Tin tức 24h: Bộ Ngoại giao cho biết lý do Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh được trả hộ chiếu

Bộ Ngoại giao vừa cho biết lý do hai công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha được trả hộ chiếu về nước.

Bộ Ngoại giao cho biết lý do Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh được trả hộ chiếu

Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã luôn theo dõi, giữ liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại và công dân, triển khai các biện pháp lãnh sự cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, ngày 3/8, toà án đã trả hộ chiếu cho hai công dân Việt Nam do đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với toà án. Hiện, hai công dân nói trên đã rời Tây Ban Nha. Quá trình điều tra vụ việc vẫn đang được tiếp tục.

Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã được trả hộ chiếu và về nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha và Bộ Ngoại giao cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý vụ việc theo nhiệm vụ và thẩm quyền.

Sự việc xảy ra với hai nghệ sĩ vào ngày 25/6, khi họ đang lưu trú tại một khách sạn ở Majorca thì bị bắt giữ với cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư" đối với cô gái người Anh.

Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội và Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đều cho biết chưa liên lạc được với hai nghệ sĩ, mà chỉ biết thông tin họ về nước qua báo chí.

Những lần thác loạn tập thể và chiêu tống tiền TGĐ công ty BĐS của cô gái trẻ

Dự kiến ngày 10/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đoàn Phương Anh (SN 1988, trú tại quận Long Biên) ra xét xử về tội “Cưỡng đoạt tài sản", quy định tại Điều 170 BLHS. Trước đó, phiên tòa sơ thẩm đã được mở vào chiều 2/8, song phải tạm hoãn do vắng mặt một số người được triệu tập.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2017, Phương Anh quen biết và có quan hệ tình cảm với anh P. N. A. (SN 1985, trú quận Hai Bà Trưng), là Tổng Giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

Đến đầu 2018, anh A. ly hôn vợ và thuê căn nhà ở Times City (quận Hoàng Mai) sống chung như vợ chồng với Phương Anh. Trong thời gian này, giữa anh A. và Phương Anh cùng một thanh niên khác tên Đ. Q. H. (SN 1990, trú quận Ba Đình) có nhiều lần quan hệ tình dục tập thể không lành mạnh.

Ngoài quan hệ tập thể với anh H., Viện kiểm sát xác định, Phương Anh và anh A. còn quan hệ tình dục tập thể cùng nhiều người đàn ông khác nữa.

Ảnh minh họa.

Cáo trạng cho rằng, sau 3 năm chung sống, giữa Phương Anh và anh A. xảy ra mâu thuẫn. Khoảng tháng 2/2021, anh A. đề nghị chấm dứt quan hệ tình cảm thì Phương Anh bực tức, yêu cầu người tình phải bồi thường tổn thất về thể chất cho mình.

Trước yêu cầu của Phương Anh, ngày 19/2/2021, anh A. lập biên bản thỏa thuận khi nào có đủ khả năng, sẽ mua cho Phương Anh một căn hộ chung cư tại khu đô thị Times City giá trị khoảng 5 tỷ đồng, mở cửa hàng thời trang khoảng 1 tỷ đồng và lập một sổ tiết kiệm 2 tỷ đồng. Trong thời gian chưa thực hiện được, anh phải trả tiền thuê nhà 15 triệu đồng/tháng và chuyển tiền sinh hoạt, chữa bệnh cho Phương Anh, ngược lại, Phương Anh không được làm phiền anh A.

Một thời gian sau, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, Công ty anh A. gặp khó khăn, chưa có tiền thực hiện theo thỏa thuận nên vị Tổng giám đốc này chặn liên lạc với Phương Anh.

Còn Phương Anh tìm mọi cách liên lạc và đe dọa "sẽ cho mọi người biết tin nhắn và hình ảnh nhạy cảm" khiến anh A. lo sợ, phải hẹn gặp Phương Anh thỏa thuận chuyển trước hơn 500 triệu bù đắp.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp mặt, thấy tình nhân vẫn "im lặng", Phương Anh yêu cầu thay đổi số tiền lên hơn 13,5 tỷ đồng và không cần mua nhà, mở cửa hàng, lập sổ tiết kiệm. Số tiền này được thỏa thuận chuyển trong 4 đợt.

