Vụ án "đất vàng" Bình Dương: Cuộc họp gây thất thoát 984 tỷ đồng

Khi biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái với quy định pháp luật, ông Trần Thanh Liêm không yêu cầu cầu hủy bỏ hợp đồng này.

Sáng ngày 16/8, TAND Tp. Hà Nội tiếp tục xét xử 28 bị cáo trong vụ bán rẻ “đất vàng” xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng công ty 3/2) và một số đơn vị liên quan.

Tại phiên tòa này, HĐXX đã triệu tập đại diện Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương... với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với bị cáo Trần Thanh Liêm, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Đồng thời, ông Liêm cũng là cựu Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2.

Theo cáo buộc, tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy vào tháng 4/2017, khi biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái với chủ trương của Tỉnh ủy và trái với quy định pháp luật, ông Liêm biết nhưng không yêu cầu cầu hủy bỏ hợp đồng này.

Thay vào đó, ông Liêm cùng các lãnh đạo Tỉnh ủy lại đồng ý cho Tổng Công ty 3/2 tiếp tục được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú sang cho Công ty Âu Lạc, khiến tài sản nhà nước rơi vào tay tư nhân, gây thất thoát với số tiền 984 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Vụ án 'đất vàng' Bình Dương: Cuộc họp gây thất thoát 984 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa sáng ngày 16/8

Trả lời HĐXX, ông Trần Thanh Liêm thừa nhận có tham gia cuộc họp của Tỉnh ủy nhưng đây chỉ là buổi giao ban thường trực hàng tuần theo kế hoạch làm việc. Trong cuộc họp này, UBND tỉnh đưa ra nhiều nội dung cần trao đổi, giải quyết chứ không chỉ xem xét riêng đề nghị của Tổng Công ty 3/2.

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương khai khi vào cuộc họp không được nhận tài liệu nào mà chỉ nghe Phó Chánh Văn phòng trình bày tóm tắt nội dung Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú sang cho Công ty Âu Lạc. 

Theo cáo trạng, Tổng Công ty sản xuất-xuất nhập khẩu Bình Dương (viết tắt là Tổng Công ty Bình Dương) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu, tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước. Do vậy, toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bình Dương phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật...

Bị cáo Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ 7/2010-12/2015); Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015-2020) cùng các bị cáo Trần Thanh Liêm, Phạm Văn Cành và Nguyễn Văn Minh là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng công ty này.

Các bị cáo trên đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Viện Kiểm sát xác định bị cáo Trần Văn Nam biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quy định giao đất năm 2012 và 2013 là trái quy định nhưng vẫn ban hành công văn để thu tiền sử dụng đất của Tổng công ty Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 716 tỷ đồng.

Cáo trạng nhận định trong việc thực hiện quản lý vốn, tài sản, các bị cáo trong vụ án là lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc bị cáo Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43ha “đất vàng” và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, các bị cáo đã không ngăn chặn, yêu cầu khắc phục, thu hồi tài sản cho Nhà nước mà còn hợp thức hóa thủ tục để Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang công ty của con rể là Nguyễn Đại Dương và bán cho công ty tư nhân. Hành vi của các bị cáo gây thất thoát cho Nhà nước hơn 984 tỷ đồng.

Các bị cáo còn làm trái các quy định của pháp luật khi không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất khu “đất vàng” 145ha khi cổ phần hóa doanh nghiệp, dẫn đến việc bị cáo Nguyễn Văn Minh cùng các đồng phạm đã gây thất thoát cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là hơn 4.030 tỷ đồng.

 

Đỗ Tuấn Anh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-an-dat-vang-binh-duong-cuoc-hop-gay-that-thoat-984-ty-dong-a573655.html