Phẫu thuật thành công cho cụ bà 73 tuổi mắc 2 bệnh ung thư cùng lúc

Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư dạ dày thể nhẫn và ung thư đại tràng ngang nhưng từ chối điều trị, gần đây đau âm ỉ thượng vị mới đến bệnh viện thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân N.T.K. (73 tuổi, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mắc cùng lúc ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Hồ sơ bệnh án cho thấy, người bệnh được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày thể nhẫn và ung thư đại tràng ngang từ tháng 3/2022 nhưng từ chối điều trị. Thời gian gần đây, bệnh nhân đau âm ỉ thượng vị, quyết định đến Bệnh viện Bãi Cháy kiểm tra và tiến hành điều trị.

Sau hội chẩn chuyên khoa, tiên lượng bệnh cảnh nặng nề, bệnh viện đã chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong quá trình mở ổ bụng kiểm tra, kíp mổ phát hiện vùng thân vị dạ dày có khối u cứng chắc 3x4cm đã lan ra thanh mạc, xâm lấn túi mật, đại tràng ngang gần đại tràng góc gan có khối u kích thước 2x1cm.

phau thuat thanh cong cho cu ba 73 tuoi mac 2 benh ung thu cung luc

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Infornet

Các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ dạ dày, đại tràng phải, túi mật, nạo vét hạch. Sau ca phẫu thuật 10 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, người bệnh đang được bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Infornet dẫn lời Ths.Bs CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho hay đối với bệnh nhân mắc nhiều loại ung thư đường tiêu hóa thì phẫu thuật là một giải pháp tối ưu để loại bỏ các khối ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống, mang đến cơ hội sống tiếp cho bệnh nhân.

Với trường hợp của cụ bà 73 tuổi, người bệnh đã cao tuổi, cùng lúc mắc ung thư dạ dày và đại tràng không thường gặp. Vấn đề trì hoãn phẫu thuật khiến bệnh tiến triển nặng hơn, di căn túi mật. Việc này đặt ra thách thức với các phẫu thuật viên khi thời gian phẫu thuật kéo dài, thực hiện liên tiếp ba phẫu thuật lớn trong một thì, đó là cắt khối ung thư dạ dày, đại tràng, túi mật.

Ca phẫu thuật phức tạp, chuyên sâu đòi hỏi phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao để phẫu tích chuẩn xác, kiểm soát tốt nguy cơ biến chứng như chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng vết mổ… đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thành công loại bỏ ung thư.

Nhiều bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư đường tiêu hóa có tâm lý chán nản, trì hoãn điều trị khiến bệnh diễn tiến nặng hơn, bỏ lỡ thời gian vàng, cơ hội chữa trị hiệu quả.

Với bệnh nhân bị ung thư, đặc biệt là trường hợp mắc liên tiếp nhiều loại ung thư khác nhau, việc phát hiện sớm có ý nghĩa quyết định hiệu quả điều trị. Do đó, mọi người được khuyên nên đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư đường tiêu hóa, nội soi dạ dày và đại tràng để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 

 

Đinh Kim (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phau-thuat-thanh-cong-cho-cu-ba-73-tuoi-mac-2-benh-ung-thu-cung-luc-a570516.html