Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu -Bài 3: Xây dựng “vượt” quy hoạch 1/500

Sở TN-MT BR-VT khẳng định Công ty Kim Tơ chưa hề có bất cứ một thủ tục nào nộp cho Sở để xin phép thực hiện triển khai khu biệt thự này.

Việc sử dụng đất vào mục đích biệt thự để ở chỉ phù hợp với phần diện tích được quy hoạch sử dụng đất là đất ở, trong khi tại khu vực này còn nhiều diện tích thuộc loại đất khác, không phải để ở.

Trục lợi hàng ngày

Hiện, Công ty Kim Tơ và UBND huyện Xuyên Mộc chưa tiến hành rà soát, lập thủ tục bổ sung diện tích đất (ngoài đất ở) vào quy hoạch sử dụng đất, làm cơ sở thực hiện thủ tục về đất đai để báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) BR-VT.

Như vậy, Công ty Kim Tơ chưa thực hiện các thủ tục để chuyển nhượng thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đó là chưa kể trường hợp diện tích đất thực hiện dự án có một phần đất công, do Nhà nước quản lý, nằm xen kẽ cũng đang bị doanh nghiệp này lấn chiếm, sử dụng, xây dựng bất hợp pháp.

Vậy, chủ đầu tư đang trục lợi (thông qua hoạt động nhận góp vốn, bán biệt thự, đất nền, triển khai các hoạt động dịch vụ, du lịch…) hàng ngày trên diện tích 12,5ha, khi chưa hề thực hiện các thủ tục liên quan, như thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, nộp thuế, phí cho Nhà nước…

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu -Bài 3: Xây dựng “vượt” quy hoạch 1/500

Chủ đầu tư đang trục lợi hàng ngày trên diện tích 12,5ha (ảnh: N.V.K.D).

Thực tế, trong Quy hoạch 1/500 được phê duyệt cho dự án, chỉ có gần 46.000m2, chiếm 36% diện tích là đất ở. Còn lại là đất công trình công cộng (31.000m2), đất cây xanh (gần 15.000m2), đất giao thông nội bộ (trên 34.000m2).

Thật đáng ngạc nhiên, tại sao gần cả trăm biệt thự chui và hàng loạt công trình khác ngang nhiên xây dựng, đi vào hoạt động nhiều năm qua nhưng không có bất cứ động thái ngăn cản nào của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương?.

Cơ quan chức năng nói gì?

Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh BR-VT cho biết: “Sở không cấp chủ trương cho dự án này”.

Chiều ngày 19/5, nhóm PV đến liên hệ với UBND huyện Xuyên Mộc, tuy nhiên, tất cả lãnh đạo của cơ quan này đều không có mặt tại trụ sở.

Tại trụ sở UBND huyện Xuyên Mộc, gần 14h mới có người đến làm việc (bộ phận tiếp dân), còn nhiều phòng khác vẫn cửa đóng then cài, từ phòng chức năng cho đến lãnh đạo UBND huyện. Nhóm PV được Văn thư cho biết: “Lãnh đạo đi học”.

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu -Bài 3: Xây dựng “vượt” quy hoạch 1/500 (Hình 2).

Công ty Kim Tơ từng bị xử phạt về hành vi xây dựng "chui" gần 1 tỷ đồng (ảnh chụp Quyết định).

Trao đổi qua điện thoại với Phó Chánh văn phòng UBND huyện cũng xác nhận thông tin “lãnh đạo đi học”. Nhóm PV tiếp tục gọi điện thoại với bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cũng nhận được câu trả lời tương tự: “Tất cả lãnh đạo huyện đều đã đi học lớp bồi dưỡng ở tỉnh nên đều không có tại cơ quan”. Bà Đài đề nghị nhóm PV để lại nội dung làm việc và cho biết sẽ liên lạc sau.

Đến ngày 8/6 (sau 20 ngày) nhóm PV tiếp tục liên hệ, bà Đài trả lời rất thiếu trách nhiệm: “Hiện nay, các phòng ban đều rất nhiều việc, chúng tôi đang tiếp xúc cử tri và 2 tuần nữa công bố nông thôn mới nên các bộ phận xử lý không kịp. Hiện nay, huyện Xuyên Mộc đang có rất nhiều vấn đề nóng nên chưa biết khi nào sẽ trả lời, cung cấp thông tin cho nhóm PV được”.

