Ghi nhận hơn 124.000 ca mắc, 40 người tử vong do sốt xuất huyết

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp.

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố và sớm hơn năm 2021 do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Đến nay cả nước ghi nhận hơn 120.000 ca mắc sốt xuất huyết, 40 người tử vong. Số mắc tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Y tế dự báo số mắc sốt xuất huyết thời gian tới có thể tiếp tục gia tăng cùng với đó số nhập viện, số ca nặng cũng tăng lên.

Hiện nay, Hà Nội, Tp.HCM và nhiều tỉnh, thành phố đang trải qua những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 38 độ C, thực tế cảm nhận có thể cao hơn.

Nhiều người tranh thủ ra ngoài hít khí trời lúc mặt trời mọc hoặc trước hoàng hôn để tránh nóng bức. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo đây là hai thời điểm nguy hiểm không nên ra ngoài, đặc biệt là các tỉnh, thành đang lưu hành dịch sốt xuất huyết.

Lý do bởi đây là khoảng thời gian kiếm ăn - hút máu đốt người - ưa thích của muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

ThS.BS Đỗ Hoàng Hải, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chi sẻ: “Hai thời điểm muỗi đi hút máu nhiều nhất là sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm nhiệt độ thấp, ánh sáng yếu, độ ẩm phù hợp cho muỗi hoạt động”.

Vì thế, bác sĩ Đỗ Hoàng Hải khuyên mọi người nên hạn chế, ra ngoài trời mà không có biện pháp phòng hộ phù hợp, đặc biệt với trẻ đang trong vùng dịch hoặc có nguy cơ cao. Thời gian này trẻ nên ở trong nhà.

Các triệu chứng cảnh báo nguy hiểm của sốt xuất huyết. Người bệnh đến khám ngay khi có một trong các dấu hiệu sau:

Người bệnh thấy khó chịu hơn mặc dù sốt giảm hoặc hết sốt.

Không ăn, uống được.

Nôn nhiều.

Đau bụng nhiều.

Tay chân lạnh, ẩm.

Mệt lả, bứt rứt.

Chảy máu mũi, miệng hoặc xuất huyết âm đạo.

Không tiểu trên 6 giờ.

Biểu hiện hành vi thay đổi như lú lẫn, tăng kích thích, vật vã hoặc li bì.

Khó thở.

Để chủ động, kịp thời cung ứng dịch truyền Dextran 40 phục vụ điều trị bệnh sốt xuất huyết Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh/ thành phố thực hiện hoặc chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức mua sắm theo quy định để đảm bảo kịp thời cung ứng được dịch truyền Dextran cho nhu cầu điều trị.

 

Quốc Tiệp (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ghi-nhan-hon-124000-ca-mac-40-nguoi-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-a571623.html