6 lợi ích tuyệt vời của quả xoài không phải ai cũng biết

Không chỉ thơm ngon, xoài còn là trái cây được nhiều người yêu thích bởi những công dụng tuyệt vời.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xoài rất giàu enzym được cho là có lợi cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Xoài là một nguồn giàu chất xơ và được tiêu thụ trong nhiều thế kỷ để làm giảm bớt tình trạng tiểu rắt, táo bón và các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Toàn diện về Khoa học Thực phẩm và An toàn Thực phẩm của Hoa Kỳ, chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ và vitamin trong xoài có tác động tích cực đến việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa, bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, xoài còn có những công dụng tuyệt vời sau:

Ổn định đường huyết: Xoài chứa lượng đường tự nhiên khá lớn, vì thế nhiều người nghĩ rằng xoài làm tăng lượng đường trong máu. Thực chất, xoài được xếp vào loại quả giúp ổn định nồng độ insulin trong máu, tốt cho người bị tiểu đường.

Ngoài ra, xoài cũng được biết đến với công dụng ngăn ngừa đột quỵ khi kiểm soát mức độ homocystiene trong máu. Chất xơ hòa tan pectin trong xoài còn có tác dụng giảm cholesterol, giúp ngừa bệnh tim mạch.

Tăng cường thị lực: Xoài rất giàu vitamin A (retinol) giúp tăng cường thị lực. Việc ăn xoài thường xuyên cũng có tác dụng với các bệnh quáng gà, khô mắt, tật khúc xạ, ngứa, rát mắt…

Đời sống - 6 lợi ích tuyệt vời của quả xoài không phải ai cũng biết

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, xoài cũng là thực phẩm lý tưởng để làm đẹp (Ảnh minh họa)

Duy trì cân bằng kiềm trong cơ thể: Với các thành phần axit malic, tartaric và citric, xoài là trái cây tuyệt vời giúp duy trì sự cân bằng kiềm trong cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Với nhiều chất xơ, xoài giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Đây cũng là loại trái cây tốt cho người ăn kiêng do ít calo. Ngoài ra, xoài rất giàu vitamin E, giúp tăng cường và cải thiện ham muốn tình dục.

Bổ sung khoáng chất: Sự vắng mặt của các khoáng chất vi lượng như đồng, selen, kẽm và kali có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Thêm xoài vào thực đơn trái cây sẽ giúp bạn bổ sung những khoáng chất này cho cơ thể.

Làm đẹp: Ngoài những lợi ích về sức khỏe, xoài cũng là thực phẩm lý tưởng để làm đẹp. Vitamin A và beta-carotene trong xoài có khả năng làm giảm đốm đen, tàn nhang, mụn trứng cá, giúp phục hồi và trẻ hóa làn da.

Các chất chống oxy hóa trong xoài cũng giúp trì hoãn sự khởi đầu quá trình lão hóa da, bảo vệ làn da chống lại các gốc tự do có hại có thể gây ung thư da.

Những thực phẩm không nên ăn cùng xoài:

Hải sản: Xoài và hải sản đều là những thực phẩm dành cho tóc, rất dễ gây dị ứng. Vì vậy, những người dễ bị dị ứng phải cẩn thận. Ngoài ra, cả hai loại thực phẩm này đều khó tiêu hóa, ăn cùng lúc sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây khó chịu đường tiêu hóa, dễ dẫn đến tiêu chảy .

Dứa: Những ai thích ăn dứa đều biết rằng nếu ăn quá nhiều dứa, lưỡi của chúng ta sẽ có cảm giác ngứa ran rất khó chịu. Điều này là do dứa có chứa một loại bromelain, một chất có thể phá vỡ các tế bào trong miệng của chúng ta ở một mức độ nhất định, dẫn đến cảm giác ngứa ran.

Xoài chín chưa chín kỹ có chứa axit uronic có tác dụng kích thích da và niêm mạc nhất định, dễ làm môi sưng đỏ, ngứa và đau, trường hợp nặng sẽ nổi mụn nước, bào mòn. Nếu ăn xoài và dứa cùng với nhau, tương đương với việc xoài đã loại bỏ tác dụng bảo vệ da và niêm mạc miệng, để dứa có thể trực tiếp phân hủy tế bào trong miệng của chúng ta.

Do đó, nếu ăn xoài và dứa cùng nhau, tác dụng phụ là ngứa da, tê bì chân tay, đầu lưỡi sẽ xuất hiện trong vòng một tiếng đồng hồ.

Tỏi: Tỏi chứa allicin có tác dụng kích thích rất mạnh, bản thân xoài cũng rất dễ gây dị ứng. Nếu ăn xoài và tỏi cùng với nhau, tương đương với việc khuếch đại chức năng này, không chỉ dễ bị dị ứng, mẩn đỏ, sưng đau mà còn có thể gây hại cho thận của chúng ta. Không chỉ tỏi, xoài và tất cả các loại thực phẩm cay không nên ăn cùng nhau.

Rượu: Xoài tự nó sẽ tạo ra kích thích nhất định đối với cơ thể, loại kích thích này cũng tồn tại khi nó được đào thải ra khỏi cơ thể. Sau khi uống rượu, lưu lượng máu trong cơ thể chúng ta sẽ tăng tốc và các mạch máu sẽ giãn ra, điều này cũng làm tăng tác dụng kích thích của xoài đối với cơ thể, ăn xoài và rượu cùng nhau dễ gây hại cho thận.

 

Lam Anh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/6-loi-ich-tuyet-voi-cua-qua-xoai-khong-phai-ai-cung-biet-a571680.html