Bị thu hồi sổ hộ khẩu khi nào?

Từ ngày 1/7/2021, khi người dân đi làm các thủ tục sau mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Luật Cư trú 2020 quy định từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Do đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu.

bi thu hoi so ho khau khi nao

Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 26, Thông tư 55/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1/7/2021, khi người dân đi làm các thủ tục sau mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Cụ thể gồm 07 trường hợp sau:

1. Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú.

2. Điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

3. Tách hộ.

4. Xóa đăng ký thường trú.

5. Đăng ký tạm trú.

6. Gia hạn tạm trú.

7. Xóa đăng ký tạm trú.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục trên với công an địa phương, nếu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thay đổi thông tin thì cơ quan công an sẽ thu hồi và chuyển sổ giấy kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư hồ sơ cư trú, bảo quản, lưu trữ theo quy định.

 

 

Hoàng Yên (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bi-thu-hoi-so-ho-khau-khi-nao-a573425.html