Xe tang đưa thi thể cựu Thủ tướng Shinzo Abe về Tokyo

Thi thể vị thủ tướng tại vị lâu năm nhất của Nhật Bản đang được chuyển từ thành phố Nara, phía Tây đấ nước, về Tokyo.

Ngày 9/7 (giờ địa phương), Nhật Bản đã để tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe sau khi ông bị ám sát trong lúc vận động tranh cử cho đảng Lao động Tự do (LDP) tại thành phố Nara hôm 8/7. 

Vụ ám sát chính trị gia nổi tiếng nhất xử sở hoa anh đào đã gây chấn động không chỉ ở Nhật Bản mà còn khắp thế giới, đặc biệt là do mức độ tội phạm bạo lực thấp và luật kiểm soát súng nghiêm ngặt tại đây.

Nghi phạm bị cáo buộc trong vụ ám sát cựu thủ tướng hiện đang bị giam giữ. Cảnh sát cho biết đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cảnh sát đang điều tra lý lịch của người đàn ông này. Được biết, nghi phạm khoảng 41 tuổi, là cư dân ở thành phố Nara. Có nguồn tin cho rằng người này từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải, hải quân Nhật Bản. Vũ khí được nghi phạm sử dụng trong vụ ám sát cũng đã bị thu giữ. 

nghi pham tan cong ong aba

Nghi phạm tấn công cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắt tại hiện trường. Ảnh: Asahi

Vào ngày 8/7, ông Abe đang có một bài phát biểu vận động tranh cử cho đảng LDP trước cuộc bầu cử thượng viện, sẽ diễn ra vào ngày 10/7, thì ông bất ngờ bị bắn. Chiến dịch vận động đang được tiếp tục vào ngày 9/7, trong đó, các chính trị gia nói rằng họ quyết tâm chứng minh rằng vụ ám sát kinh hoàng này không thể ngăn chặn nền dân chủ Nhật Bản.

Khoảng 6h ngày 9/7,  một chiếc xe tang được cho là đã chở bà Akie Abe, phu nhân cựu Thủ tướng Abe, và thi thể của ông rời bệnh viện ở Kashihara, miền Tây Nhật Bản, nơi ông được điều trị sau khi bị bắn. 

thi the cuu thu tuong abe 2

thi the cuu thu tuong abe

Xe tang được cho là chở thi thể cựu Thủ tướng Abe về Tokyo. Ảnh: AFP 

Các bác sĩ tại bệnh viện Đại học Y Nara ngày 8/7 cho biết rằng Abe không có dấu hiệu sự sống khi được đưa tới bệnh viện và đã qua đời vì mất nhiều máu. 

Họ cho biết cựu thủ tướng có nhiều vết thương ở cổ và có cả tổn thương trong tim, đó là lý do các bác sĩ không thể cẩm máu cho ông. 

thi the cuu thu tuong abe 1

Một người mang hoa tưởng niệm tới nơi ở của cựu Thủ tướng Abe tại Tokyo. Ảnh: AFP 

Lên tiếng về vụ ám sát cựu thủ tướng Abe, Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida đã gọi đó là một "tội ác man rợ" và "không thể tha thứ". Ông Kishida cũng bày tỏ sự xúc động sau khi thông tin cái chết của ông Abe được xác nhận, cho biết ông "không thể nói thành lời".

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng bày tỏ phản ứng tương tự. Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ ông bị "choáng váng, phẫn nộ và vô cùng đau buồn", đồng thời ra lệnh treo cờ rủ trên các tòa nhà chính phủ Mỹ để bày tỏ sự tiếc thương với vị cựu lãnh đạo Nhật Bản. 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi vụ sát hại là "hành động không thể chấp nhận được" và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã lên tiếng ca ngợi "đóng góp của ông Abe trong việc cải thiện và phát triển" các mối quan hệ quốc tế.

Các nhà điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ các động cơ gây án của nghi phạm.

Minh Hạnh (Channel News Asia)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xe-tang-dua-thi-the-cuu-thu-tuong-shinzo-abe-ve-tokyo-a570115.html