Cứ ăn 8 thực phẩm này vào buổi tối thì đừng hỏi vì sao bệnh tật “ghé thăm”

Ăn những thực phẩm này vào buổi tối có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, về lâu dài có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Củ gừng

Người xưa có câu: "Ăn gừng vào buổi sáng tốt hơn ăn canh nhân sâm, ăn gừng vào buổi tối tương đương với ăn thạch tín”. Loại củ này có vị cay, tính ấm, chứa nhiều dầu dễ bay hơi, gingerol, nhựa và tinh bột.

Ăn gừng vào buổi sáng có thể tăng tốc lưu thông máu, giúp cơ thể tỉnh táo, minh mẫn tinh thần, toàn bộ cơ thể trở nên ấm áp, kích thích dạ dày, kích thích tiết dịch vị, thúc đẩy tiêu hóa, có tác dụng kháng khuẩn.

cu an 8 thuc pham nay vao buoi toi thi dung hoi sao benh tat ghe tham1

Tuy nhiên, nếu ăn gừng vào buổi tối thì sẽ khiến tinh thần bị hưng phấn thái quá, ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ. Khi cơ thể cần nghỉ ngơi để các cơ quan chức năng bên trong làm việc, gừng lại trở thành tác nhân làm "cản trở" nhịp sống bình thường của cơ thể. Thêm nữa, gừng vốn có tính nóng, có thể gây tức bụng, tổn thương cơ thể.

Đồ nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm nhiều dầu mỡ gồm những món chiên rán và một số loại khác như nội tạng động vật có chứa hàm lượng cholesterol cao. Ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ gia tăng gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể như đường tiêu hóa, gan, túi mật, tuyến tụy,… dẫn đến kích thích trung khu thần kinh và rối loạn giấc ngủ.

Bạn tốt nhất nên chọn những món ăn thanh nhẹ cho buổi tối, tránh thực phẩm chiên rán hoặc những thứ chứa quá nhiều dầu mỡ. Những người bị tăng mỡ máu, tăng huyết áp, tăng đường huyết… càng phải được kiểm soát chặt chẽ.

Thực phẩm gây đầy hơi

Một số thực phẩm như chuối, ngô, đậu… sẽ tạo ra nhiều khí sau khi được tiêu hóa và hấp thụ, gây nên tình trạng đầy hơi. Cảm giác đầy hơi không chỉ gây khó chịu ở dạ dày, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng mà còn tác động tới giấc ngủ, khiến bạn luôn bất an khó ở.

Thực phẩm nhiều canxi

Tôm, hải sản có sụn và các thực phẩm chứa nhiều canxi khác không phù hợp cho thực đơn bữa tối. Vào buổi tối, đặc biệt là khi đã đi ngủ, các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu dung nạp quá nhiều lượng canxi, cơ thể không hấp thu cũng không đào thải, tích lũy lại trong thận và đường tiết niệu, gây sỏi.

cu an 8 thuc pham nay vao buoi toi thi dung hoi sao benh tat ghe tham

Các loại quả có múi

Bạn không nên ăn các loại quả có múi vào buổi tối, đặc biệt là ăn nhiều trước khi đi ngủ. Việc này có thể dẫn đến đầy khí trong bụng, gây chướng bụng, khó khăn trong việc tiêu hóa vì lượng men đường gây ra. Nếu muốn ăn một số trái cây trước khi đi ngủ thì chỉ nên ăn một lượng rất nhỏ.

Thực phẩm cay

Các thực phẩm cay thường gây nóng hoặc kích thích các giác quan của bạn, thậm chí còn gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Nếu tình trạng này xuất hiện trước khi bạn ngủ thì có thể sẽ vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thịt đỏ

Thực phẩm này chứa khá nhiều chất đạm và chất béo, nếu ăn vào buổi tối thì sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gan thận. Ngoài ra, ăn thịt đỏ còn gây chướng bụng, dễ khiến bạn mất ngủ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Bạn nên lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa hơn như thịt trắng, rau xanh…

Thực phẩm giàu chất béo

Pizza, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên... không phải là những thực phẩm nên ăn trước khi ngủ hay vào ban đêm. Sở dĩ như vậy là bởi chúng thường chứa nhiều chất béo, có thể gây rối cho hoạt động tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày và hệ thống tiêu hóa nói chung.

Đặc biệt, nếu ăn nhiều thực phẩm này vào buổi đêm thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng vào sáng hôm sau, khiến hoạt động của cả ngày bị ảnh hưởng.

 

 

Đinh Kim (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cu-an-8-thuc-pham-nay-vao-buoi-toi-thi-dung-hoi-vi-sao-benh-tat-ghe-tham-a573129.html