Hạn chế ăn 7 thực phẩm này nếu không muốn da sớm nhăn nheo, già nua

Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này vì đây là tác nhân khiến làn da lão hóa nhanh chóng hơn.

Thực phẩm ngâm muối và hun khói

Hàm lượng muối trong loại thực phẩm này rất cao, gây tổn hại niêm mạc dạ dày, gia tăng gánh năng cho thận, ngoài ra còn làm tăng huyết áp, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Thực phẩm ngâm muối và hun khói thường không tươi và kém vệ sinh, trong quá trình chế biến sẽ tạo ra vô số vi khuẩn và chất độc hại. Nếu thường xuyên ăn thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình sao chép gene, làm giảm sức sống của tế bào.

Đường

Chế độ ăn uống quá nhiều đường có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. Viện Da liễu Hoa Kỳ (Academy of Dermatology) cho biết chế độ ăn uống như vậy có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

han che an qua nhieu 7 thuc pham nay neu khong muon da som nhan nheo gia nua

Ảnh minh họa.

Sử dụng nhiều đường từ thực phẩm khiến hàm lượng hormone insulin tăng cao, dẫn đến các phản ứng viêm. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng khiến các tế bào hoạt động quá tải, các phân tử đường kết hợp với protein tạo ra sản phẩm glycation cuối cùng.

Đây chính là nguyên nhân làm hỏng collagen, một loại protein giữ cho da săn chắc, đàn hồi. Mất đi collagen, da sẽ bắt đầu có xu hướng chảy sệ, hình thành nếp nhăn sâu, dấu hiệu cho một làn da bị lão hóa.

Thịt nướng cháy

Thịt nước cháy quá mức có thể chứa hydrocarbon gây viêm, phá vỡ collagen trong da. Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn món thịt nướng ra khỏi thực đơn nhưng cần chú ý không nướng thịt quá cháy, cạo bỏ phần bị cháy khi ăn. Ngoài ra, đừng quên làm sạch vỉ nướng sau đó để tránh ảnh hưởng các bữa ăn tiếp theo.

Đồ ăn cay

Một số thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu… có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất nhưng nếu ăn quá nhiều thì không tốt cho da. Thực phẩm cay nóng có khả năng là nguyên nhân gây giãn mao mạch ở một số người dễ bị mọc mụn trứng cá hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh. Ăn nhiều thực phẩm cay nóng khiến cho da nhanh bị chảy sệ, mất độ đàn hồi.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích… chứa nhiều chất béo bão hoà, gây tăng cân không kiểm soát. Nếu ăn thường xuyên thì sẽ khiến lượng cholesterol và mỡ trong máu tăng cao, gây ra tình trạng thừa cân và chứng viêm. Điều này không chỉ có hại cho cơ thể mà còn khiến cho da xấu hơn, nổi mụn và nhanh lão hoá.

Bạn cũng lưu ý không ăn quá nhiều đồ chiên rán. Thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo chuyển hóa, gây hại tim mạch, tăng cân nhanh, nổi mụn khiến da kém sắc.

han che an qua nhieu 7 thuc pham nay neu khong muon da som nhan nheo gia nua1

Ảnh minh họa.

Cà phê

Caffeine trong cà phê được coi là nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể phải đối mặt với tình trạng mất nước trong cơ thể, tim đập nhanh, huyết áp tăng, rối loạn sự trao đổi đường trong cơ thể… nếu uống quá nhiều cà phê.

Ngoài ra, sử dụng nhiều caffeine còn khiến da bị kích thích, tấy đỏ, không giữ được độ đàn hồi, hình thành nhiều nếp nhăn trên da do da bị mất nước, da xuống sắc khiến bạn già đi nhanh chóng.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ có khả năng tạo ra các gốc tự do khi được hấp thụ vào cơ thể, ảnh hưởng tới khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da.

Theo một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic (Mỹ), mức độ cao của carnitine, một hợp chất dồi dào trong động vật có thể gây đông cứng thành mạch máu, khiến da nhăn nheo.

Dù vậy, bạn không nên bỏ hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày vì chúng cũng cung cấp rất nhiều protein và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

 

 

Đinh Kim (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/han-che-an-7-thuc-pham-nay-neu-khong-muon-da-som-nhan-nheo-gia-nua-a573331.html