Vì sao luyện yoga giúp cả nam lẫn nữ tăng ham muốn? 3 thế yoga cải thiện chuyện yêu

Tập yoga đúng cách có lợi cho sức khỏe là điều đã được khoa học chứng minh. Với đời sống tình dục, yoga cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ.

Yoga tăng sự kết nối, giúp đời sống tình dục thăng hoa hơn

Tập luyện yoga không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, nâng cao thể trạng mà còn giúp tăng sự gắn kết cơ thể. Yoga còn có vai trò nhất định trong đời sống tình dục, giúp nâng cao chất lượng sống đôi lứa.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), chuyên gia về y học tình dục cho rằng yoga có vai trò rất lớn với hoạt động tình dục, giúp kéo dài cuộc yêu, tăng khả năng thăng hoa. Ngoài ra, yoga có thể làm tăng cường sức mạnh cơ xương chậu và tăng tính linh hoạt cũng như năng lượng cho các hoạt động tình dục.

Luyện tập yoga thường xuyên gợi ý các tư thế tình dục sáng tạo và mang lại cảm giác mới mẻ trong quá trình quan hệ. Tuy nhiên, bác sĩ Thành cũng nhấn mạnh, yoga chỉ mang lại lợi ích khi nó được tập luyện một cách khoa học và bài bản, chứ không phải tập chơi chơi, tập để biết.

Yoga giúp tăng khả năng "chuyện ấy" cho cả nam và nữ. (Ảnh minh họa) 

Bác sĩ phân tích, tập yoga có hai thành phần chính đó là những bài tập uốn dẻo tay chân, lưng, bụng - vốn chỉ là bài tập đơn thuần về thể chất. “Phần tinh túy nhất của yoga chính là phần nhận thức của mình về cơ thể, từ đó giúp người tập tìm thấy thấy sự kết nối và thay đổi của cơ thể mình khi tập”, bác sĩ Thành nhấn mạnh. 

Theo bác sĩ Thành, lợi ích đầu tiên của yoga là giúp cải thiện về thể chất. Khi tập xong sẽ thấy người khỏe hơn, cơ xương khớp dẻo hơn, cơ săn chắc hơn... Tất cả điều đó sẽ giúp cho hoạt động tình dục tốt hơn ở cả nam và nữ.

Ngoài thể chất thì vai trò lớn hơn của yoga là tăng kết nối giữa nhận thức và cơ thể, chính điều này giúp ích rất nhiều cho phụ nữ trong hoạt động tình dục. Một số nghiên cứu cho thấy, vấn đề liên quan đến tình dục rất nhiều chị em gặp phải là sự phân ly giữa nhận thức và cơ thể. 

Bác sĩ Thành cho rằng, tập yoga đúng cách giúp tăng khả năng nhận thức và kết nối tình dục cho phụ nữ.

"Ở nam giới, khi "cậu nhỏ" cương là thể hiện người đó đang có nhu cầu về tình dục. Còn ở phụ nữ, nhiều người dù có đáp ứng mãnh liệt ở cơ quan sinh dục như máu bơm đến tăng nhiều, âm đạo, âm vật có đáp ứng kích thích nhưng trong nhận thức người nữ lại thấy bình thường, thậm chí không có nhu cầu. Có người đã "vào cuộc" rồi, có sự tiếp xúc cơ thể nhưng tâm trí vẫn nghĩ đi chỗ khác, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu. Với những người này, tập yoga sẽ giúp tăng sự kết nối, tăng khả năng nhận thức từ những thay đổi nhỏ nhất của cơ thể. Chính điều đó làm cho hoạt động tình dục tốt hơn”, bác sĩ Thành phân tích.

Các nghiên cứu giải thích cơ chế đằng sau lợi ích của yoga với chức năng tình dục ở nam và nữ

Theo Medical News Today, gần đây, một số nghiên cứu khoa học đã đi sâu tìm hiểu các cơ chế phức tạp hơn đằng sau lợi ích cải thiện chất lượng đời sống tình dục của yoga.

Một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Y học tình dục cho thấy yoga thực sự có thể cải thiện chức năng tình dục - đặc biệt là ở phụ nữ trên 45 tuổi. Nghiên cứu đã kiểm tra tác động của 12 tuần tập yoga trên 40 phụ nữ tự báo cáo về chức năng tình dục của họ trước và sau các buổi tập. Sau 12 tuần, khả năng tình dục của những người tham gia đã được cải thiện đáng kể ở tất cả các chỉ số như: mức độ ham muốn, kích thích, bôi trơn, cực khoái, thỏa mãn…

Là một phần của nghiên cứu, tất cả phụ nữ tham gia được học 22 thế, hay còn gọi là yogasana, được cho là có tác dụng cải thiện cơ lõi bụng và hệ tiêu hóa, tăng cường sức mạnh cho sàn chậu và giúp tâm trạng hưng phấn hơn. 