Trong khi đó, đến làm việc với Sở Xây dựng từ ngày 19/5, tuy nhiên cho đến ngày 7/6, nhóm PV tiếp tục đến Sở thì nhận được câu trả lời: “Đã chuyển lên Phó Giám đốc Sở nhưng chưa biết khi nào sẽ có câu trả lời”. Đến ngày 27/6, Nhóm PV tiếp tục liên hệ thì nhận được thông tin từ đại diện Sở này: “Sẽ trả lời và gửi bằng đường bưu diện về cơ quan”.

Vì sao gần cả trăm biệt thự và hàng loạt hạng mục công trình khác có thể mọc lên khi chi chưa được cấp phép?. Câu hỏi này đang rất cần có thông tin để trả lời, đặc biệt là từ Sở Xây dựng và UBND huyện Xuyên Mộc.

Bất động sản - Gần 100 biệt thự xây “chui” tại dự án Irelax Bangkok Villa Bình Châu -Bài 3: Xây dựng “vượt” quy hoạch 1/500 (Hình 3).

Vì sao gần cả trăm biệt thự và hàng loạt hạng mục công trình khác có thể mọc lên khi chi chưa được cấp phép? (ảnh: N.V.K.D).

Về cái gọi là dự án Irelax Bangkok Bình Châu hoạt động du lịch, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch BR-VT cho hay: “Khi cơ sở đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất thì chỉ cần gửi thông báo về Sở Du lịch để thông báo ngày bắt đầu hoạt động. Cơ sở này đã gửi thông báo bắt đầu hoạt động từ năm 2019”.

“Đây là cơ sở lưu trú, Sở không có chức năng thực hiện cấp phép hoạt động du lịch. Việc kinh doanh dịch vụ du lịch nằm trong giấy phép kinh doanh của cơ sở. Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động du lịch, cơ sở cần có Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (nếu có dịch vụ ăn uống) do Sở Y tế hoặc Trung tâm y tế huyện cấp; Giấy đảm bảo an ninh trật tự và Giấy đảm bảo an toàn PCCC do Công an huyện cấp.

Khi Sở Du lịch kiểm tra, nếu cơ sở có đầy đủ các giấy tờ trên thì cơ sở được phép hoạt động bình thường”, ông Hàng nói thêm.

Công ty Kim Tơ của ai?

Nhóm PV đã nhiều lần liên lạc với ông Lê Văn Tơ - Giám đốc Công ty Kim Tơ nhưng đều bị từ chối làm việc.

Công ty Kim Tơ được thành lập vào năm 2001, có người đại diện pháp luật là bà Hồ Thị Ngọc Linh. Ngoài ra, bà Linh còn đại diện cho Công ty Đầu tư và Thương mại Du lịch Đồng Tiến (có địa chỉ tại 989 Lê Hồng Phong, phường Phước Long, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Cũng tại địa chỉ số 989 Lê Hồng Phong là chi nhánh Công ty Kim Tơ, nhưng có ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ tang lễ, cụ thể là dịch vụ địa táng, điện táng, hoả táng.

Chưa hết, Công ty này còn một chi nhánh tại ấp Phước Hòa, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh BR-VT, có người đại diện pháp luật là Lê Văn Tô. Hoạt động ca múa nhạc; Dịch vụ cho thuê sân quần vợt; Kinh doanh dịch vụ ăn uống đầy đủ; Đại lý bưu điện; Mua bán thiết bị văn phòng (máy tính, phần mềm máy tính, thiết bị ngoại vi như máy in, photocopy, két sắt, vật tư ngành in). Ngoài ra, ông Tô còn đại diện một chi nhánh của Công ty Kim Tơ tại Bạc Liêu, với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh nhà.

Thanh Tùng - An Bình - Duy Quang

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gan-100-biet-thu-xay-chui-tai-du-an-irelax-bangkok-villa-binh-chau-bai-3-xay-dung-vuot-quy-hoach-1500-a570143.html