Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được "ưa chuộng" đến lạ, 70.000 đồng/kg

“Giờ đang là vụ chính của ổi găng. Mỗi ngày gia đình tôi xuất khoảng 5 tạ ổi cho thương lái. Sau đó họ chuyển đi khắp mọi nơi như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM. Thường họ sẽ bán ra thị trường với giá chừng 70.000 đồng/kg, bao gồm chi phí vận chuyển”, người đàn ông trồng ổi cho hay.

Ổi găng là một loại quả đặc sản của vùng đất Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội). Chúng có đặc điểm: quả nhỏ, tròn căng, lúc còn xanh màu xanh thẫm, đến lúc chín chuyển sang vàng trắng; vỏ mỏng, cùi dày; ăn xanh thì giòn, ăn chín thì mềm; ít hạt và thơm.

Khắp thân ổi hằn lên những đường gân chạy dọc từ cuống cho tới “ rốn”  quả ổi. Theo kinh nghiệm của những lão làng trồng ổi Đông Dư thì những quả có gân hằn càng nhiều thì càng ngon và giòn.

Anh Ngọc Hùng (29 tuổi) – người dân trồng ổi tại Đông Dư cho biết: “Không ai biết rõ giống ổi găng có từ khi nào. Kể cả các cụ trong vùng cũng chỉ biết nó có từ lâu, có thể trồng ở nhiều vùng đất, phù hợp nhất là đất pha cát và đất phù sa – cho năng suất và chất lượng ổn định nhất.

Theo kinh nghiệm của những lão làng trồng ổi Đông Dư thì những quả có gân hằn càng nhiều thì càng ngon và giòn.

Xưa loại quả này hầu như xuất hiện trong vườn nhà của mọi gia đình ở Đông Dư. Tôi nhớ cứ đến mùa quả là lũ chúng tôi lại rủ nhau đi từng nhà xin ổi, xanh cũng ăn. Ăn quả ổi nó đã làm sao, mát mát – ngọt ngọt – giòn giòn mà không có loại quả nào sánh bằng”.

Ổi găng cho thu hoạch quanh năm, song rộ nhất là vào tháng 7, tháng 8 dương lịch hàng năm. Vì thế chúng còn có tên gọi khác là ổi bốn mùa, ổi tứ quý hoặc ổi tứ thời.

Anh Ngọc Hùng cho biết, ổi găng tương đối dễ trồng nhưng không phải nơi nào cũng trồng được ổi có chất lượng quả như ở Đông Dư. Ổi găng chiết cành sáu tháng đã bói hoa, một năm cho quả. Đặc biệt trong suốt quá trình trồng ổi, người nông dân theo dõi sức khỏe của cây, bón thúc theo định kỳ bằng phân hữu cơ hoặc phân vi sinh, hoàn toàn không sử dụng phân tươi, phân chuồng.

Ổi găng cho thu hoạch quanh năm, song rộ nhất là vào tháng 7, tháng 8 dương lịch hàng năm.

“Đến nơi đây vào mùa nào trong năm, khách cũng được mời những trái ổi thơm ngon. Ổi ra sai trái nhất vào lúc chính vụ tháng 7 tháng 8 âm lịch. Khi những cơn mưa cuối hạ qua đi, cây ổi lại nảy hoa, chuẩn bị cho đợt quả vụ chiêm, cũng sai không kém vụ chính mà lại có phần thơn ngon hơn”, anh Ngọc Hùng nói.

Với những ưu điểm trên, người dân Đông Dư cũng được “hưởng sái” theo ổi găng rất nhiều. Họ có thể bán loại quả đặc sản này quanh năm. Được biết hiện xã Đông Dư có khoảng 1.400 hộ dân thì có tới 850 hộ có đất trồng ổi với diện tích lên tới 118ha. Bình quân một sào trồng ổi, mỗi vụ thu hoạch từ 1,2 -1,5 tấn. Ổi bán tại vườn hiện có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Bình quân, mỗi năm, một hecta sau khi trừ chi phí thu được khoảng 50 triệu đồng.

“Giờ đang là vụ chính của ổi găng. Mỗi ngày gia đình tôi xuất khoảng 5 tạ ổi cho thương lái. Sau đó họ chuyển đi khắp mọi nơi như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM. Thường họ sẽ bán ra thị trường với giá chừng 70.000 đồng/kg, bao gồm chi phí vận chuyển”, người đàn ông trồng ổi cho hay.

Ngoài xuất buôn, gia đình anh Ngọc Hùng thi thoảng còn đem ổi găng ra đường quốc lộ bán cho khách đi đường về làm quà biếu tặng người thân. Anh bảo đứng đường có thể nắng nóng vất vả nhưng bán sẽ lãi hơn đổ buôn rất nhiều. Hơn cả anh muốn đặc sản quê hương được nhiều người trong cả nước biết đến. Từ đó ổi găng sẽ nổi tiếng và có thương hiệu hơn hiện tại.

K.T

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-xua-co-day-khong-ai-an-gio-tro-thanh-dac-san-noi-tieng-duoc-ua-chuong-den-la-70000-dongkg-a573665.html