Thu phí không dừng: Tiến độ đến đâu ngay trước thời hạn 1/8?

Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Tất cả tình huống đã được lường đến

Thông tin về tiến độ triển khai thu phí tự động ngay thời hạn 1/8 mà Thủ tướng Chính phủ ấn định tại tọa đàm “Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm” diễn ra chiều ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định việc lắp đặt công nghệ thu phí đường bộ không dừng đến thời điểm này đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi phấn đấu đến ngày 1/8 này sẽ áp dụng công nghệ thu phí đường bộ không dừng ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc.

Riêng với các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, chúng ta áp dụng thu phí không dừng, nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện.

Riêng đối với đường cao tốc, từ ngày 1/8, chúng ta áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng, vì thế tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện.

Trường hợp không đáp ứng được thì các chủ phương tiện có thể lựa chọn, vì các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành, ví dụ như cao tốc phía đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội- Hải Phòng có tuyến đường quốc lộ 5… Các phương tiện khi đi vào cao tốc thì bắt buộc sử dụng công nghệ thu phí không dừng”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Đối thoại - Thu phí không dừng: Tiến độ đến đâu ngay trước thời hạn 1/8?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ tại tọa đàm. 

Về sự chuẩn bị của ngành giao thông trong việc xử lý các vấn đề phát sinh khi thu phí từ ngày 1/8, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Quan điểm của Bộ GTVT là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm. Tất cả những tình huống khi áp dụng thu phí không dừng, chúng tôi đã lường đến. Mục tiêu của chúng tôi là tuyên truyền cho người dân hiểu được những lợi ích khi người dân sử dụng dịch vụ này và người dân ủng hộ, đồng hành để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này.

Do chúng ta mới áp dụng hệ thống này nên trong quá trình sử dụng cũng sẽ có những vấn đề trục trặc xảy ra. Nếu phản ánh của người dân kịp thời thì chúng tôi sẽ tập trung xử lý”.

“Với những trường hợp chủ phương tiện đi vào làn tự động mà không đủ tiền hoặc đi nhầm thì sẽ có những phương án phối hợp với người dân để xử lý vừa mang tính nhân văn, vừa tôn trọng nhau như hướng dẫn làn xe đưa phương tiện đến nơi dán thẻ ngay.

Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Vì thế chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân.

Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì chúng tôi có chế tài để xử lý theo pháp luật”, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Xử phạt vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát

Thông tin tại Tọa đàm về sự chuẩn bị của lực lượng CSGT cho thời hạn 1/8, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 19 và Chỉ thị 39 của Chính phủ cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Trong đó giao cho lực lượng CSGT công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác điều tra cơ bản trên từng tuyến, địa bàn, doanh nghiệp và lưu lượng phương tiện ở các trạm thu phí và dự kiến lắp đặt thu phí không dừng để qua đó có phương án cụ thể, sát với thực tiễn.

“Chúng tôi lấy công tác tuyên truyền, vận động người dân qua công tác nghiệp vụ của mình để người dân thấy lợi ích của thu phí không dừng, qua đó nắm bắt được vướng mắc, khó khăn của người dân liên quan đến thu phí không dừng để giúp tháo gỡ ngay tại địa bàn cơ sở.

Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo giữa Cục CSGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị Viettel để qua đó tìm giải pháp tốt nhất giải quyết những tình huống trong quá trình triển khai thực hiện.

Cục CSGT cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các địa phương có phương án phân luồng từ xa. Khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải toả thống nhất trên sự chỉ đạo tập trung của Cục CSGT”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết đồng thời khẳng định không những xây dựng phương án trên văn bản mà lực lượng CSGT còn triển khai trên thực tiễn, huy động chính quyền các cấp và lực lượng công an cơ sở.

Đồng thời CSGT cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị của ngành GTVT, nhà thầu lắp đặt các trạm thu phí cùng hệ thống camera. Trên cơ sở đó xử phạt hành vi vi phạm qua thông báo vi phạm và hình ảnh trên hệ thống camera giám sát để nâng cao ý thực tự giác chấp hành của người dân, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi lưu thông qua trạm thu phí.

Đối thoại - Thu phí không dừng: Tiến độ đến đâu ngay trước thời hạn 1/8? (Hình 2).

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an).

Từ góc độ doanh nghiệp trực tiếp triển khai, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cho biết việc thu phí tự động được triển khai theo hướng vừa làm vừa điều chỉnh sao cho hợp văn hóa của Việt Nam và phù hợp với tất cả những hoạt động thu phí của Việt Nam.

Theo đó, thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến. Nếu so sánh với Singapore cũng không dừng nhưng dùng công nghệ BIC tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe, còn Việt Nam dùng công nghệ RFID, cao hơn BIC.

“Việc thu phí không dừng ở Việt Nam có 4 giai đoạn. Hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn 1, cố gắng tiến tới giai đoạn 2, xong đến giai đoạn 3, giai đoạn 4.

Ở giai đoạn 4 là giai đoạn đa làn tự do, tức là không còn trạm thu phí, không còn đảo thu phí nữa, các xe có thể đi qua. Đây là giai đoạn tốt nhất và mong muốn nhất của Bộ GTVT và Chính phủ”, đại diện VETC cho hay.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, công tác tuyên truyền cho lái xe ngay từ ngày đầu cũng rất phức tạp và gặp nhiều khó khăn. Từ ngày đầu khi dán thẻ này vào các phương tiện, các chủ phương tiện rất nghi ngại sẽ bị theo dõi. Do đó thời gian đầu không hợp tác để dán thẻ nên phải vận động, tuyên truyền rất nhiều để các chủ phương tiện hiểu được lợi ích mà công nghệ này mang lại.

“Đến thời điểm này, số lượng thẻ trên toàn quốc mà chúng ta dán cho các chủ phương tiện đã tăng lên rất nhiều. Cả 2 đơn vị đã phối hợp với nhau để triển khai. Hy vọng theo yêu cầu của Chính phủ, chúng ta sẽ hoàn thành khoảng 80-90% trong năm 2022”, ông Vinh chia sẻ.

Lê Mạnh Quốc

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thu-phi-khong-dung-tien-do-den-dau-ngay-truoc-thoi-han-18-a572096.html