Sắp có thêm vắc-xin đặc trị biến thế BA.5 siêu lây lan của Omicron

Sau Moderna, đến lượt BioNTech và Pfizer mang lại tin tốt lành cho cuộc chiến chống đại dịch trong bối cảnh một làn sóng Covid-19 nữa đang rình rập.

Công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức hôm 8/8 đã công bố kế hoạch cung cấp vắc-xin đặc hiệu cho các chủng phụ siêu lây lan của Omicron ngay trong tháng 10 này.

Theo báo cáo tài chính, công ty có trụ sở tại Mainz, cùng với đối tác Mỹ Pfizer, đã bắt đầu sản xuất vắc-xin phù hợp với các dòng phụ BA.1 và BA.4/BA.5 của biến thể Omicron gây bệnh Covid-19.

BioNTech và Pfizer có kế hoạch cung cấp các loại vắc-xin đặc hiệu kịp thời cho các chiến dịch tiêm chủng mũi tăng cường vào mùa thu, trong khi chờ phê duyệt của cơ quan quản lý.

“Hai công ty hiện đang đánh giá các loại vắc-xin Covid-19 có thể điều chỉnh theo biến thể, bao gồm vắc-xin đơn trị và lưỡng trị chống lại các chủng phụ của biến thể Omicron và các biến thể SARS-CoV-2 khác”, báo cáo của BioNTech cho biết thêm.

BioNTech cho biết, dữ liệu từ các nghiên cứu này đã được trình lên các cơ quan quản lý vào tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Thế giới - Sắp có thêm vắc-xin đặc trị biến thế BA.5 siêu lây lan của Omicron

Các "ông lớn" trong làng vắc-xin Covid-19 thế giới sẽ cho ra mắt vắc-xin đặc trị dòng phụ BA.1 và BA.4/BA.5 siêu lây lan của Omicron vào mùa thu năm 2022. Ảnh: Fierce Pharma

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyên các nhà sản xuất vắc-xin nên phát triển vắc-xin được biến đổi có khả năng bổ sung protein gai Omicron BA.4/BA.5 vào chế phẩm vắc-xin hiện tại để tạo ra vắc-xin lưỡng trị dùng trong các đợt triển khai mũi tăng cường.

"Dòng sản phẩm vắc-xin Covid-19 của chúng tôi bao gồm các ứng cử viên vắc-xin thế hệ tiếp theo và thích nghi với các biến thể, nhằm mục đích cung cấp bảo vệ kéo dài và rộng rãi cho người được tiêm", Giáo sư Ugur Sahin, nhà đồng sáng lập BioNTech, cho biết.

BioNTech và Pfizer cho biết, các cuộc thử nghiệm vắc-xin sẽ bắt đầu trong tháng 8 này.

Trước đó, hồi tháng 6, Moderna đã công bố vắc-xin đặc trị các dòng phụ của Omicron dùng cho mũi tăng cường phòng Covid-19, và dự kiến vắc-xin của Moderna đã sẵn sàng ra mắt vào đầu tháng này.

Moderna cũng đã chạy đua với thời gian để chế tạo vắc-xin có tên mRNA-1273.214, trước khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, nhằm kịp cho sản phẩm xuất xưởng vào mùa thu và mùa đông năm nay, thời điểm các chuyên gia y tế cảnh báo có thể xuất hiện một làn sóng Covid-19 nữa.

Trong báo cáo tài chính của mình, BioNTech công bố doanh thu 3,2 tỷ Euro (3,26 tỷ USD) trong quý II/2022, giảm gần 40% so với doanh thu 5,3 tỷ Euro được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng cũng giảm xuống dưới 1,7 tỷ Euro trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, cũng giảm 40% so với mức gần 2,8 tỷ Euro cùng kỳ năm 2021.

Công ty công nghệ sinh học Đức cho biết, họ ước tính doanh thu 13-17 tỷ Euro từ việc bán vắc-xin Covid-19 cho cả năm tài chính 2022.

Giám đốc tài chính (CFO) Jens Holstein cho biết, BioNTech kỳ vọng nhu cầu tại các thị trường chủ chốt của họ sẽ tăng vào quý IV/2022.

 

Minh Đức

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sap-co-them-vac-xin-dac-tri-bien-the-ba5-sieu-lay-lan-cua-omicron-a572959.html