Cậu đồng Hoàng Quốc Việt - Hành trình gìn giữ ngọn lửa tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ

Chàng thanh niên điển trai thực hiện sứ mệnh bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ được yêu mến là Hoàng Quốc Việt - cậu đồng 9x tâm đức vẹn toàn.

Tín ngưỡng thờ Mẫu hay tín ngưỡng thờ Mẫu Tam - Tứ Phủ, trong đó có nghi thức hầu đồng hiện nay được phổ biến nhiều trong dân gian, tạo nên một bức tranh hết sức đa dạng và phong phú của đời sống văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc riêng của Việt Nam.

Đặc biệt, “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” trong đó có phần Lễ và phần Hội nổi bật là nghi thức Hầu đồng, Hầu Bóng của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể vào ngày 1/12/2016, chính thức góp mặt trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Xuất thân trong một gia đình truyền thống hầu đồng, từ bé đã được theo bà trong các chuyến hành hương đi lễ và bén duyên với tín ngưỡng lúc nào không hay. Khi đủ cơ duyên Quốc Việt đã quyết định đi theo con đường phụng sự Phật Thánh từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường hiện anh đã tốt nghiệp đại học và hiện đang theo học cao học chuyên ngành quản lí văn hoá để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu văn hoá. Với sứ mệnh được trao, Hoàng Quốc Việt cảm nhận được những nhiệm màu trong cuộc sống của chính mình. Đặc biệt, anh là người truyền nhân tiếp theo của dòng họ, thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ngọn lửa Tín ngưỡng Thờ Mẫu - bản địa của người Việt.

Đến nay đã 10 năm kể từ ngày chính thức được làm người con của thánh Mẫu, Hoàng Quốc Việt vẫn đang trau dồi kiến thức và thực hành nghi lễ hầu đồng đều đặn trong những lễ tiết hàng năm, bên cạnh anh cũng có cộng sự và những người thân, con nhang đệ tử luôn đồng hành và hết lòng hỗ trợ. “Thật ra khi đến với công việc này thì chắc chắn mỗi người sẽ có một câu chuyện khác nhau. Với cá nhân mình thì mình đến với hầu đồng thứ nhất là chữ duyên, sau đó là phúc, là nghiệp và cũng bởi vì chữ căn", Quốc Việt tâm sự.

Cậu đồng Quốc Việt chia sẻ: “Tín ngưỡng Thờ Mẫu là tín ngưỡng bản địa của người Việt tôn thờ người Mẹ và đề cao tư tưởng uống nước nhớ nguồn vì tín ngưỡng thờ Mẫu vốn gắn bó với cội nguồn và lịch sử dân tộc. Các vị thần mà đạo Mẫu tôn thờ thì hầu hết là những nhân vật lịch sử, có công với dân tộc…”.

Bản đền Phúc Lâm Linh Từ - Nơi Phụng sự Thánh Mẫu

Sau các vấn hầu trở về với cuộc sống hiện tại, Hoàng Quốc Việt chuyên tâm nghiên cứu về văn hoá qua các đề tài nghiên cứu khoa học và hăng say trong công việc kinh doanh trang sức phong thuỷ.

Đồng thời, anh dành toàn bộ quỹ thời gian còn lại cho việc cùng Team Phúc Lâm - Thiện Từ Tâm gieo duyên làm thiện nguyện, với mong muốn trao đi giá trị yêu thương, lan tỏa thông điệp sống là cho đi, tích phước đức cho cuộc đời.

“Phước báu là hộ pháp bảo hộ chúng ta trong những tình huống khó khăn. Muốn gặp nhiều thuận lợi trong cuộc đời để thăng tiến, thành công, phát triển thì phải gieo trồng phước báu” - Hoàng Quốc Việt phân trần.

Bên cạnh việc làm thiện nguyện, tự tay chuẩn bị những món quà gửi đến những em nhỏ mồ côi, khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Anh cũng tích cực làm công quả, phóng sanh, cúng dường Tam Bảo. Với hơn 100 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội, anh thường xuyên đăng tải những khoảnh khắc đáng nhớ, hi vọng sẽ truyền được cảm hứng và lan tỏa giá trị tốt đẹp đến tất cả mọi người.

Với cái Tâm và Đức của một người trẻ, tin chắc rằng anh sẽ là tấm gương sáng để những thế hệ trẻ noi gương trên con đường tu tập đạo đức, trân quý hiện tại và tích phước báu cho tương lai.

KIM THUÝ - MỸ DIỆP

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cau-dong-hoang-quoc-viet-hanh-trinh-gin-giu-ngon-lua-tin-nguong-tho-mau-tam-phu-a573553.html