Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhất là dịch sốt xuất huyết diễn ra trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Trước tình hình dịch bệnh, sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nhất là vào mùa mưa, bão, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm, ngặn chặn bệnh sốt xuất huyết và phòng ngừa các loại dịch bệnh phức tạp khác, kiên quyết không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong 6 tháng cuối năm 2022 nhằm tạo nền tảng ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải luôn đề cao cảnh giác trước dịch bệnh và làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Sự kiện - Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Đoàn viên thanh niên phường Vĩnh Quang, Tp.Rạch Giá tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo đó, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022, mũi 4 cho các đối tượng cần tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và dập dịch sốt xuất huyết, không để hình thành ổ dịch mới, qua đó các cán bộ, khối đoàn thể… phải thường xuyên tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết như: quét dọn sạch sẽ quanh nhà, không để nước đọng lại từ vỏ xe, sọ dừa… lu, kiệu chứa nước phải đậy kín không để ruồi, muỗi vào sinh sôi mầm bệnh.

Địa phương, đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ tiêm chủng, ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm với Đảng bộ và cấp ủy cấp trên; xem đây là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sự kiện - Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn (Hình 2).

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022, mũi 4 cho các đối tượng cần tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các sở, ngành có liên quan thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng linh hoạt công thức chống dịch đã được Bộ Y tế khuyến cáo.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị y tế đảm bảo đầy đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện. Đầu tư, bố trí ngân sách phát triển y tế dự phòng, y tế tuyến cơ sở. Thực hiện phân tuyến điều trị, tăng cường năng lực chuẩn đoán, hạn chế thấp nhất các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong.

Có giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả về tình hình nhân viên y tế nghỉ việc, thôi việc, chuyển việc; chú trọng động viên, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác y tế.

Số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng mạnh trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm đến nay, tỉnh ghi nhận trên 1.200 ca, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có nhiều ca biến chứng nặng. Số ca mắc sốt xuất huyết tập trung phần lớn ở 2 thành phố Rạch Giá, Phú Quốc và huyện Châu Thành.

Sự kiện - Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn (Hình 3).

Đoàn viên, thanh niên phường hỗ trợ người dân vớt lăng quăng trong lu, kiệu chứa nước để phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Bác sĩ Chung Tấn Thịnh, Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định: Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, thời điểm mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng phát triển, sự giao lưu, đi lại của người dân cao. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân ý thức phòng bệnh chưa tốt, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện biện pháp phòng bệnh. Nhiều trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nhưng nhập viện trễ, chuyển biến nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị.

Toàn tỉnh ghi nhận 293 ổ bệnh sốt xuất huyết, đã xử lý 100%. Những địa phương ghi nhận số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cao chủ động phun hóa chất diện rộng để diệt muỗi. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tham mưu kế hoạch cho ủy ban nhân dân cùng cấp phát động cộng đồng diệt lăng quăng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn theo dõi sát tình hình địa bàn, nếu phát hiện ổ dịch phải xử lý ngay, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đinh Quang Lợi

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/kien-giang-tang-cuong-cong-tac-phong-chong-dich-benh-tren-dia-ban-a571964.html