Ngày 22/10/2021, anh A. chuyển trước 250 triệu đồng cho Phương Anh. Mười ngày sau, anh tiếp tục

Yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo sai sự thật khách sạn trong hang đá giá gần 100 triệu đồng/đêm

Chiều 8-8, tin từ Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, ông Phạm Duy Phong, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh này, đã có văn bản số 691/SDL-QLDL gửi Văn phòng đại diện: Agoda, Booking, Tripadvisor tại Việt Nam, phối hợp gỡ bỏ hình ảnh, dịch vụ quảng cáo không đúng sự thật.

Hình ảnh khách sạn trong hang động ở Ninh Bình được đăng trên Agoda.

Theo văn bản, trong thời gian vừa qua, các trang đặt phòng trực tuyến Agoda, Booking và Tripadvisor đã hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh Ninh Bình trong công tác xúc tiến hình ảnh, chào bán các sản phẩm, dịch vụ đến du khách trong và ngoài nước, góp phần thu hút khách du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở dịch vụ du lịch còn tổ chức quảng bá hình ảnh, dịch vụ du lịch không đúng sự thật, phản cảm gây hiểu lầm cho khách du lịch.

Đặc biệt vừa qua, cơ quan báo chí có đưa tin về hình ảnh quảng cáo về phòng ngủ của cơ sở lưu trú tại Ninh Bình có giá gần 100 triệu đồng/đêm, được quảng cáo trên ứng dụng đặt phòng trực tuyến nổi tiếng thế giới đã gây sự chú ý của cộng đồng.

Tuy nhiên, khi Sở Du lịch tỉnh Ninh Binh phổi hợp với các ngành chức năng, tổ chức đoàn kiểm tra phát hiện thông tin quảng bá là sai sự thật, cơ sở này đã dừng hoạt động từ đầu năm đến nay.

Để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hình ảnh du lịch của địa phương, Sở Du lịch đề nghị các trang trên rà soát, kiểm tra các thông tin quảng cáo hình ảnh, dịch vụ của các cơ sở du lịch của tỉnh Ninh Bình trên trang đặt phòng trực tuyến của đơn vị; tháo gỡ các hình ảnh, dịch vụ quảng cáo không đúng sự thật, phảm cảm, quảng cáo mục đích thu hút sự chú ý… để tránh du khách hiểu lầm, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, hình ảnh và thông tin về một khách sạn trong hang đá được cho ở Ninh Bình được quảng cáo trên ứng dụng đặt phòng trực tuyến nổi tiếng thế giới Agoda, gây sự chú ý của cộng đồng du lịch.

Theo thông tin đăng trên Agoda, đây là phòng nghỉ dạng bungalow ở huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Phòng có diện tích 25 m2, có giường lớn, phòng tắm riêng, phòng nghỉ này nằm trong hang đá, có phòng tắm, khu vệ sinh gia công kiên cố, có cửa thông hơi là một khe đá tự nhiên.

Điều khiến cộng đồng du lịch "sốt xình xịch" là mức giá "trên trời" của khu nghỉ dưỡng này. Theo thông báo, mức giá niêm yết lên tới 97 triệu đồng/đêm và đang giảm giá còn 64 triệu đồng. Nếu thử đặt phòng qua nền tảng Agoda thì tổng thuế, phí cần thanh toán cho một đêm là hơn 74 triệu đồng.

Sau khi hình ảnh và thông tin trên được đăng tải đã gây tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng mức giá này quá cao, không đúng với thực tế. Ngoài ra, khu vực này nằm trong di sản thế giới Tràng An, việc tác động tới hệ thống hang đá có được phép.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp, về dưới 24.000 đồng/lít

Mở phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Theo đó, dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,21% so với ngày cuối tuần, xuống còn 87,92 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 1,13%, còn 93,85 USD/thùng. Đây là mức giảm sâu, tiệm cận giá dầu trước thời điểm xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào đầu tháng 2 năm nay.

Trong khi đó, giá xăng thành phẩm tại Singapore sau những ngày tăng vượt mức 110 USD/thùng đã quay đầu hạ giá. Ngày 7/8, tại thị trường cơ sở Singapore, xăng RON 92 có giá 100,05 USD/thùng (giảm 12 USD/thùng so với ngày 1/8); Xăng RON 95 có giá 103,5 USD/thùng (giảm 14 USD/thùng); dầu hỏa có giá 122 USD/thùng (giảm 7,5 USD/thùng)...

