Nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT "nóng hổi" nhất 2022, phụ huynh lẫn thí sinh cảm xúc lẫn lộn

Sau hơn 2 tuần kể từ khi kết thúc phần dự thi, điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 đã chính thức được công bố đến khoảng 1 triệu thí sinh trên toàn quốc.

Từ 0h ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 cho khoảng 1 triệu thí sinh ở 63 tỉnh, thành. Như thông lệ hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm theo từng môn, đối chiếu kết quả thi với học bạ THPT.

Hồi hộp và lo lắng chính là tâm trạng chung của nhiều thí sinh khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay. Ai cũng chờ đợi và hy vọng vào một kết quả tốt sau 12 năm đèn sách, cùng với đó là hướng đến tương lai trên giảng đường.

Gần 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 đã biết kết quả

Nguyễn Thị Mỹ Lệ, thí sinh đến từ trường THPT Thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) vui mừng sau khi nhận kết quả thi với tổng 25,5 điểm cho các môn thi khối C00 (Ngữ Văn 8,5; Lịch sử 8,5; Địa lý 8,25). Mỹ Lệ cho biết cảm thấy vui và hài lòng với điểm số đạt được.

Nữ sinh đang có dự định theo học ngành về Truyền thông và đang cân nhắc các trường như: Học viện Báo chí Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã Hội và Nhân văn…

Chị Hồ Thị Thuỷ Tiên, phụ huynh của em Mỹ Lệ không giấu được sự vui mừng khi con gái đạt thành tích tốt trong kì thi cực kỳ quan trọng của cuộc đời. Về định hướng nghề nghiệp cho con, chị Thuỷ Tiên tôn trọng những mong muốn của Mỹ Lệ và hướng con lựa chọn đến ngành nghề phù hợp với điểm số lẫn năng lực cũng như xu hướng nghề nghiệp sau khi ra trường.

Nữ sinh Nguyễn Thị Mỹ Lệ

Trong khi đó, thí sinh Yến Nhi đến từ trường THPT Long Thành (tỉnh Đồng Nai) chia sẻ hơi hụt hẫng vì kết quả không như mong đợi. Yến Nhi đăng ký dự thi khối A00 và dự định theo học ngành Kế toán vì niềm yêu thích với những con số và công việc tính toán. Hiện tại em đang có nguyện vọng xét tuyển vào các trường như: Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Kinh tế - Luật và Đại học Nông Lâm.

Chia sẻ về kết quả Yến Nhi đạt được, phụ huynh của em bày tỏ luôn tạo tinh thần thoải mái cho con từ thời điểm dự thi đến khi công bố kết quả, không tạo áp lực hay đặt nặng thành tích, cũng như yêu cầu con phải vào bằng được trường Đại học này hay Đại học kia, tất cả tùy thuộc vào quyền quyết định và mong muốn của con.

Theo ghi nhận, cơn mưa điểm 10 đã xuất hiện khi nhiều thí sinh xuất sắc đạt điểm tuyệt đối ở các môn thi, đặc biệt có 5 thí sinh còn 10 điểm môn Ngữ Văn. Từ phổ điểm được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, Nam Định là tỉnh có điểm trung bình dẫn đầu cả nước (7,047 điểm), theo sau là Vĩnh Phúc (7,026 điểm) và Bình Dương (7,021 điểm). 3 tỉnh có điểm trung bình thấp nhất là Đăk Nông (5,912 điểm), Đăk Lăk (5,865 điểm) và Hà Giang (5,617 điểm).

Điểm thi trung bình kì thi tốt nghiệp THPT 2022 của các tỉnh, thành phố trên cả nước (Nguồn: Vietnamnet)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được xem là kỳ thi đặc biệt khi các thí sinh tham gia trải qua 3 năm học trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời gian dài học trực tuyến.

Phản ứng của cư dân mạng khi liên tục cập nhật điểm thi top của thủ khoa các khối. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi kết quả thi được công bố, nếu muốn phúc khảo, thí xin cần nộp đơn xin phúc khảo, thời hạn đến hết ngày 3/8. Với số điểm đạt được, các sĩ tử sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn tìm hiểu thông tin, cân nhắc để lựa chọn trường và ngành nghề phù hợp, sắp xếp các nguyện vọng để nâng cao khả năng trúng tuyển vào các trường Đại học - Cao đẳng trên toàn quốc.

Thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển nguyện vọng Đại học - Cao đẳng sau khi biết điểm

Đây là năm đầu tiên tiến hành đăng ký xét tuyển Đại học - Cao đẳng khi đã hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT, trong khi các năm trước thí sinh phải tiến hành đồng thời với việc đăng ký tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Trước đó vào ngày 23/7, hơn 75 trường Đại học đã công bố điểm chuẩn cho thí sinh xét tuyển học bạ. Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh có thể đồng thời đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học không giới hạn số lần.

THÀNH GIANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhan-ket-qua-thi-tot-nghiep-thpt-nong-hoi-nhat-2022-phu-huynh-lan-thi-sinh-cam-xuc-lan-lon-a571539.html