Bình Thuận: Bản án cho đối tượng chuyên trộm cắp điện thoại

Lợi dụng sơ hở của chủ nhà, các đối tượng đã đột nhập vào trộm cắp tài sản. Tổng tài sản mà bị cáo Phạm Kim Chánh và đồng bọn trộm cắp là hơn 12 triệu đồng.

Ngày 27/7, Toà án nhân dân Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đưa bị cáo Phạm Kim Chánh, SN 2004, trú khu phố 2 phường Hưng Long, Tp.Phan Thiết ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng 0h30 ngày 27/8/2020, tại nhà anh Lê Bá Vương thuộc khu phố 4, phường Hưng Long, Tp.Phan Thiết.

Lúc này, Phạm Kim Chánh và Lê Quốc Nhựt đã lén lút lấy trộm của anh Vương 1 chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy A30 màu xanh đen, 1 chiếc máy hàn, 1 chiếc máy cắt sắt và 1 chiếc máy khoan có tổng trị giá hơn 6 triệu đồng.

Sau đó, Chánh đã bán chiếc điện thoại di động hiệu Samsung cho anh Trần Văn Bình với giá 1 triệu đồng. Nhựt bán máy khoan và máy hàn cho một người đàn ông tên Thông được 600.000 đồng. Nhựt và Chánh chia nhau tiêu xài hết số tiền trên.

Tiếp tục vào khoảng 22h ngày 31/8/2020, Lê Quốc Nhựt rũ Phạm Kim Chánh đi trộm cắp tài sản thì Chánh không đi. Nhưng cả hai có thống nhất việc Chánh sẽ mang tài sản do Nhựt trộm cắp được đi cầm cố để lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đến 4h ngày 1/9/2020, tại nhà anh Huỳnh Cao Sơn thuộc khu phố 2, phường Hưng Long, Nhựt đã lén lút chiếm đoạt 1 chiếc điện thoại di động hiệu Realme C3i và 1 chiếc điện thoại di động Oppo A3S, tổng trị giá hơn 3.9000.000 đồng của anh Sơn.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Bản án cho đối tượng chuyên trộm cắp điện thoại

Bị cáo tại phiên toà ngày 27/7.

Sau khi trộm, Nhựt đã bán chiếc điện thoại di động Oppo cho Đinh Đức Kiệt với giá 700.000 đồng. Tiếp đó, Nhựt đưa chiếc điện thoại hiệu Realme cho Chánh mang đi cầm cố lấy tiền để cả hai chia nhau tiêu xài.

Tiếp tục, vào khoảng 12h30 ngày 12/9/2020, tại nhà chị Nguyễn Thị Trâm thuộc khu phố 6, phường Hưng Long, Tp.Phan Thiết. Phạm Kim Chánh và Lê Quốc Nhựt đã lấy trộm 1 chiếc điện thoại hiệu iphone 6 plus trị giá hơn 2.400.000 đồng.

Trộm xong, Nhựt đã bán điện thoại cho anh Lê Hữu Hậu với giá 600.000 đồng. Số tiền có được từ việc bán tài sản trộm cắp, Nhựt và Chánh chia nhau tiêu xài hết.

Như vậy, tổng tài sản Chánh và Nhựt trộm cắp là hơn 12 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ trộm tài sản ngày 31/8/2020, mặc dù Phạm Kim Chánh không trực tiếp cùng thực hiện hành vi trộm cắp với Nhựt nhưng do Chánh đã hứa hẹn trước về việc tiêu thụ tài sản do Nhựt trộm cắp để lấy tiền chia nhau tiêu xài nên Chánh là đồng phạm với Lê Quốc Nhựt về tội Trộm cắp tài sản.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi nêu trên của Chánh đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Chánh có độ tuổi trên 16 tuổi nhưng dưới 18 tuổi nên được áp dụng các quy định tại Chương XII Bộ luật Hình sự về những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Qua trình xét xử bị cáo Chánh đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Từ những tình tiết nêu trên, Toà án nhân dân Tp.Phan Thiết tuyên phạt Phạm Kim Chánh 12 tháng tù giam.

Nguyễn Đắc Phú

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/binh-thuan-ban-an-cho-doi-tuong-chuyen-trom-cap-dien-thoai-a571911.html