phí hỏa táng người bệnh tử vong do Covid-19.

Theo Công văn số 701/UBND-KT về việc chi phí xử lý thi hài bệnh nhân tử vong vì Covid-19 thì Tp.HCM sẽ tạm duyệt mức chi phí mai táng theo hình thức hỏa táng không quá 17 triệu đồng/trường hợp.

Nhưng thời điểm trước thời gian triển khai Công văn số 701, để chủ động phòng chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế và cộng đồng nên có một số cơ sở y tế đã ký hợp đồng với các cơ sở mai táng với đơn giá cao hơn 17 triệu đồng.

Một số cơ sở mai táng không ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho bệnh viện được, do cơ sơ mai táng nhỏ không sử dụng hóa đơn nên cơ sở y tế không thể thanh toán tiền.

Trước những khó khăn của ngành y tế về kinh phí phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế Tp.HCM đã có kiến nghị, đề xuất với UBND Tp.HCM cần bổ sung kinh phí khen thưởng đi kèm giấy khen do Sở Y tế cấp cho nhân viên y tế và các tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đề xuất xem xét, chỉ đạo các đơn vị trong việc thống kê đầy đủ và báo cáo số liệu các nhóm đối tượng đề xuất bổ sung hưởng chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND.

Ngoài ra, Sở này cũng đề nghị xem xét và chấp thuận cho cơ sở y tế được quyết toán phần chênh lệch đơn giá chi phí mai táng cao hơn 17 triệu đồng và chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn thanh toán đối với trường hợp cơ sở mai táng không xuất được hóa đơn.

Nguyễn Thành Nhân

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/de-nghi-bo-sung-kinh-phi-doi-tuong-khen-thuong-chong-dich-tai-tphcm-a570016.html