Chi 1 tỷ USD mua nhà máy Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, ông chủ mới kỳ vọng gì?

Giao dịch thành công sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của Swire Coca-Cola rót vào khu vực Đông Nam Á, giúp nâng thêm 15% dân số trong khu vực nhượng quyền của hãng.

Tập đoàn kinh doanh Swire Pacific Ltd trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây đã cho biết công ty con thuộc sở hữu 100% của họ là Swire Coca-Cola Limited đang có kế hoạch mua lại hoạt động đóng gói và phân phối của Coca-Cola Co (NYSE: KO) tại Việt Nam và Campuchia.

Swire Pacific Ltd sẽ chi trả 1,02 tỷ USD để mua lại toàn bộ cổ phần của các công ty đóng chai Coca-Cola ở Việt Nam và Campuchia hiện đang do Coca-Cola Nhật Bản sở hữu. Sau khi hoàn tất thương vụ, Swire Coca-Cola sẽ sở hữu và vận hành Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (gồm 3 cơ sở đóng chai tại Việt Nam) và Công ty TNHH Nước giải khát Campuchia (với 1 cơ sở đóng chai tại Campuchia). 

Giao dịch này nếu thành công sẽ đánh dấu khoản đầu tư đầu tiên của Swire Coca-Cola rót vào khu vực Đông Nam Á, giúp dân số trong khu vực nhượng quyền của Swire Coca-Cola tăng thêm 15% lên mức khoảng 876 triệu người.

Ông Patrick Healy, Chủ tịch Swire Coca-Cola, chia sẻ: “Việc mở rộng dân số trong khu vực nhượng quyền là một phần trong chiến lược mở rộng quy mô toàn cầu, khối lượng giao dịch và doanh thu hoạt động kinh doanh đóng chai của công ty".

Trong hồ sơ, Swire Pacific cho biết thương vụ mua lại mới sẽ giúp mở rộng hoạt động kinh doanh đồ uống hiện tại của hãng trở thành một trong những “thị trường đồ uống phát triển nhanh nhất”. 

Swire Pacific cũng tiết lộ nguồn vốn cho giao dịch đến từ “nguồn lực nội bộ và tài sản ngân hàng hiện có” và dự kiến hoàn thành thương vụ trong vòng 6 tháng.

Thế giới - Chi 1 tỷ USD mua nhà máy Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, ông chủ mới kỳ vọng gì?

Tòa nhà của Swire Pacific Ltd (thứ hai bên phải) ở Hồng Kông, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Trước đó, Swire Coca-Cola đã có các hoạt động đóng chai đồ uống tại Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) và một số khu vực của Trung Quốc đại lục, Mỹ. Tập đoàn sở hữu 62 nhãn hiệu đồ uống và phân phối sản phẩm tới 762 triệu người trên toàn thế giới, theo dữ liệu từ trang web của tập đoàn.

Vào năm 2016, Swire Pacific đã mua hoạt động đóng chai của Coca-Cola tại Trung Quốc từ công ty China Foods với giá 5,87 tỷ NDT (tương đương 852 triệu USD thời điểm đó). 

Vào tháng 11/2021, Swire Coca-Cola tuyên bố sẽ đầu tư hơn 5,5 tỷ NDT (854 triệu USD) vào cơ sở hạ tầng nhà máy tại Trung Quốc trong vòng 5 năm tiếp theo, đồng thời có kế hoạch mở rộng gần 20 dây chuyền sản xuất để thúc đẩy hoạt động các doanh nghiệp của hãng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại thời điểm đó, Swire Coca-Cola cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án phát triển bền vững thuộc các lĩnh vực sản phẩm và bao bì mới, giảm thiểu cabon, tiết kiệm nước.

Chuyên gia phân tích kinh tế cấp cao Roolee Lu tại công ty nghiên cứu Mintel nhận định rằng bước vào thời kỳ hậu đại dịch Covid-19 các thương hiệu cần thúc đẩy thói quen tiêu dùng mới của người dân, bằng cách nâng cao trải nghiệm tại nhà của khách hàng, đổi mới về giá trị dinh dưỡng và độ ngọt thấp để tạo nên bước đột phá trong kinh doanh.

 

Phạm Hà Thanh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chi-1-ty-usd-mua-nha-may-coca-cola-viet-nam-va-campuchia-ong-chu-moi-ky-vong-gi-a571159.html