Trong thời gian qua, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay.
Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng) khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế.
Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục và chỉ mất vài phút để hoàn tất.
Dù được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, song dịch vụ trên gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng.
Trao đổi với Người Đưa Tin, chị Ngọc Mai (Huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội) cho hay: “Tôi đánh giá đây là tận thu từ chính sự thiếu chuyên nghiệp, tắc trách, trì trệ của chính các hãng bay. Thu phí như thế này thì những khách hàng ít tiền sẽ không được phục vụ bởi dịch vụ có chất lượng, trong khi lẽ ra đó cũng là quyền lợi của họ, vì họ cũng là khách của hãng bay, đã bỏ chi phí để mua vé".
Anh Ngọc Nhật (Quận Hà Đông, Tp. HN) cũng cho rằng việc dừng dịch vụ đóng thêm tiền để được check-in trước là cần thiết. Bởi nếu có dịch vụ này thì những tiêu cực đi kèm có thể phát sinh. Đó là các quầy check-in thông thường của các hãng sẽ cố tình làm việc thật chậm để hành khách phải chờ lâu và bắt buộc lần sau phải mua dịch vụ check-in nhanh.
Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa Tp. HCM cho biết thực tế từ lâu các hãng hàng không đều đã có việc check-in ưu tiên dành cho khách mua vé hạng thương gia hoặc khách có thẻ bạch kim (platinum) vì họ đã sử dụng loại vé có tính ưu tiên hơn.
Tuy nhiên, nếu cùng hạng phổ thông như nhau thì theo thông lệ của tất cả các hãng hàng không trên khắp nơi trên thế giới đều phục vụ theo nguyên tắc trật tự xếp hàng - ai đến trước, phục vụ trước.
“Thực tế, đối với hạng phổ thông vẫn có những sự ưu tiên khi lượng hành khách làm thủ tục soi chiếu ở sân bay quá đông và hành khách có thể bị trễ chuyến bay thì những hành khách có chuyến bay cận kề nhất có thể sẽ được ưu tiên làm thủ tục trước để không bị trễ chuyến bay.
Trong trường hợp đó, các hành khách phần lớn đều sẽ thông cảm bởi vì nếu ai gặp tình huống đó đều mong muốn được giải quyết như vậy. Đó là sự ưu tiên hợp lý dựa trên tinh thần phục vụ tốt nhất cho khách hàng bằng sự vô tư”, ông Tống giải thích và cho biết hiện nay “sự ưu tiên hợp lý” đó cũng đã phổ biến hơn ở nhiều sân bay ở nước ta.
Đối với việc các hãng hàng không thu thêm tiền để hành khách có thể làm thủ tục nhanh ở sân bay, PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng đó là hành vi "dùng tiền để mua bất công".
“Tôi đến sớm, người khác đến muộn nhưng người khác bỏ tiền mua dịch vụ đó thì lại được check in trước và nhanh hơn tôi. Như vậy thì không thể có sự công bằng, thể hiện tư duy cái gì cũng mua bằng tiền”, chuyên gia hàng không này cho biết đồng thời khẳng định việc cung cấp dịch vụ tốt cho hành khách bao gồm cả việc xử lý nhanh thủ tục check-in là trách nhiệm của các hãng hàng không khi cung cấp dịch vụ và đã được tính toán trong giá vé.
Do đó, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng động thái mới đây yêu cầu dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay của Cục Hàng không Việt Nam rất đáng được hoan nghênh và rất cần thiết.
Tuy nhiên, ông Tống cũng đặt vấn đề “Tại sao hiện tượng đã xảy ra bấy lâu nay mà Cục Hàng không Việt Nam lại không biết?”. Theo đó, ông Tống cho rằng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải giám sát và sớm phát hiện ra các vấn đề chứ không chỉ để khi dư luận lên tiếng thì mới can thiệp.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách.
Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí đồng thời yêu cầu các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Lê Mạnh Quốc
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vietjet-bamboo-thu-phi-lam-thu-tuc-nhanh-dung-tien-de-mua-bat-cong-a571307.html