Yoga không chỉ có lợi cho phụ nữ. Một nghiên cứu suy luận do tiến sĩ Vikas Dhikav, chuyên gia thần kinh tại Bệnh viện Dr. Ram Manohar Lohia ở New Delhi (Ấn Độ) đã xem xét hiệu quả của một chương trình tập yoga 12 tuần tới khả năng thỏa mãn tình dục của nam giới và cũng cho kết quả tích cực. Những người tham gia tập luyện đều được cải thiện hầu hết các khía cạnh như mức độ ham muốn, thỏa mãn khi “yêu”, tần suất, sự tự tin, khả năng cương cứng và kiểm soát xuất tinh…

Chính xác thì yoga cải thiện đời sống tình dục của một người như thế nào? Tiến sĩ Lori Brotto, giáo sư tại Khoa Sản & Phụ khoa cùng các đồng nghiệp tại Đại học British Columbia (Canada) giải thích rằng yoga điều chỉnh sự chú ý và hơi thở, giảm lo lắng và căng thẳng, đồng thời điều hòa hoạt động thần kinh đối giao cảm nhịp tim và kích hoạt bất kỳ quá trình trao đổi chất nào khác tạo ra sự thư giãn.

“Tất cả những tác dụng này đều liên quan đến những cải thiện trong phản ứng tình dục, vì vậy rất hợp lý khi yoga cũng có thể liên quan đến những cải thiện về sức khỏe tình dục”, các tác giả viết.

Ngoài ra, cơ chế tâm lý cũng đóng vai trò trong việc này. Tiến sĩ Brotto giải thích: “Những người nữ tập yoga thường ít coi thường cơ thể mình và ý thức rõ hơn về thể chất của họ. Khuynh hướng này có thể liên quan đến việc gia tăng kết nối tình dục và sự tập trung, cũng như ham muốn tình dục”. 

Một số tư thế yoga giúp cải thiện "chuyện ấy"

Tư thế con ếch

Cách thực hiện: Nằm úp mặt trên thảm tập, dùng hai cuộn khăn để hỗ trợ vùng xương chậu. Bắp đùi và cánh tay vươn ra trước mặt. Gập cánh tay và chân ở góc 90 độ, với tư thế giống như một con ếch. Giữ động tác trong trong nhịp thở chậm rồi thả lỏng.

Đây là một động tác mở hông mạnh làm căng phần đùi bên trong, háng và hông, giúp cơ thể linh hoạt hơn, đồng thời giải phóng căng thẳng.

Tư thế cây cầu

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên thảm, hai đầu gối co lên, hai bàn chân mở rộng. Hít vào, đồng thời đẩy bàn chân xuống sàn để nâng hông và sau đó là lưng lên khỏi sàn, cao hết mức có thể. Hít thở thật sâu, giữ tư thế 20 giây. Khi thở ra, hạ lưng xuống sàn lần lượt từng phần một, trước tiên là lưng trên, lưng giữa, lưng dưới, hông.

Tư thế này hoạt động trên các chuỗi cơ phía sau cơ thể, bao gồm cơ duỗi, cơ mông và gân kheo. Đây còn được gọi là tư thế “đảo ngược” vì trái tim của bạn được nâng lên ở vị trí cao hơn đầu và hông, giúp tăng sự lưu thông máu, cân bằng nội tiết tố và giải phóng endorphins. Tất cả điều này sẽ cải thiện tâm trạng, tăng ham muốn và khả năng yêu. 

Tư thế rắn hổ mang

Cách thực hiện: Nằm sấp trên thảm, hai chân mở bằng hông. Hai cánh tay co về phía ngực, bàn tay úp xuống sàn và thả lỏng vai. Hít vào, chống cánh tay xuống, dồn trọng lượng cơ thể vào hai bàn tay, nâng đầu và ngực cao lên, hướng đầu ra phía sau. Hít thở thật sâu, giữ tư thế 20 giây. Thở ra, từ từ hạ thân trước và đầu xuống sàn.

Tập luyện tư thế này giúp tăng cường sinh lực và hơi thở, hỗ trợ sức khỏe tim, tăng cường sự linh hoạt của cơ thể và khả năng "yêu".

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-luyen-yoga-giup-ca-nam-lan-nu-tang-ham-muon-3-the-yoga-cai-thien-chuyen-yeu-a573273.html