Uống nước gì tốt cho xương khớp? 9 loại nước tốt cho xương lại có nhiều lợi ích

Có rất nhiều loại nước uống không chỉ có tác dụng giải khát mà còn giúp xương khớp chắc khỏe, hỗ trợ phòng chống các bệnh về xương.

Khi chúng ta già đi, xương cũng mất dần canxi và các khoáng chất, kết quả là mật độ xương giảm xuống, khiến xương dễ gãy hơn. Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia Mỹ, khoảng 40 triệu người Mỹ gặp tình trạng mất xương, đồng nghĩa với việc họ có nguy cơ mắc loãng xương cao hơn.

Tuy nhiên, những loại nước chúng ta uống hàng ngày cũng đem lại nhiều lợi ích cho xương, giúp xương chắc khỏe hơn và duy trì điều đó ngay cả khi già đi. Không những thế, những loại nước này còn đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những loại nước tốt cho xương khớp mà bạn nên sử dụng:

1. Sữa đậu nành

Rất nhiều người uống sữa đậu nành hàng ngày hoặc chọn sữa đậu nành thay thế cho sữa bò vì họ là người ăn chay trường hoặc không dung nạp đường lactose. Trên thực tế, sữa đậu nành có rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

Sữa đậu nành rất giàu protein và canxi nên có thể được coi là một chất xây dựng xương tuyệt vời. Chất béo không bão hòa đơn trong sữa đậu nành không chỉ giúp ngăn ngừa mỡ máu tăng cao mà còn ức chế quá trình hấp thụ chất béo và cholesterol ở ruột. Trong sữa đậu nành cũng chứa nhiều vitamin đốt cháy chất béo. Chỉ với một cốc sữa đậu nành trung bình, bạn có thể nhận được 50% lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày, cần để đốt cháy chất béo và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lượng canxi trong sữa đậu nành thường thấp hơn nhiều so với lượng canxi trong sữa bò. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các nhãn hiệu sữa đậu nành đều được bổ sung canxi. Tùy thuộc vào từng loại, bạn vẫn có thể bổ sung đầy đủ canxi từ sữa đậu nành, giúp xương chắc khỏe hơn.

2. Sữa hạnh nhân

Xét về sự cân bằng của protein, carbohydrate và chất béo, sữa bò tốt hơn sữa hạnh nhân. Nhưng khi nói đến lợi ích sức khỏe xương, hạnh nhân chắc chắn là thức uống vượt trội.

Sữa hạnh nhân chứa canxi, cần thiết cho sự phát triển và duy trì răng, xương. Một cốc sữa hạnh nhân trung bình giúp cung cấp khoảng 30% nhu cầu canxi hàng ngày, có chức năng cùng với các chất dinh dưỡng khác như vitamin D để đảm bảo xương khỏe mạnh khi cơ thể già đi.

Sữa hạnh nhân cũng chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm lượng cholesterol xấu. Trên thực tế, vì sữa hạnh nhân là một sản phẩm từ thực vật nên nó chứa ít carbohydrate, không có cholesterol và không có chất béo bão hòa nên rất phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường.

3. Nước cam

Cam rất giàu vitamin C, cần thiết cho sự hình thành collagen và góp phần vào sức khỏe của xương. Cam cũng là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, cần thiết cho sự phát triển bình thường của bộ xương và sự khác biệt của tế bào.

4. Trà bồ công anh

Cây bồ công anh thường mọc dại nhưng có khả năng đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cả rau và rễ bồ công anh đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe của xương. Bồ công anh đặc biệt chứa nhiều vitamin A và C. Trà bồ công anh cũng giúp làm giảm viêm và cung cấp chất chống oxy hóa phục hồi xương.

5. Trà cây kế sữa

Cây kế sữa có từ lâu đời, được sử dụng để điều trị rối loạn gan và ngăn ngừa suy gan do rắn cắn và nấm độc. Bên cạnh đó, cây kế sữa cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương.

Trong một nghiên cứu năm 2013 xem xét cụ thể tình trạng mất xương do thiếu hụt estrogen, cây kế sữa đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự suy thoái của xương.

