Loại quả xưa chín đầy không ai hái, giờ thành đặc sản được dân thành phố "ưa chuộng", 35.000 đồng/kg

Được biết, mít mật chín cây hiện được tiểu thương bán với giá 25.000 đồng/kg nếu khách mua cả quả; 30.000 - 35.000 đồng/kg múi. 

Mít là loại quả vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Chúng có nhiều loại như mít mật, mít dai, mít tố nữ - loại nào cũng thơm ngọt và trở thành đặc sản nổi tiếng. Song ít ai biết rằng, mít mật từng có một thời chín rụng đầy không ai ăn và chẳng được ưa chuộng như các loại mít khác.

Chị Vũ Lâm Ngọc (29 tuổi, Hưng Yên) cho biết: "Mít mật vốn là loại quả không chỉ thơm mà còn rất ngọt. Tuy nhiên, không như mít dai, mít mật khi chín thường rất mềm, chỉ cần chạm nhẹ vào múi là có thể bị nát hoặc chảy nước. Vì thế chúng từng rất ít được ưa chuộng.

Mít mật vốn là loại quả không chỉ thơm mà còn rất ngọt.

Xưa ở quê mình hầu như nhà nào cũng có đất vườn rất rộng nên trồng đủ thứ cây ăn quả, mùa nào thức ấy. Riêng với mít, nhà mình có vài cây trồng ven hàng rào. Mít quê nên cây khá cao, thân gỗ lớn, búp và lá non không có long. Nhất là những trái mít rất to, có thể nặng vài ba kg thậm chí có thể nặng đến 10 - 20kg/quả. Ngoài ra trong vườn còn có 2-3 cây mít mật, quả chừng 4-5 kg/quả nhưng chỉ có mẹ ăn. Mẹ mình thích cái vị của mịt mật, chứ ba bố con mình không ai hứng thú".

Lý giải nguyên nhân mít mật không được ưa chuộng nhiều ở quê, chị Lâm Ngọc cho biết vì mít mật khi chín thường nát, chảy nước và ăn có cảm giác rệu rệu ở cổ. Vì thế rất ít người yêu thích. Nhưng vài năm trở lại đây, loại quả này bắt đầu được dân thành phố săn lùng vì hương vị ngọt thơm lại không nóng trong người như mít dai.

"Thông thường bổ mít mật đa số mọi người sẽ bổ ngang hoặc dọc quả, sau đó tách lõi giữa rồi móc dần các múi mít ra để ăn. Vậy mà có cách bóc mít mật vô cùng đơn giản, mà múi mít nào cũng lành lặn, không vỡ nát. Đó là bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài trước.

Thông thường bổ mít mật đa số mọi người sẽ bổ ngang hoặc dọc quả, sau đó tách lõi giữa rồi móc dần các múi mít ra để ăn.

Ngoài ra, mình thấy mọi người ăn mít mật không nhai vì múi quá mềm. Và có một cách ăn đặc trưng của riêng mẹ mình mà mình thấy khá thú vị, đó là ăn luôn trên cây. Gặp quả mít bé có thể ăn hết cả quả, nếu vặt ném xuống đất thì sẽ vỡ nát hết, vì thế chỉ cần lấy tay bóc nhẹ lớp vỏ mít đi là chỉ việc nhặt múi mít ăn ngon lành, không có nhựa mít dính tay và cũng không sợ nóng", cô gái 29 tuổi cho hay.

Được biết, mít mật chín cây hiện được tiểu thương bán với giá 25.000 đồng/kg nếu khách mua cả quả; 30.000 - 35.000 đồng/kg múi. "Mít khi chín, có thể ăn tươi trực tiếp. Hoặc nhiều người mua mít về để chế biến thêm vào các món như chè, hoa quả dầm, kem, xôi… Dù món ăn nào từ mít cũng đều rất ngon và hợp vị", một tiểu thương cho hay.

K.T

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-xua-chin-day-khong-ai-hai-gio-thanh-dac-san-duoc-dan-thanh-pho-ua-chuong-35000-dongkg-a573143.html