Hoàn toàn thu phí không dừng trên cao tốc dài nhất Việt Nam

Riêng 4 tuyến cao tốc của VEC đã có tổng lưu lượng trên 100.000 lượt/ngày, chiếm tỉ trọng khoảng 50% lưu lượng cao tốc của cả nước.

Sáng 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết hiện nay đơn vị đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 4 tuyến cao tốc với chiều dài khoảng 490km.

Trong đó, riêng tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245km là một hợp phần quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng, đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai).

VEC đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình từ ngày 20/7, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào ngày 26/7, Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 31/7 và cao tốc Nội Bài - Lào Cai bắt đầu từ ngày 1/8.

“Như vậy, đến nay VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài -Lào Cai giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…,” ông Đông nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, VEC phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, Cục Cảnh sát giao thông trong công tác phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố phát sinh; xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Sự kiện - Hoàn toàn thu phí không dừng trên cao tốc dài nhất Việt Nam

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245km

Ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco cho hay riêng 4 tuyến cao tốc của VEC đã có tổng lưu lượng trên 100.000 lượt/ngày, chiếm tỷ trọng khoảng 50% lưu lượng cao tốc của cả nước.

Vượt qua khó khăn do tỷ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Nam rất thấp (dưới 65%), ông Hà thông tin thêm 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành, tỷ lệ ETC tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã đạt mức 80% và 60% và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6-7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.

“Thành công triển khai thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8/2022 tạo bước ngoặt lịch sử ngành ETC Việt Nam, động lực thúc đẩy giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ vào giao thông nội đô, cảng hàng không, cảng biển, thúc đẩy văn minh và tiến bộ xã hội,” ông Hà cho hay.

Sự kiện - Hoàn toàn thu phí không dừng trên cao tốc dài nhất Việt Nam (Hình 2).

Phương tiện đi qua làn thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Để phát huy tối đa hiệu quả và những tiện ích to lớn mà hệ thống thu phí tự động không dừng mang lại, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tổ chức dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản thu phí cho các chủ phương tiện.

Các đơn vị phải bố trí đầy đủ cán bộ kỹ thuật và nhân sự vận hành để kịp thời xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh trong giai đoạn đầu mới đưa hệ thống vào khai thác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Sự kiện - Hoàn toàn thu phí không dừng trên cao tốc dài nhất Việt Nam (Hình 3).

Phương tiện đi qua làn thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Thu phí không dừng ETC bằng công nghệ RFID được thí điểm tại Việt Nam từ 2015, quá trình triển khai gặp vô vàn khó khăn, nhiều lần trì hoãn và đình trệ kéo dài. Hành lang pháp lý cho thu phí không dừng ETC dần hình thành với Nghị Quyết 437 của Uỷ ban thường vụ của Quốc hội, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Chính phủ, tạo tiền đề phát triển và đặt ETC vào đúng vai trò và vị trí tương xứng của nó. 

Thí điểm thu phí tự động hoàn toàn đầu tiên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào tháng 6/2022 cho kết quả đột phá, tỷ lệ ETC đạt 97%, chứng minh lợi ích vượt trội của ETC tới người dân, phương tiên lưu thông. Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo thống nhất áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả cao tốc từ 1/8/2022.

Trong khi đó, tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015.

Sau nhiều năm trì hoãn, chính sách áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả cao tốc từ 1/8/2022 có ý nghĩa xã hội to lớn, đồng bộ hạ tầng giao thông quốc gia, mang lại giá trị thiết thực, tiện ích đến người dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước với lĩnh vực giao thông.

 

Phạm Tùng – Mạnh Quốc

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hoan-toan-thu-phi-khong-dung-tren-cao-toc-dai-nhat-viet-nam-a572274.html