6. Socola đen

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những lợi ích của socola đen với sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe xương khớp nói riêng. Socola đen chứa nhiều magie, một khoáng chất quan trọng để xây dựng xương chắc khỏe. Mật độ xương và magie luôn đi đôi với nhau. Nếu thiếu magie, các chất dinh dưỡng xương như canxi và vitamin D sẽ không được chuyển hóa thành dạng hoạt động mà cơ thể có thể hấp thụ đúng cách.

Hàm lượng magie trong xương sẽ giảm dần khi chúng ta già đi hoặc do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Bạn có thể bổ sung magie thông qua chế độ ăn uống, ví dụ như một ly socola đen nóng.

7. Nước chanh

Một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp tăng cường chức năng xương của bạn. Mặc dù nước chanh có độ pH có tính axit, nhưng nó thực sự tạo ra các sản phẩm phụ có tính kiềm khi đã được chuyển hóa, mang đến lợi ích cho xương.

Ngoài việc kiềm hóa, chanh còn chứa vitamin C, canxi, magie và kali. Vitamin C cần thiết cho việc sản xuất collagen, giúp duy trì xương và sụn. Kali hỗ trợ sức khỏe của xương bằng cách trung hòa các axit chuyển hóa, do đó bảo tồn lượng canxi dự trữ của cơ thể. Nó cũng làm giảm sự mất canxi qua nước tiểu.

8. Trà hoa cúc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà hoa cúc có hiệu quả trong việc đối phó với chứng mất ngủ nhưng loại thảo mộc này còn nhiều công dụng tuyệt vời hơn thế, trong đó có khả năng duy trì sức khỏe xương. Trà hoa cúc rất giàu flavonoid chống oxy hóa bao gồm apigenin, giúp giảm căng thẳng hiệu quả và có tác dụng an thần. Cũng chính loại flavonoid này giúp giữ mức cortisol trong tầm kiểm soát, bảo vệ xương khỏi tác hại của hormone căng thẳng này.

Trà hoa cúc còn chứa một flavonoid chống oxy hóa khác được gọi là luteolin, giúp làm dịu co thắt cơ, giảm huyết áp và tăng mức khoáng chất trong tế bào xương, giảm nguy cơ gãy xương.

9. Nước dừa

Trong một ly nước dừa cung cấp đến gần 20 mg canxi, vì thế, đây là một thức uống tuyệt vời tốt cho cơ xương khớp mà bạn không nên bỏ qua. Xương khớp yếu, mỏng giòn xuất phát từ nguyên nhân chính là do cơ thể không được dung nạp đầy đủ lượng canxi cần thiết, dẫn đến mật độ xương thấp. Đặc biệt là phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh, hàm lượng canxi sẽ hao hụt nhiều hơn khi còn trẻ.

Bên cạnh đó, các gốc tự do gây hại được cho rằng có liên quan mật thiết đến cơ chế bệnh sinh của bệnh loãng xương. Chính vậy nên, các hoạt chất chống oxy hóa chứa trong nước dừa sẽ ức chế sự phát triển của các gốc tự do này, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương hiệu quả hơn.

10. Sữa ít béo

Sữa là một thức uống tốt cho xương khớp phát triển và hoạt động ổn định. Trong thành phần của sữa chứa nhiều canxi, kali, phốt pho, protein... Các dưỡng chất này đều đóng góp vào quá trình xây dựng khung xương chắc chắn. Vậy nên, khi uống sữa thường xuyên, tỷ lệ gặp các vấn đề về cơ xương khớp sẽ giảm dần.

Ngoài ra, thói quen uống sữa đều đặn còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh gout và ngăn chặn sự tiến triển của viêm xương khớp. Thế nhưng, bạn nên ưu tiên uống sữa ít béo để tránh dung nạp quá nhiều calo và chất béo bão hòa, khiến cân nặng tăng nhanh khó kiểm soát.

Nguồn tham khảo:

8 Drinks That Help You Build Strong Bones — Some Are Also Excellent Weight-Loss Aids - Đăng tải trên tờ báo The Epoch Times - Xuất bản ngày 23/3/2019.

THEO K.H

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/uong-nuoc-gi-tot-cho-xuong-khop-9-loai-nuoc-tot-cho-xuong-lai-co-nhieu-loi-ich-a573753.html