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, nếu dầu thô tiếp tục đà lao dốc, giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày 11/8 sẽ giảm theo. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể sẽ phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới vào các ngày tiếp theo và mức trích, chi Quỹ bình ổn xăng dầu.

Theo tính toán, nếu cơ quan điều hành không trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng có thể giảm từ 1.000 - 1.300 đồng mỗi lít; giá dầu có thể giảm từ 900-1.100 đồng mỗi lít

Sau 4 lần giảm giá, xăng RON95-III đã giảm 22% so với đỉnh điểm vào ngày 21/6, hiện xuống còn 25.600 đồng/lít, xăng E5 RON 92 có giá bán lẻ 24.629 đồng/lít; dầu diesel là 23.908 đồng/lít; dầu hỏa là 24.533 đồng/lít…

Người mua lỗ 1 triệu đồng mỗi lượng vàng

Mở cửa phiên giao dịch ngày 8/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 66,25 - 67,25 triệu đồng/lượng. Mức giá này giữ nguyên ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở mức 66,3 - 67,3 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với hôm qua. Nhẫn tròn trơn niêm yết ở mức 52,6 - 53,35 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó.

Không chỉ neo giữ cao hơn so với giá vàng thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng, do “một mình một chợ” nên giá vàng miếng trong nước không liên thông với thế giới. Để giảm thiểu rủi ro, mỗi khi giá vàng rơi vào thời kỳ biến động, các công ty vàng thường nới rộng chênh lệch giá mua vào - bán ra. Phiên giao dịch ngày 8/8, chênh lệch giá mua vào - bán ra ở mức 1 triệu đồng/lượng. Như vậy, ngay sau khi đầu tư vàng, người mua đã lỗ 1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, sáng 8/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.774 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch hôm qua. Theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank (23.550 đồng/USD), giá vàng thế giới khoảng 49,7 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Trên thị trường tiền tệ trong nước, ngày 8/8, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.175 đồng/USD, giảm 7 đồng/USD so với phiên giao dịch trước đó. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước ở mức 22.550 - 23.400 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Tỷ giá USD được Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) niêm yết ở mức 23.220 - 23.530 đồng/USD (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó.

Bộ Công an: Sẽ sửa đổi, bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trước đó, theo kế hoạch dự kiến của UBTVQH, Bộ trưởng Tô Lâm sẽ trả lời chất vấn vào ngày 10-8.

Tại báo cáo, Bộ Công an đã đề cập đến việc cấp hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Đây là một trong những nội dung sẽ được các đại biểu Quốc hội chất vấn người đứng đầu Bộ Công an.

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Theo Bộ Công an, tính đến nay đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân trên toàn quốc. So với hộ chiếu mẫu cũ, hộ chiếu mẫu mới được sản xuất, in ấn bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Lý giải về việc hộ chiếu mới không có thông tin nơi sinh, Bộ Công an cho biết theo quy định của ICAO, các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có. Bên cạnh đó, Luật xuất cảnh, nhập cảnh cũng quy định, các thông tin trên hộ chiếu không có nơi sinh.

Trên cơ sở này, Bộ Công an ban hành Thông tư 73 và mẫu hộ chiếu mới ban hành theo thông tư không có thông tin nơi sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta trong quá trình nhập cảnh.

Đối với việc một số nước Châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công an cho biết cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật. Việc hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.

Theo Bộ Công an, để giải quyết vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia Châu Âu, cơ quan này đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị.

Bộ Công an cũng cho biết về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" trang nhân thân hộ chiếu. Hiện Bộ đang lấy ý kiến của Ủy ban Quốc phòng - an ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1-7, giữ nguyên kích thước so với hộ chiếu cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin về nơi sinh. Vừa qua, một số nước đã thông báo chưa công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Phát đi thông báo về việc này, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) khẳng định hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam đã làm đúng quy định và thông lệ quốc tế, các vấn đề phát sinh sẽ ưu tiên xử lý qua đường ngoại giao.

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3-8, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cũng nhấn mạnh hầu hết các nước vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, chỉ một số nước tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật. Bộ Công an sẽ nghiên cứu, bổ sung thông tin nơi sinh trên hộ chiếu mẫu mới.

K.T

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-24h-bo-ngoai-giao-cho-biet-ly-do-hong-dang-ho-hoai-anh-duoc-tra-ho-chieu-a572914.html