Bênh vực anh, em ruột dùng dao đâm chết người, lĩnh án 12 năm tù

Bực tức do anh ruột bị đánh, Chế Văn Hùng dùng dao đâm anh Tăng Văn L., khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Ngày 12/7, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đưa bị cáo Chế Văn Hùng, SN 2005, trú tại khu phố 15, phường Mũi Né, Tp.Phan Thiết ra xét xử về tội Giết người.

Theo cáo trạng, vào khoảng 22h ngày 23/11/2021, Nguyễn Chế Hùng, SN 1996, trú khu phố 3, phường Mũi Né, Tp.Phan Thiết cùng Tăng Văn L., SN 1985, ngụ tại phường Mũi Né và một số người khác ngồi uống bia ở sân trước phòng trọ số 7.

Trong quá trình uống bia thì giữa Hùng và L. xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. L. dùng vỏ chai bia bằng thủy tinh đập vỡ phần đít đấm trúng vùng trên cánh tay phải và khuỷu tay phải của Hùng nên được mọi người can ngăn.

Sau đó, Hùng về nhà cha mẹ ruột ở khu phố 15, phường Mũi Né nói bị L. đâm thì được em ruột là Chế Văn Hùng chở đến Phòng khám Đa khoa Mũi Né may vá vết thương, rồi chở về lại nhà trọ.

Khi cả hai chở nhau về lại nhà trọ của Nguyễn Chế Hùng thì thấy L. đang ngồi trước phòng trọ số 3.

Nguyễn Chế Hùng nói "thằng này hồi nãy đâm tao". Chế Văn Hùng không nói gì mà đi vào khu vực bếp nấu ăn của vợ chồng Nguyễn Chế Hùng, lấy 1 con dao thái lan và 1 cây kéo cầm trên 2 tay ra lại phía trước phòng trọ.

Lúc này, Nguyễn Chế Hùng có lời qua tiếng lại với L.. Bất ngờ, Nguyễn Chế Hùng dùng chân đạp vào người L. làm người và xe mô tô ngã rồi dùng dao tấn công anh L..

L. bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu, đến 2h ngày 24/11/2021 thì tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Đến 10h15 ngày 24/11/2021, Chế Văn Hùng đến Công an phường Mũi Né đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử nhận định, L. dùng vỏ chai bia bị vỡ đâm gây thương tích cho Nguyễn Chế Hùng là 4%. Nhưng sau khi Chế Văn Hùng đưa anh ruột đi may vá vết thương trở về nhà trọ và sau đó dùng dao đâm tử vong L..

Hành vi của Chế Văn Hùng thể hiện tính côn đồ hung hãn, tước đoạt mạng con người nên phải chịu trách nhiệm về tội Giết người quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hsự.

Tại phiên tòa, Luật sư Mai Quang Dũng, Đoàn Luật sư Bình Thuận người bào chữa cho bị cáo Chế Văn Hùng chất vấn, tại sao khi đâm Nguyễn Chế Hùng, Tăng Văn L. lại không bỏ đi nơi khác mà còn đến trước phòng trọ gây sự.

Do vậy, việc Chế Văn Hùng dùng hung khí có sẵn trong phòng trọ của anh mình gây án có thể được xem như là bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của nạn nhân.

Vì vậy, luật sư đề nghị với hội đồng xét xử có thể xem xét để xử lý Chế Văn Hùng theo khoản 1 Điều 125 Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ điều tra - Bênh vực anh, em ruột dùng dao đâm chết người, lĩnh án 12 năm tù

Phiên tòa xét xử bị cáo Chế Văn Hùng (Ảnh:Đắc Phú)

Chế Văn Hùng được sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cha mẹ bỏ nhau ngay sau khi Chế Văn Hùng được sinh ra. Gia đình đông anh em nguồn thu nhập chính là việc đi làm thuê để kiếm sống qua ngày của người mẹ ốm yếu.

Bản thân Chế Văn Hùng học chưa đến lớp 4 khi phạm tội mới 16 tuổi 13 ngày. Vì thế, nhận thức về pháp luật của bị cáo còn rất hạn chế.

Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh Bình Thuận nhận định, Nguyễn Chế Hùng và Chế Văn Hùng có đủ thời gian để trình báo với cơ quan chính quyền về hành vi phạm tội của Tăng Văn L.. Thế nhưng lại để Chế Văn Hùng dùng dao đâm chết người.

Vì vậy, Viện Kiểm sát truy tố Chế Văn Hùng về tội Giết người là có căn cứ. Hành vi nêu trên của Chế Văn Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt trái phép tính mạng của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Bị cáo Chế Văn Hùng đầu thú, đã khai báo thành khẩn; tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình của bị hại; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự. Vì vậy, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bên cạnh đó, Chế Văn Hùng phạm tội khi mới 16 tuổi 0 tháng 13 ngày nên áp dụng Chương XII của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử lý.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Chế Văn Hùng 12 năm tù giam. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 79.500.000 đồng.

Nguyễn Đắc Phú

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/benh-vuc-anh-em-ruot-dung-dao-dam-chet-nguoi-linh-an-12-nam-tu-a570477.html